fbpx

แกนนำตั้งรัฐบาลต้องคุมกระทรวงเกรด A

กรุงเทพฯ 19 พ.ค.-เลขาฯ ก้าวไกล ระบุสื่อเสนอข่าวเกินจริง หลังมีกระแสก้าวไกล-เพื่อไทยแบ่งกระทรวงกันแล้ว แต่ยันกระทรวงเกรด A ที่เป็นหัวใจสำคัญ พรรคแกนนำต้องดูเอง ขณะตำแหน่งประธานสภาฯ ก็สำคัญต่อกระบวนการเลือกนายกฯ


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าววว่า แปลกใจกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเรื่องการจัดสรรกระทรวงเกรดเอระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ไปพูดคุยในประเด็นเหล่านี้ด้วย โดยจะเอานโยบายและรายละเอียดต่าง ๆ มาพูดคุยกันว่าเนื้องานเกี่ยวข้องกับกระทรวง กรมหรือหน่วยงานใดบ้าง  และกำลังรอพรรคเพื่อไทยอยู่ว่ามีวาระใดบ้าง เนื่องจากยังไม่เสนอมา แต่ในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกลได้เสนอไปยังพรรคเพื่อไทยแล้วว่าวาระใดเป็นเรื่องสำคัญของพรรคก้าวไกล ดังนั้น การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนจึงไกลเกินไป

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ถ้าไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นจะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับก็ต้องมาพิจารณา


เมื่อถามย้ำว่ากระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้ว่าการปฏิรูปกองทัพถือเป็นนโยบายสำคัญของพรรค

“ขณะที่กระทรวงการคลังนั้นแน่นอนว่าเป็นกระทรวงที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการบริหาร เศรษฐกิจ พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องนั่งกระทรวงนี้  ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็มีวาระสำคัญหลายเรื่องเช่นเรื่องการกระจายอำนาจ หรือเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีส่วนสำคัญผลักดันวาระของพรรคก้าวไกล” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยนายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ จะมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา เชื่อว่าภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย


ทั้งนี้ มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมอีก  โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.ของพรรคใหม่ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา และจะให้คำตอบภายในวันนี้(19 พ.ค.) ซึ่งล่าสุดพรรคก้าวไกลและพรรคร่วม 8 พรรค มีเสียงรวม 313 เสียง ยังขาดอีก 63 เสียงที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด