fbpx

ตามรอยผู้นำเอเปคชื่นชม Soft Power ของไทย

กรุงเทพฯ 22 พ.ย. – การประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นอกจากจะสำเร็จในสาระหลักแล้ว ผลพลอยได้คือเสียงชื่นชม ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยเฉพาะมวยไทย ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางไปชมเอง ถึงเวทีมวยราชดำเนิน


นายเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GVS ผู้บริหารของเวทีราชดำเนิน เล่าว่า บรรยากาศขณะที่ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง มาชมมวยไทย เป็นไปด้วยความสนุกและชื่นมื่น ท่านชื่นชอบมวยไทยเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสที่หลงใหลในกีฬาชนิดนี้ โดยท่านได้ชมการโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากนักชกชื่อดังระดับโลก เช่น นาบิล วีนั่ม มวยไทยหนุ่มลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส และสินสมุทร กลิ่นมี นักมวยชาวไทยชื่อดัง

ท่านใช้เวลาอยู่ที่เวทีมวยราชดำเนิน ราว 2 ชั่วโมง พบปะกับนักเรียนฝรั่งเศสในไทย และพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับนักมวยและทีมงาน ถามถึงประวัติความเป็นมาของศิลปะมวยไทย กีฬาและศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วทุกมุมโลก อีกทั้ง ให้ความสนใจและพูดคุยกับทีมงานวงปี่พาทย์มวยไทยอีกด้วย ถือเป็นโอกาสดีมาก ที่จะได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์หลักของไทย ไปยังสายตาคนทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่า หลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวที่สนใจมาตามรอยผู้นำระดับโลก เข้าชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก


ส่วนที่ตลาด อ.ต.ก. ซึ่ง “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ และคณะ แวะทัวร์ตลาด อ.ต.ก. ก่อนเดินทางกลับประเทศ ซึ่งเป็นกิจกรรมนอกตารางงานที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน โดยได้เลือกซื้อมะขามเปียก พริกแกงแดง พริกแกงเขียวหวาน ใบมะกูดแห้ง ตะไคร้ และข่า เรียกได้ว่าตกหลุมรักอาหารไทยเข้าแล้ว ถึงกับซื้อวัตถุดิบของแท้จากไทยกลับบ้าน การมาเดินตลาด และเลือกซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเองในครั้งนี้ สร้างความดีใจให้กับผู้ค้าและประชาชนในตลาด อ.ต.ก. เป็นอย่างมาก

สุกัณญา แม่ค้าขายผักสด ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ร้าน ที่แฮร์ริส เลือกซื้อสินค้า เล่าว่า ทั้งตื่นเต้นและดีใจมากที่ผู้นำระดับโลกมาเที่ยวตลาด อ.ต.ก. และเลือกซื้อ ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูดสด เครื่องต้มยำจากร้านของเธอ ท่านน่ารัก ยิ้มแย้มเป็นกันเองกับบรรดาแม่ค้า ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้ต้อนรับท่าน

นอกจากร้านของสุกัณญา ยังมีร้านของ นฤเศรษฐ์ ร้านน้ำพริกแม่บำรุง อีกหนึ่งร้านที่ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แวะซื้อพริกแกงเขียวหวาน 4 ซอง พริกแกงเผ็ด 2 ซอง เครื่องต้มยำแห้ง 2 ซอง เครื่องต้มไข่ไก่ 2 ซอง ใบมะกรูดแห้ง 2 ห่อ และพริกขี้หนูแห้งอีก 1 ห่อ บอกว่า ประทับใจมาก ไม่คิดว่าระดับผู้นำจะมาเดินตลาดเอง อีกทั้งยังสนใจและชอบอาหารไทย กระทั่งมาเดินเลือกซื้อเครื่องเทศและวัตถุดิบด้วยตัวเองขนาดนี้ เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมากๆ


ส่วนนายปณิธาน มีไชยโย ผอ.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เชื่อว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาตามรอย แฮร์ริส อีกจำนวนมาก ทำให้เกิดการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด