fbpx

คนเหนือไม่ทน! ทวงคืนการหายใจเต็มปอด ยื่นฟ้องนายกฯ ไม่ใช้อำนาจแก้ปัญหาฝุ่น

10 เม.ย. – ปัญหาหมอกควันฝุ่นพิษทางภาคเหนือลุกลามบานปลาย ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน นำรายชื่อผู้ร่วมสนับสนุนกว่า 1,000 คน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ กรณีไม่ใช้อำนาจแก้วิกฤติหมอกควันภาคเหนือ


ตัวแทนเครือภาคประชาชนหลายกลุ่มรวมทั้งนักวิชาการ สภาลมหายใจ และบรรดาผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่จากหลายพรรคการเมือง สวมใส่หน้ากากอนามัย พร้อมชูป้ายทวงคืนการหายใจเต็มปอด นำรายชื่อประชาชนกว่า 1,700 คน เดินขบวนมายังศาลปกครองเชียงใหม่เมื่อช่วงสายวันนี้ เพื่อยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวหาว่าไม่ใช้อำนาจที่มีในการแก้ปัญหาหมอกควันฝุ่นพิษในภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ที่มีมานานนับเดือน โดยการฟ้องร้องครั้งนี้ เรียกร้องทางคดีฟ้องนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 9 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ไม่ใช้อำนาจแก้ปัญหาฝุ่นพิษเร่งด่วน ฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ไม่ขับเคลื่อนแก้ปัญหามลพิษตามแผน และฟ้องคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เปิดเผยข้อมูลบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่มีการเผาทั้งในและต่างประเทศ

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ที่เข้าร่วมยื่นฟ้องในครั้งนี้ด้วย บอกว่า ได้จัดทำเอกสารงานวิจัยทางการแพทย์ที่ระบุว่า ฝุ่นพิษ pm2.5 ทำให้เสี่ยงต่อมะเร็งปอดเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า รวมทั้งเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง อายุขัยสั้นลง 4-5 ปี การฟ้องครั้งนี้อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในการแก้ปัญหา ซึ่งชาวเชียงใหม่ต้องทนมากว่า 10 ปี แต่การแก้ปัญหายังทำไม่เต็มที่ จึงอยากให้ภาครัฐเห็นความสำคัญในการทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น


ขณะที่วันนี้เวลา 17.00 น. ชาวเชียงรายนัดรวมพล ณ ห้าแยกพ่อขุน “กลุ่ม smoke’s gone” ซึ่งมีทั้งหมอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประชาชนอีกหลากหลายอาชีพในจังหวัดเชียงราย จะออกมาแสดงพลังร่วมกัน เมื่อทุก ๆ คน “ไม่ไหวแล้ว” พอสักทีกับฝุ่นพิษ หมอกควัน พร้อมร่วมกันหาทางออกเพื่ออากาศสะอาด ชีวิตสดใสของชาวเชียงราย และลูกหลานทุกคน ขอเชิญชวนให้ชาวเชียงรายมารวมตัวกัน และหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาฝุ่น pm2.5 ซึ่งแนวทางในการรวมตัวครั้งนี้ จะยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสอบถามถึงแนวทางและขั้นตอนในการทำงาน พร้อมทั้งเสนอแนวคิดจากทางภาคประชาชน โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้ที่มาร่วมงานไม่ได้ไปเพื่อแสดงความรุนแรง หรือ ตำหนิหน่วยงานใด

แต่เพื่อแสดงพลังของชาวเชียงราย ว่าทุกคนไม่ควรต้องทนกับสภาพอากาศแบบนี้ และทวงคืนอากาศดี ๆ ให้กับจังหวัด และชาวเชียงรายต่อไป #เชียงรายไม่ทนฝุ่น #Savechiangrai

จ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่มีจุดความร้อนมากที่สุด 131 จุด รองลงมา คือเชียงใหม่ 60 จุด และแม่ฮ่องสอน 31 จุด ขณะที่ภาพรวมภาคเหนือมี 355 จุด จุดความร้อนที่ยิ่งสูงขึ้น ประกอบกับฝุ่นควันข้ามแดน จ.เชียงราย แม้ค่าฝุ่นจะลดลงฝุ่นหลายพื้นที่ในพื้นที่ยังวิกฤติอยู่ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้