เพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาลไม่มีก้าวไกล เสนอ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ

กทม. 2 ส.ค.- พรรคเพื่อไทย แถลงผลหารือก้าวไกล แยกจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล เสนอ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ ยันไม่แก้มาตรา 112 โดยจะแถลงอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการหารือกับพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคทางโทรศัพท์ โดยมีข้อสรุปว่า เพื่อการเริ่มต้นใหม่หาทางออกให้ประเทศ หลังจากที่พรรคเพื่อไทย ได้รับมอบหมายเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และหาเสียงกับ สส. และ สว. แต่พบว่ามาตรา 112 ยังเป็นเงื่อนไขหลักที่จะไม่ทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล

ดังนั้นจากการหารือในวันนี้ พรรคเพื่อไทยขอถอนตัวจากการหารือและเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่สนับสนุนการแก้มาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อไทยจะใช้ความพยายามรวบรวมเสียงให้เพียงพอกับการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้


โดยในพรุ่งนี้ช่วงบ่าย จะแถลงอย่างเป็นอย่างทางการ ถึงพรรคที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง 8 พรรคเดิม บางพรรคตอบรับมาแล้ว เชื่อว่าการโหวตนายเศรษฐา จบได้ในวันที่ 4 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงร่วมกัน ภายหลังจากการประชุม พรรคจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค

นายแพทย์ชลน่าน อ่านแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยในฐานะที่ได้รับมอบภารกิจว่า เริ่มต้นใหม่ร่วมผ่าทางการหาทางออกให้กับประเทศ เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้จับมือร่วมกับพรรคการเมืองอีก 6 พรรค รวมเสียงได้ 312 เสียง เพื่อจะตั้งรัฐบาล โดยมีพรรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประเมินกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่เมื่อแคนดิเดตนายรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลไม่ได้รับเสียงพอ เพราะเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่นๆ และสมาชิกวุฒิสภา ไม่ยอมรับประมวลแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพรรคก้าวไกล รับทราบท่าทีเหล่านี้ แต่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนนโยบาย


และเมื่อพรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ได้เชิญหลายพรรคการเมืองเข้าหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และจากการส่งตัวแทนรับฟังความเห็นจากสมาชิกวุฒิสภาทั้งเป็นกลุ่มและรายบุคคล พบว่านโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยังคงเป็นเงื่อนไขหลัก ขณะที่บางพรรค บางคน แสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนถ้าพรรคก้าวไกลร่วมจัดตั้งรัฐบาลในทุกกรณี พรรคเพื่อไทยจึงหารือกับพรรคก้าวไกล เพื่อขอให้ถอนตัวจากการร่วมมือและจัดตั้งรัฐบาล โดยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยและนายเศรษฐาทวีสิน ขอยืนยันชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าไปอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยจะใช้ความพยายามรวบรวมเสียงให้เพียงพอกับการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม และพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจะทำงานการเมืองในมิติใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ในภารกิจที่สำคัญดังนี้คือ จะผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันอันเป็นต้นเหตุของความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ และก่อให้เกิดวิกฤติของประเทศ โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และให้ทำประชามติจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ เข้ามายกร่างเพื่อเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นโยบายที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล มีความเห็นชอบ เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นสมัครใจ ผลักดันการกระจายอำนาจ ยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกโอกาส พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการนำรัฐบาลพร้อมที่จะผลักดัน เพื่อให้นโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนสามารถดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จ
พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยขอแสดงความจริงใจต่อเพื่อนมิตรทุกพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งพี่น้องประชาชนว่านี่คือแนวทางที่จะรักษาสถาบันของชาติให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ และช่วยผลักดันความต้องการของประชาชน ภายใต้ข้อจำกัดและเส้นทางที่ยากลำบากนี้ไว้ให้ได้ เพื่อผลภารกิจนำพาประเทศฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้ และจะใช้ความสามารถในบุคลากรของพรรคเพื่อไทยแก้วิกฤติให้พี่น้องประชาชนโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่

สำหรับการลงมติในวันที่ 4 สิงหาคมนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกลภายใต้ข้อตกลงว่าเป็นเอกสิทธิ์ของพรรคก้าวไกลว่าจะลงคะแนนหรือไม่ แต่มั่นใจว่ามีเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเพียงพอ

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลใหม่นั้น อันไหนบ้างนั้น จะมีข่าวให้กับประชาชนในพรุ่งนี้ ส่วน สว. จะโหวตให้เราหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข่าวที่เราแถลงในวันนี้และแนวทางที่ชัดเจน ในการที่เราแสดงเจตนารมณ์ต่อข้อกังวลของ สว. และพรรคการเมือง มั่นใจว่าภายใต้เงื่อนไขที่แถลงไปน่าจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของ สว. ที่เคยมีเงื่อนไขเดิมๆ ไว้ ซึ่งเราพยายามลดเงื่อนไขเหล่านั้นทั้งหมดก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอที่ทำให้ สว. ให้ความเห็นชอบได้

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด่วยว่า บรรยากาศพูดคุยกับแกนนำพรรคก้าวไกลวันนี้เป็นไปด้วยดี พรรคก้าวไกลรับฟังด้วยดี ซึ่งพรรคก้าวไกลยืนยันว่าต้องการความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจจะมีความคลาดเคลื่อนจากการนัดหมายก็ทำความเข้าใจกัน และสรุปว่าไม่ได้เป็นการบอกเลิก แต่เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องชี้ถึงเหตุและผลในการที่จะต้องแยกมาจากตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะสามารถนำพาประเทศชาติบ้านเมืองให้รอดพ้นได้หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องแรกในการหมวดเลือกนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจะได้รับเสียงสนับสนุน ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่าจะพยายามหาเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด โดยรัฐบาลที่เข้มแข็งต้องมีเสียงมากกว่า 300 เสียงขึ้นไป แต่ว่าถ้าได้ 320 เสียงก็จะทำให้รัฐบาลมั่นคง ซึ่งเชื่อว่านโยบายที่พรรคนำเสนอ ประกอบกับพรรคร่วมเชื่อว่าจะสามารถทำงานให้เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและแก้ปัญหาวิกฤติต่างๆ ได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้มีการหารือพบปะกับพรรคก้าวไกลร่วม 2 ชั่วโมง จากนั้นได้โทรศัพท์แจ้งไปยังแกนนำพรรคการเมือง 8 พรรค ถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย โดยได้แจ้งแต่ละพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเดิมว่าพรรคเพื่อไทยได้แจ้งถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดตั้งครั้งนี้ ส่วนพรรคร่วมอื่นจะตัดสินใจอย่างไร ขอให้เป็นดุลยพินิจของแต่ละพรรคหากเห็นว่าแนวทางที่พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอไปสามารถเข้าร่วมได้พรรคเพื่อไทยก็ยินดี ที่จะร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการโหวตของพรรคก้าวไกลนั้นได้แจ้งไปแล้วว่าเป็นเอกสิทธิ์ของพรรคก้าวไกลเอง และในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งบางพรรคตอบรับมา แต่บางพรรคยังไม่มีท่าที

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเสียงที่พอเหมาะในการตั้งรัฐบาลว่า สามารถบริหารประเทศได้ ขณะนี้กำลังทำงานอยู่ คาดว่าพรุ่งนี้น่าจะสามารถแถลงผลการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพยายามชี้แจง จนถึงนาทีสุดท้าย ซึ่งที่ช้าทั้งหมดไม่ได้ดึงเวลา แต่ได้รับการร้องขอจากพรรคก้าวไกล ซึ่งรอจนถึงเที่ยงคืนไม่มีการติดต่อมา ดังนั้น วันที่ 1 สิงหาคม จึงเริ่มกระบวนการของพรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้คุยกับพรรคก้าวไกลมาตลอด มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เกิดจากเราดึงเกมทั้งหมดการประชุม 8 พรรคร่วมที่ดีเลย์ไป เพราะก้าวไกลขอให้รอจนถึงเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 กรกฎาคม แต่รอจนกระทั่ง 24.00 น. ก็ไม่มีการติดต่อ แล้ววันนี้จึงเข้าสู่กระบวนการตามสิ่งที่ควรจะเป็น และได้โทรศัพท์ชี้แจงกลับอีก 6 พรรคร่วมว่าต้องเลือกทางเดินที่จะเสนอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อให้สามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่ออกมา

“ขอยืนยันว่าตกลงกันครั้งนี้ของก้าวไกลกับเพื่อไทย ไม่ใช่การเกี๊ยเซี๊ยทางการเมือง ยืนยันการตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล แต่นโยบายอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทางเราพร้อมจะผลักดัน” นายภูมิธรรม กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ