fbpx

เชื่อวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีราบรื่น

รัฐสภา 7 ก.ค. – “ประธานสภาฯ” พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปปฏิบัติ เชื่อวันโหวตนายกฯ ราบรื่น มอง ส.ว. ใช้ดุลพินิจเลือกนายกฯ เพื่อประเทศชาติและประชาชน


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าพร้อมน้อมนำพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้แก่สมาชิกวันที่ 3 กรกฎาคม ในรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพื่อนำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรอบการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ส่วนกรอบเวลาของการประชุม ตลอดจนเรื่องของความรวดเร็วอย่างไรนั้นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ถ้าพูดคุยล่วงหน้าอาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์จริง ต้องรอดูวันที่ 13 กรกฎาคม คาดว่าการประชุมวันที่ 13 กรกฎาคม จะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากไม่เสร็จสิ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม ก็ได้หารือกับประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ว่าอาจจะมาพิจารณาต่อในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งน่าจะเป็นวันที่เหมาะสมที่สุด เพราะเว้นไปหนึ่งสัปดาห์ ทั้งนี้ การประชุมวันที่ 19 กรกฎาคม จะเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม


ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เป็นการเลือกเพื่อไปบริหารประเทศ หน้าที่ของรัฐสภาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือเป็นองค์กรในการทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อไปบริหารประเทศต่อไป เพราะประชาชนและปัญหาของประเทศชาติกำลังรอคอยอยู่ เราก็ต้องทำหน้าที่เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

เมื่อถามถึงข้อกังวลของ ส.ว. คือการเสนอชื่อคนเดิมซ้ำในการโหวตนายกรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. ก็เป็นอิสระที่จะใช้ดุลพินิจตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสมาชิกแต่ละคนจะโหวตอย่างไร เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้ดุลพินิจเพื่อประเทศชาติและประชาชน ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญ เชื่อว่าทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามที่ประชาชนคาดหวัง

ทั้งนี้ ตนในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เชื่อว่าประเทศชาติของเราต้องการความสมัครสมานสามัคคี เพราะเรามาทำงานตรงนี้เพื่อประเทศชาติและประชาชน ขอให้ทุกท่านได้สนับสนุนให้มีนายกรัฐมนตรีมาเป็นผู้นำของประเทศ อย่างดีที่สุดตามที่ทุกท่านได้รอคอย พร้อมทั้งมองว่าหลายฝ่ายมีส่วนสำคัญอย่างพรรคการเมือง รัฐสภา ประชาชน และสื่อมวลชน ที่จะทำให้งานในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย    


ส่วนมีหลายฝ่ายกังวลเรื่องการชุมนุม นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุมภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ ขณะนี้ยังไม่มีการแบ่งงานที่ชัดเจน ซึ่งจะได้มีการพูดคุยแบ่งงานกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ แต่ยืนยันว่าประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามกฏหมาย พ.ร.บ.การชุมนุม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด