fbpx

วิกฤติน้ำท่วมหลายจังหวัดภาคใต้

ภูมิภาค 19 ธ.ค. – จ.พัทลุง น้ำหลากท่วมถนนสายเพชรเกษม หนุ่มขี่ จยย. ถูกกระแสน้ำพัดรถจมหาย คนขี่ปลอดภัย ส่วนที่ จ.ตรัง ระทึกช่วยหนุ่มใหญ่ติดกลางน้ำป่าสูงเกือบมิดหลังคา ขณะที่ เกาะสมุย เรือเฟอร์รี่งดให้บริการวันที่ 2 เหตุคลื่นลมแรง


น้ำหลากท่วมถนนสายเพชรเกษม พัดรถจมหาย

ภาพนาทีหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว ถูกน้ำซัดรถจมหาย คนขี่ปลอดภัย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.00 น. เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) มวลน้ำป่าจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง บวกกับน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ป่าบอน ไหลหลากท่วมพื้นที่โซนริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถนนเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน-ตำบล-อำเภอ มีน้ำท่วมสูง บางเส้นทางรถไม่สามารถผ่านไปมาได้ ขณะที่จุดน้ำท่วมบนถนนบริเวณบ้านโคกยา ถนนเพชรเกษมหนุ่มวัย 30 ปี ขี่รถจักรยานยนต์จะฝ่ากระแสน้ำ ถูกน้ำเชี่ยว ซัดเอารถจักรยานยนต์จมน้ำหาย โชคดีคนปลอดภัย ก่อนที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะกู้รถกลับขึ้นมาได้ ขณะเดียวกัน ตรงบริเวณสามแยกโคกทราย ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด รถ จยย. ขับฝ่ากระแสน้ำถูกกระแส น้ำพัดพาจมหาย แต่โชคดีคนขี่รถ กระแสน้ำพาไปติดกับต้นไม้ จึงปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ ก่อนร้องขอตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าช่วยเหลือจนปลอดภัย ส่วนอีกจุดที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นบริเวณเขตเทศบาลตำบลแม่ขรีที่โค้งมัสยิส ระดับน้ำล้นข้ามถนน ทำให้หลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน จนต้องขนย้ายสิ่งของรวมถึงรถยนต์ออกมาจอดบนถนน เพื่อหลับนอน พร้อมทั้งอพยพประชาชนกว่า 20 ครอบครัว ไปพักยังศาลาประชาคมอำเภอตะโหมด เนื่องจากน้ำท่วมบ้านเกือบมิดหลังคา


ระทึกช่วยหนุ่มใหญ่ติดกลางน้ำป่าสูง จ.ตรัง

ที่ จ.ตรัง ระทึก เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ นายสุธนัย อายุ 54 ปี ชาวนราธิวาสที่ติดอยู่บนคานไม้กลางศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านป่ากอ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เนื่องจากหนีน้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัดไม่ทัน ทำให้ต้องปีนป่ายเอาชีวิตรอดด้วยการเกาะคานไม้บนหลังคาไว้นานกว่าชั่วโมง ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องด้วยระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร และไหลเชี่ยวกราก สุดท้ายเจ้าหน้าที่โยนเชือก 3 เส้นไปให้ผู้ประสบภัยจับ พร้อมกับส่งเสื้อชูชีพไปให้ด้วย แล้วค่อยๆ ไต่ออกมา รวมระยะทางกว่า 30 เมตร จนปลอดภัย ท่ามกลางความลุ้นระทึกของชาวบ้านและผู้ช่วยเหลือ ด้านผู้ประสบภัยขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ จนผ่านนาทีชีวิตมาได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ตรัง มีทั้งหมด 4 อำเภอ คือ ห้วยยอด, นาโยง, ย่านตาขาว และปะเหลียน รวมกว่า 15 ตำบล หรือกว่า 1,000 หลังคาเรือน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 2,000 คน โดยเฉพาะ ต.ปะเหลียน มีน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากเข้าท่วมทั้ง 15 หมู่บ้าน และน้ำไหลเข้าท่วมโรงเรียน 2 แห่ง คือ รร.บ้านหาดเลา รร.บ้านปะเหลียน และสถานที่ราชการ โรงเรียนงดการเรียนการสอนชั่วคราว หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดระดับน้ำจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากมีการขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ ทำให้น้ำป่าไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ยกเว้นพื้นที่ปลายน้ำที่มีน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น


เรือเฟอร์รี่เกาะสมุย งดให้บริการวันที่ 2

ด้วยสถานการณ์คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยมีกำลังแรงทำให้ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ออกประกาศห้ามเรือทุกประเภทออกจากฝั่งจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 แล้ว ที่เรือเฟอร์รี่งดให้บริการ นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติได้เปลี่ยนเส้นทางการเดินทางออกจากเกาะสมุย ด้วยการเดินทางกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สออกจากเกาะ เนื่องจากหลายคนมีเที่ยวบินที่ต้องบินต่อกลับประเทศ และนักท่องเที่ยวบางส่วน ได้วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้าไว้ทำให้ภายในสนามบินสมุยมีนักท่องเที่ยว ซื้อตั๋วเพื่อเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิอย่างต่อเนื่อง สภาพอากาศทั่วไปรอบเกาะสมุยวันนี้ มีเมฆเข้าปกคลุมพื้นที่ บริเวณทะเลยังคงมีคลื่นกำลังแรงซัดเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการหลายหาดยังปักธงแดงแสดงสัญลักษณ์ห้ามลงเล่นน้ำทะเล ส่วนเรือเฟอร์รี่และเรือโดยสารประเภทต่างที่ให้บริการจากเกาะสมุยไปเกาะพะงัน เกาะเต่า รวมถึงเดินทางไปยังแผนดินใหญ่ยังคงงดให้บริการจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ถึงการเปิดให้บริการเรือโดยสารจาก ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี

ชาวหาดใหญ่ยังคงกังวลสถานการณ์น้ำท่วม

ชาวหาดใหญ่ จ.สงขลา ยังกังวลกับสถานการณ์น้ำท่วม หลังวานนี้เกิดน้ำท่วมหลายจุดในบางพื้นที่ของเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ รวมถึงถนนหลายสาย ทำให้ยังต้องมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ล่าสุดช่วงเที่ยงฝนทิ้งช่วง ชาวบ้านเดินทางมาติดตามระดับน้ำในคลองภูมินารถดำริ ซึ่งพบว่าบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหน้าควน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งราว 2 เมตร ขณะที่สำนักงานชลประทานจังหวัดสงขลา ได้ยกบานประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อเร่งระบายนำมวลน้ำจำนวนมหาศาล ทั้งในส่วนของคลองอู่ตะเภาและคลองภูมินารถดำริออกสู่ทะเลสาบสงขลาอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

คลื่นลมแรงขนอมปักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำ

ที่ จ.นครศรีธรรมราช สภาพคลื่นลมมรสุมกำลังแรงยังซัดเข้าหาแนวชายฝั่งอย่างรุนแรงต่อเนื่องแม้ปริมาณฝนจะลดลงแต่สภาพพื้นที่แนวชายฝั่งโดยเฉพาะในอำเภอท่าศาลา อยู่ในสภาพระเนระนาด ขยะทะเลจำนวนมากเข้ามาเกยหาด ร้านค้าต่างๆ ต้องหยุดบริการและเคลื่อนย้ายโต๊ะเก้าอี้อุปกรณ์หลีกเลี่ยงความเสียหาย ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเล บริเวณหาดหน้าด่าน รวมถึงแนวชายหาดต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอขนอม เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นธงแดงเตือนถึงอันตรายตลอดแนว โดยห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลเด็ดขาด เนื่องจากสภาพคลื่นลมกำลังแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเรือประมงทุกขนาดต้องกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากไม่สามารถทานคลื่นลมมรสุมในระยะนี้ได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553