fbpx

นายกฯ ประกาศเพิ่มเงินค่าตอบแทน อบต.

จ.อุดรธานี 2 มี.ค. – นายกฯ ประกาศเพิ่มเงินค่าตอบแทน อบต. การันตีไม่ยุบท้องถิ่น พร้อมประกาศยกระดับเป็นเทศบาล แย้มพิจารณาสวัสดิการอยู่ ยันไม่ได้มาหาเสียง


ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” โดยนายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานช่วงหนึ่งว่า “ เรามาให้กำลังใจนายกฯ สานต่องานให้สำเร็จ ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจ พวกเราพร้อมสนับสนุนให้นายกฯทำงานต่อ”

จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาเจอถือว่าได้มีโอกาสพูดกับประชาชนทั้ง 70 ล้านคน ถือว่าสิ่งที่กำหนดไว้ในวันนี้ คือความสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน ทำอย่างไรจะเดินไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ตนมาที่จังหวัดอุดรธานีหลายครั้ง ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งวันนี้โครงการขนาดใหญ่ กำลังก่อสร้างอยู่ ทำยากต้องใช้เวลานาน ขอให้อดทน เพราะติดปัญหาเรื่องที่ดินและอีกหลายๆ อย่าง และชึ้นอยู่กับพวกเราจะทำความเข้าใจและความร่วมมือ ทุกอย่างทำได้ มีเงินทำได้ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ นั่นคือหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ซึ่งตนเข้าใจอย่างที่สุด หลายปีที่ผ่านมาไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น นั่นคือวิธีการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว


“ผมไม่อยากให้เรียกรากหญ้า เพราะท่านไม่ใช่รากหญ้า แต่คือฐานรากของประเทศนี้ ไม่ได้พูดเอาใจท่าน แต่คิดดูว่าบ้านเมืองของเราหรือประเทศของเรา ทุกคนมีบ้านมีช่อง ซึ่งต้องเริ่มจากฐานราก บ้านท่านมีพื้นมีเสา จนกระทั่งหลังคา ท่านคือผู้ที่จะทำรายได้ให้ประเทศ โดยท้องถิ่นต้องช่วยกันเพื่อแข็งแรงไปด้วยกัน อะไรทำได้ไม่ต้องห่วง ผมทำให้อยู่แล้ว การเป็นรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ง่าย และผมไม่ใช่คนเก่งกาจ สามารถคนเดียว ไม่ใช่ ทุกคนช่วยกันทำงานตั้งแต่ท้องถิ่นถึงข้างบนต้องทำสำเร็จ วันนี้สำเร็จมาแล้ว ปรบมือให้ตัวเองหน่อย มีคนเปรียบผมเป็นผู้นำในเชิงบริหาร ผมยืนตรงนี้ผมตื่นเต้น วันหน้าขอให้มาเป็นนายกฯแบบผมได้ทุกคน ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเราต้องดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด อะไรที่ทำได้ผมทำแล้ว ต้องไม่ผิดกฎหมาย ต้องให้ความเป็นธรรมทุกพื้นที่” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งที่ทำบางครั้งไม่เห็น จึงต้องเปิดตาเปิดใจและดูแลประเทศไปด้วยกัน ต้องมองจังหวัดใกล้เคียงและประเทศอื่นว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นคือประเทศไทยของเรา ประเทศไทยสว่างไสวที่สุดถ้ามองจากดาวเทียมข้างบนลงมาเพราะมีไฟฟ้า รัฐบาลพยายามจะทำให้ดีที่สุดถ้า ปิดไฟให้ไว ตอนหัวค่ำนิดนึง อยู่กับแฟนอะไรอย่างนี้ ครอบครัวกระหนุงกระหนิงกับแฟน ไม่ต้องเปิดไฟก็ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีข่าวบางข่าวตนไม่แน่ใจใครพูดจะยุบท้องถิ่น จะให้เขายุบหรือ จะให้ยุบหรือไม่ ระหว่างนี้ อบต. ได้ตอบว่า ไม่ให้ยุบ นายกฯ จึงกล่าวอีกว่า ใครพูดตนไม่รู้ การจะให้อะไรก็ตามในฐานะที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูงบประมาณมีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าได้เท่าไหร่จ่ายหมดนั้นไม่ได้ เรารับผิดชอบหนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีมาสมควร ไม่ใช่มาเริ่มที่สมัยตน ตนต้องดูมือซ้ายทำอย่างไรเงินจะเพิ่มขึ้น แต่ทางขวาก็ต้องเตรียมความพร้อม นี่คือสิ่งที่ต้องฝากลูกหลานทุกคน  


ทั้งนี้ รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจ ไม่หวงไว้ เราจะหวงไว้ทำไม แต่ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย วันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)  รองนายกอบต. ประธานสภา และรองประธานสภา สมาชิกสภา อบต. และเลขานุการ ขณะนี้รมว.มหาดไทยกำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำขอเรื่องนี้ทำมานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกฐานะอบต. เป็นเทศบาล ขณะนี้ รัฐบาลกำลัง รัฐบาลกำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่นให้อบต. ยกฐานะเป็นเทศบาล ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่น ตามสากล ต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เรื่องสวัสดิการของนายกฯ และรองนายกฯ อบต. ประธาน รองประธาน สมาชิกและเลขานุการ รัฐบาลทราบถึงความยากลำบากกำลังพิจารณาถึงสวัสดิการ เช่น ค่ารักษา พยาบาลค่าเลี้ยงดูบุตร กำลังพิจารณาอยู่ 

“นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ผมจำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ ซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปแล้ววันหน้าก็ทำต่อๆไป ไม่ใช่จะเสนอแต่จะให้ยุบองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มันไม่ได้ พูดมากไป เดี๋ยวมีเรื่องอีก” นายกฯ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้