fbpx

8 พรรค ถกรับมือวันโหวตเลือกนายกฯ ย้ำดัน “พิธา” เท่านั้น

รัฐสภา 11 ก.ค. – 8 พรรค ถกรับมือโหวตนายกฯ ด้าน “ภูมิธรรม ย้ำยังมีแผนเดียวโหวต “พิธาเป็นนายกฯ ขออย่าคิดเกินเลย หลังมีกระแส ส.ว. พร้อมยกมือให้เพื่อไทย บอกขอดูข้อ กม. หลัง ส.ว.เสรี ขู่ 7 พรรคเสี่ยงถูกยุบ หากโหวตคนขาดคุณสมบัตินั่งนายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำ 8 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลอาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นอ.อนุดิษฐ์ นาครทัพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่   

โดยทั้ง 8 พรรคได้ถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนจะมีการประชุม เพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปแจ้งต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ วิปวุฒิ และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุม 8 พรรค วันนี้ พรรคแกนนำหลักคงต้องหารือกัน ถึงเรื่องของการ โหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ว่าขณะนี้สถานการณ์เป็นอย่างไร นายพิธาเตรียมความพร้อมได้แค่ไหน และพรรคที่จะร่วมรัฐบาลจะช่วยทำอะไรได้บ้าง เพราะที่ผ่านมานายพิธาก็มั่นใจว่าได้เสียงสนับสนุนพอ จึงจะมาดูกันว่าจะช่วยทำอะไรได้บ้างก็ จะทำอย่างสุดความสามารถ รวมถึงพูดคุยเรื่องการประสานเสียง ส.ว.ด้วยว่า แต่ละฝ่ายมีการประสานมาได้มากแค่ไหน

ส่วนจะมีแผนสำรองหรือไม่นั้น หาก โหวตเลือกนายพิธาไม่ผ่านรอบแรก นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ขณะนี้มีแผนเดียว ว่าทำอย่างไรให้นายพิธาได้เข้าสู่การพิจารณาเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะได้ประกาศในการพูดคุยกันแล้ว ว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามจะผลักดันจะสุดความสามารถ หมายถึงว่าเราทำเต็มที่ เท่าที่กำลังความสามารถที่เรามีซึ่งเป็นการประกาศเจตนารมณ์ ให้เห็นว่าเราตั้งใจและพยายามทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่ที่สุดส่วนจะต้องโหวตกี่รอบ เป็นอำนาจที่สภาจะพิจารณาและอยู่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

สำหรับกรณีที่ ส.ว. ระบุว่าหากเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้ แต่ถ้าเป็นจากเพื่อไทยโดยไม่มีก้าวไกลจะโหวตให้นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ความเป็นจริง ขอให้รอดูตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าผลจะเป็นอย่างไร ในวันนี้ไม่ควรพูดอะไรที่เกินเลยไปเพราะเป็นการคาดเดา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดบรรยากาศ หรือความรู้สึกต่างๆมากเกินไป ตนคิดว่าวันนี้น่าอยู่ที่ความเป็นจริง เราก็มาคุยกันว่ามีความมั่นใจแค่ไหน แต่ละพรรคจะช่วยกันทำอย่างไรให้บรรลุผลที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ และหากเกิดอะไรขึ้นมาชัดเจนก็ดูกันอีกทีว่าอะไรเป็นอะไร


ส่วนกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เตือน 7 พรรคที่จะร่วมรัฐบาลว่าหาก เลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ขาดกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค นั้นนายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอพูดคุยกันและดูในรายละเอียดก่อน เพราะตอนนี้มีแต่การคาดการณ์ ซึ่งเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน แต่เราก็รับฟังและนำมาพิจารณาเพราะทุกเสียงมีความหมายหมด และทุกท่าทีที่แสดงออกมา เราควรต้องพิจารณารอบคอบที่สุด เพราะเราทำหน้าที่ ในการเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จึงจะช่วยกันดูและช่วยกันคิดทั้ง 8 พรรค อย่างไรก็ตามทั้งหมดอยู่ที่พรรคการนำซึ่งคงจะบอกกับพักที่จะมาร่วมว่าขณะนี้มีสภาพเป็นอย่างไร และมีข้อห่วงใยอะไรก็ต้องหารือกัน และทั้ง 8 พรรคทุกคนต้องช่วยกันคิด

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญควรต้องเร่งวินิจฉัย คุณสมบัติของนายพิธา หาก กกต.ส่งเรื่องการถือครองหุ้นของนายพิธาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องนี้เราขอไม่ก้าวร่วงขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมายแล้วความเป็นจริงเป็นอย่างไร ก็ค่อยมาพิจารณากันอีกที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ ก่อนการประชุมเกิดปัญหาติดขัดเกี่ยวกับห้องที่ใช้ในการประชุม ซึ่งได้เปลี่ยนห้องที่ใช้ในการประชุมถึง 3 ครั้ง โดยกำหนดการเดิมนัดประชุมที่ห้อง CB 403 ก่อนจะย้ายมาห้องวิปรัฐบาลที่บริเวณชั้น 2 ซึ่ง ปรากฏว่า ห้องยังไม่พร้อมเนื่องจากมีการซ่อมแซม ทางคณะประชุมจึงได้ย้ายห้องอีกครั้ง โดยย้ายมาประชุมที่ห้องงบประมาณ CB 406 ทำให้กำหนดการเริ่มประชุม ที่เดิมเริ่มในเวลา 09.30 น. ล่าช้าออกไปจนกระทั่งเวลา 09.50 น. ถึงได้เริ่มการประชุม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด