fbpx

ฮามาสปล่อยตัว คนไทยกลุ่มแรก 10 คน

กทม. 25 พ.ย.-ก.ต่างประเทศ ยืนยันคนไทยกลุ่มแรกที่ฮามาสปล่อยตัว มีทั้งหมด 10 คน ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งมาก่อน ทั้งหมดอยู่โรงพยาบาล แพทย์อิสราเอลดูแลเต็มที่

ก.ต่างประเทศ แจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชาวไทยชุดแรกว่า วานนี้ (24 พ.ย.66) อุปทูตและเจ้าหน้าที่ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวที่ รพ. Shamir Medical Center และยืนยันว่ามีกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย (ไม่ใช่ 12 รายตามที่เป็นข่าวแต่แรก) โดยมีรายชื่อ ดังนี้


1) นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน
2) นายสันติ บุญพร้อม
3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง
4) นายมงคล ผจวบบุญ
5) นายวิทูรย์ ภูมี
6) นายวิชัย กาละปัตย์
7) นายบัญชา กองมณี
8) นายบุดดี แสงบุญ
9) นายอุทัย ทุ่นศรี
10) นายอุทัย แสงนวล

โดยระหว่างการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ สอท. ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแปลภาษา การดูแลขั้นพื้นฐาน และทยอยแจ้งญาติที่ประเทศไทยแล้ว ในเบื้องต้นจะอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 48 ชม. ซึ่งแพทย์อิสราเอลจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยจะจัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด ดูแลผู้ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 คน และโรงพยาบาลจะจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทยเพื่อให้ได้พูดคุย ทั้งนี้ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้าย ตามกฎหมายอิสราเอล ด้านรัฐบาลไทยจะดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับพี่น้องคนไทยทั้ง 10 คน กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวต่อไป


จากรายชื่อคนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 รายดังกล่าว มี 4 รายที่ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งยืนยันมาก่อน ทำให้ขณะนี้ ยังคาดว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวชาวไทยอีก 20 ราย จากจำนวนเดิม 26 รายที่เคยได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอลแล้ว และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

รัฐบาลไทยขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและที่ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือสนับสนุน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ ICRC รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายอีกครั้ง ที่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยจนได้รับการปล่อยตัวชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงราย

เมืองเชียงรายเสียหายครั้งใหญ่ บางครอบครัวสูญบ้านทั้งหลัง

สถานการณ์น้ำ อ.เมืองเชียงราย แม้ระดับน้ำแม่น้ำกกลดลง แต่เมื่อเช้ามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สีแดงที่มีน้ำท่วมสูง อย่างบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน บางครอบครัวต้องสูญเสียบ้านทั้งหลัง

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมเมืองหนองคาย ขยายวงกว้าง

น้ำท่วมตัวเมืองหนองคายขยายวงกว้าง หลังฝนตกกระหน่ำช่วงคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ขณะที่น้ำโขงยังคงเพิ่มระดับหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้