fbpx

นายกฯ ขอบคุณ “ชวน” ที่ให้โอวาท ยันไม่เลือกปฏิบัติ

รัฐสภา 12 ก.ย.-นายกฯ บอก “ชวน” ชื่อ “เศรษฐา” ไม่ใช่ “เชษฐา” ลั่นอาจไม่รู้จักตนดีพอถึงเรียกชื่อผิด แต่ขอบคุณที่ให้โอวาท น้อมรับคำติ-ชม ยันมาเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน ไม่มีเลือกปฏิบัติ ดันสร้างสนามบินนานาชาติอันดามัน เพื่อประโยชน์ของภาคใต้ แม้เพื่อไทยไม่มี สส.แม้แต่คนเดียว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงเป็นครั้งที่ 5 หลังจากนายชวน หลีกภัย อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยกล่าวย้อนหลังไปถึงสาเหตุที่ไม่โหวตให้นายกรัฐมนตรี เพราะมาจากพรรคการเมืองเลือกปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติในการดูแลประชาชน และมีการละเมิด จนเป็นสาเหตุหนึ่งในเหตุการณ์ความรุนแรง ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมระบุในอดีต มีนักธุรกิจเข้ามาทำธุรกิจการเมืองทำให้ประเทศเสียหาย


โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณนายชวนที่ให้โอวาทกับตนเอง ซึ่งรู้สึกเป็นเกียรติ น้อมรับคำติ คำแนะนำ และข้อควรระวัง แม้นายชวนอาจจะไม่ได้รู้จักผมดีพอ ที่เรียกชื่อผมผิดในตอนแรกว่า “เชษฐา” ไม่ใช่ “เศรษฐา” แม้ว่าจะเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่ยืนยันการที่มายื่นตรงนี้ เพราะมีรักประเทศชาติ มีความต้องการที่จะเห็นพี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การมายืนตรงนี้และดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติและในสภาอันทรงเกียรติ ตนมาด้วยความความตั้งใจด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ตั้งใจที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ และคิดว่าตนก็มีความรู้ในระดับหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาของพี่น้องประชาชน

ส่วนที่ท่านชวนได้กรุณาบอกมาว่า มีหลายชีวิตที่ต้องสูญเสียไปใน 20 กว่าปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ตนเองก็เข้าใจและเห็นว่าทุกชีวิตที่ต้องสูญเสียแม้หนึ่งชีวิตก็ถือว่ามากเกินไป และยังเห็นตรงกันว่าการสูญเสียไม่ควรจะเกิดขึ้น ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาต้องเข้าใจถึงความลึกของปัญหาหลัก และหาวิธีการที่จะปฏิบัติต่อไปในอนาคต


ตนมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนโดยพรรคร่วม 11 พรรคให้ความสำคัญสูงสุดกับพื้นที่ภาคสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ยิ่งหย่อนกว่า ปัญหาอื่นๆ ส่วนการเลือกปฏิบัติก็เป็นข้อตกเถียงกันมานาน ตนเองเท่าที่ติดตามเมืองก็ได้ยินนายชวนได้มีการกล่าวถึงการเลือกปฏิบัติ “ตนคงไม่ไปถกเถียงกับท่านด้วย และน้อมรับข้อมูลที่ท่านที่พูดมา แต่ผมก็มีข้อมูลของผมเหมือนกันว่าเมื่อพรรคไทยรักไทย ซึ่งขณะนั้นเกิดวิกฤติสึนามิขึ้นมาท่านอดีตนายกทักษิณก็ลงพื้นที่ พร้อมกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเข้าไปเกาะเข้ากินอยู่ในพื้นที่ดูแลพี่น้องชาวภูเก็ตและจังหวัดข้างเคียงเต็มความสามารถ จนทำได้เป็นที่ชื่นชมของชาวโลก”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การเลือกปฏิบัติ ต่อพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในประเทศไทย โดยผู้บริหารสูงสุดของประเทศถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มี สส.ในภาคใต้ก็ตาม แต่เป็นความตั้งใจอันสูงสุดของตนในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ต้องให้ความเป็นธรรม ให้ความเสมอภาค ให้ความเท่าเทียมกับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

“ท่านประธานที่เคารพ ตั้งแต่ยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ในการบริหารงาน จังหวัดแรกที่ผมลงพื้นที่คือภูเก็ต แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มี สส.เลยแม้แต่คนเดียว ตนก็ให้ความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ต ผมว่าการกระทำเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด เพราะรัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มที่ อีกสองอาทิตย์ก็จะลงไปติดตามความคืนหน้าจากที่ได้สั่งการไว้เมื่อลงพื้นที่ครั้งแรก”


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เมื่อครู่ก็มีการประชุมเเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ดูเรื่องความเป็นไปได้ในการจะสร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งทีมงานก็มีการเสนอเข้ามาว่า เพื่อเป็นการเข้าถึงไม่ควรใช้ชื่อสนามบินนานาชาติภูเก็ต แต่อาจจะใช้คำว่าสนามบินอันดามันซึ่งจะครอบคลุมไปถึงจังหวัดพังงา กระบี่ และระนอง ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า แม้พรรคเพื่อไทยไม่มี สส. แม้แต่คนเดียวขอ แต่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตมมีเจตนาชัดเจนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชนคนไทยทุกคน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน