fbpx

ตื่นตาชมปรากฏการณ์ “ซูเปอร์บลูมูน” ทั่วไทย

ภูมิภาค 31 ส.ค. – ทั่วไทยชมปรากฏการณ์ “ซูเปอร์บลูมูน” หรือ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า บรรยากาศหลายพื้นที่คึกคัก


บริเวณจุดชมวิว เขาฟูจิเมืองตรัง อ.นาโยง จ.ตรัง ประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอชมปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ หลังจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชวนชมปรากฏการณ์ส่งท้ายเดือนสิงหาคม กับ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Fullmoon) หรือ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี มีระยะห่างจากโลกประมาณ 3 แสนกิโลเมตร และยังเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่ 2 ของเดือน หรือ บลูมูน (Blue Moon) สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ และยังมีความสว่างเพิ่มขึ้นประมาณ 15%

ปกติแล้วดวงจันทร์มีคาบการโคจรรอบโลกประมาณ 29.5 วัน ขณะที่หนึ่งเดือนในปฏิทินที่เราใช้กันมี 30-31 วัน ส่งผลให้เมื่อวันเวลาผ่านไป บางเดือนจะมีวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงถึง 2 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดย “บลูมูน” ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี (ครั้งล่าสุดคือวันที่ 31 ตุลาคม 2563) และครั้งต่อไปอาจต้องรอไปอีก 14 ปีข้างหน้า


ส่วนการชมปรากฏการณ์ “ซูเปอร์บลูมูน” ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.ฉะเชิงเทรา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมากันแบบครอบครัว แต่บรรยากาศไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากท้องฟ้ามืด บางส่วนจึงเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ จัดไว้แทน

ส่วนที่บ้านน้อยสนามบิน ต.เมือง อ.เมืองเลย แม้จะมีฝนตกตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่มาหยุดช่วงค่ำ และฟ้าเปิดพอดี ทำให้หลายคนสมหวังได้ชม “ซูเปอร์ฟูลมูน” และ “บลูมูน” – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด