fbpx

“เรือหลวงสุโขทัย” จมอ่าวไทย กำลังพลปลอดภัย

ประจวบคีรีขันธ์ 19 ธ.ค. – “เรือหลวงสุโขทัย” จมลงกลางทะเลอ่าวไทย หลังเผชิญคลื่นลมแรง ส่วนกำลังพลทั้งหมดปลอดภัย ด้านโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงเรือมีอาการเอียงจากคลื่นลมแรง สาเหตุจากเครื่องไฟฟ้าดับ เครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และทำให้น้ำเข้าเรืออย่างรวดเร็วจนเรือเอียง


เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.65) ช่วงเวลาประมาณ 18.45 น. ขณะที่เรือหลวงสุโขทัย กำลังลาดตระเวนพิกัดห่างจากฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 20 ไมล์ ในทะเลอ่าวไทย ได้เกิดเหตุน้ำเข้าเรือ เนื่องจากสภาพคลื่นลมแรง ทำให้เครื่องจักรใหญ่และเครื่องจักรช่วยที่อยู่บนเรือขัดข้อง ไม่สามารถใช้การได้ จนน้ำเข้าเรืออย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือเรือและอากาศยานที่ประสบภัยในทะเล ให้แจ้งเรือในทะเลเข้าช่วยเหลือ โดยในเรือลำดังกล่าว มีลูกเรือทั้งหมด 110 นาย

หลังรับแจ้งเหตุ เรือหลวงกระบุรี ได้ออกเดินทางไปช่วยเหลือเพื่อลำเลียงกำลังพลออกมา ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้ประสานให้เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช และเรือหลวงอ่างทอง ตามเข้าไปสมทบช่วยเหลือ นอกจากนี้ ยังให้เฮลิคอปเตอร์ซีฮอว์ก นำเครื่องมือและอุปกรณ์ค้นหา บินไปสำรวจพิกัดให้แน่ชัด ก่อนที่ช่วงเวลาประมาณ 20.45 น. เจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 110 นาย ขึ้นแพชูชีพได้ทั้งหมด ต่อมาเมื่อเวลา 23.30 น. สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ รายงานว่า เรือหลวงสุโขทัยได้จมลงใต้ผิวน้ำแล้ว สาเหตุจากมีน้ำเข้าเรือเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในส่วนของกำลังพลทั้งหมดปลอดภัยดี


ด้าน พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า เรือมีอาการเอียง เนื่องจากขณะนั้นบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรง ทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ จนทำให้เครื่องไฟฟ้าดับ และส่งผลต่อเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุให้เรือไม่สามารถควบคุมเรือได้ และทำให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็ว จนทำให้เรือเอียงในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ เมื่อกองทัพเรือได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว จึงได้สั่งการให้เรือรบและอากาศยานของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ พร้อมชุดป้องกันความเสียหายและกู้ภัยเรือ เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเกิดเหตุ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้กองทัพเรือส่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยทุกนายให้กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ขณะเดียวกัน จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา (18 ธ.ค.65 เวลา 17.00 น.) ที่ระบุว่า ระยะนี้ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. เรือหลวงสุโขทัยได้นำกำลังพลจาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไปร่วมงานครบรอบ 100 ปี กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “เสด็จเตี่ย” ที่ จ.ชุมพร ในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 แต่ระหว่างแล่นออกมาได้เกิดเหตุขึ้น

ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่เรือหลวงสุโขทัยได้จมลง มีการลำเลียงกำลังพลทั้งหมดขึ้นบนเรือหลวงกระบุรี และพยายามเข้าเทียบที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกบางสะพาน แต่เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก จึงต้องจอดลอยลำหน้าท่าเทียบเรือ โดยมีทีมกู้ชีพของโรงพยาบาล กู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 20 ทีม และกำลังพลกว่า 100 นาย รอรับทหารที่ประสบภัย นอกจากนี้ได้จัดเตรียมรถบัสไว้ 2 คัน เพื่อลำเลียงทหารที่ประสบภัยเดินทางไปยังโรงพยาบาลบางสะพาน โรงพยาบาลสะพานน้อย โรงพยาบาลทับสะแก และโรงยาบาลประจวบคีรีขันธ์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด