fbpx

ผลตรวจพบการปนเปื้อนซีเซียม-137 โรงงานหลอมโลหะ 2 จุด

ปราจีนบุรี 21 มี.ค. – หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เผยผลตรวจพบการปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” จำนวน 2 จุด ในโรงงานหลอมโลหะ จ.ปราจีนบุรี ส่วนผลตรวจเลือดคนงาน 70 คน ไม่พบสารกัมมันตรังสี


นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ขณะที่ในพื้นที่ สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจในการเฝ้าระวังและตอบสนองกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137

ผลการตรวจสอบพบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” จำนวน 2 จุด จุดแรก เตาหลอมโลหะ 1 เตา จากทั้งหมด 3 เตา พบการปนเปื้อนในระดับต่ำ (ระดับรังสี 0.07-0.10 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง) ส่วนอีกจุดพบในระบบการดูดฝุ่น (Dust Filter) และระบบกรองฝุ่น (อัตราปริมาณรังสีเท่ากับ 1.2-1.7 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง) และมีฝุ่นจํานวนหนึ่งที่อยู่ในระบบกรองฝุ่นโลหะปนเปื้อนซีเซียม-137 จากการหลอมโลหะ เมื่อวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ซึ่งขณะนี้รอให้ฝุ่นที่ปนเปื้อนเย็นลง และเตรียมบรรจุลงในถุงขนาดใหญ่ จากนั้นจะนําไปจัดเก็บในอาคารเก็บฝุ่นแดงปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 รวมกับ 24 ถุงที่ตรวจพบการปนเปื้อนก่อนหน้านี้


เจ้าหน้าที่ยังตรวจวัดปริมาณรังสีบริเวณหน้าดินในพื้นที่โรงงาน และภายในบริเวณโรงงาน พบว่า ระดับปริมาณรังสีอยู่ในระดับเท่ากับระดับปริมาณรังสีในธรรมชาติ (0.03-0.05 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง)

สำหรับการตรวจสุขภาพคนงาน 70 คน นอกจากการตรวจเลือดที่ไม่พบความผิดปกติแล้ว ได้มีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ กําหนดเวลา 24 ชั่วโมง แล้วนํามาตรวจวัดที่ห้องปฏิบัติการ ด้วยเครื่องวัดรังสีแกมมา และติดตามผลกระทบที่เกิดจากการได้รับสารรังสีเป็นระยะ

ส่วนการตรวจวัดปริมาณรังสีในชุมชนรอบโรงงาน ในรัศมีประมาณ 3 กม. วันนี้ไปตรวจมาแล้ว 4 จุดใหญ่ คือ พื้นที่บริเวณบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี ส่วนอีก 3 จุด อยู่ใน ต.หาดแก้ว ได้แก่ บริเวณบ้านซ่ง หมู่ 3 บ้านหาดสูง หมู่ 2 และพื้นที่บริเวณ อบต.หาดนางแก้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าจะมาตรวจทุกวันต่อเนื่อง จนกว่าจะเกิดความมั่นใจ


ขณะที่บ้านโคกแจง พื้นที่ อบต.หาดนางแก้ว หนึ่งในจุดที่เจ้าหน้าที่มาตรวจวัดปริมาณรังสี ชาวบ้านยอมรับว่ากังวล เพราะไม่รู้ว่ารังสีมีอันตรายมากน้อยแค่ไหน เห็นเจ้าหน้าที่มาตรวจวัด แต่ก็อยากให้มาพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด