fbpx

หมอเร่งรักษา-ฟื้นฟูสุขภาพหมาแมวถูกทารุณ มี 2 ตัวตาใกล้บอด

กรุงเทพฯ 6 พ.ย. – อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยหมาแมวกว่า 80 ตัว ที่ช่วยเหลือจากบ้านสงเคราะห์สัตว์ แล้วนำส่งโรงพยาบาล ได้รับการตรวจสุขภาพและดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด บางตัวอาการยังวิกฤติ มี 2 ตัวตาใกล้บอด ย้ำสถานสงเคราะห์สัตว์ต้องจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้เหมาะสม ดูแลให้อาหารและน้ำ ไม่เช่นนั้นเข้าข่ายทารุณกรรม ขอให้ประชาชนที่พบเห็นสัตว์ถูกทารุณให้แจ้งหน่วยงานของปศุสัตว์เข้าช่วยเหลือ


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า มอบหมายให้ปศุสัตว์กรุงเทพมหานครติดตามการดูแลรักษาหมาแมวที่ช่วยเหลือมาจากบ้านหลังหนึ่งในเขตคลองสามวา ประกอบด้วย แมว 76 ตัว และหมา 4 ตัว ซึ่งนำส่งไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย 2 แห่งดังนี้

  • ที่โรงพยาบาลสัตว์วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน 40 ตัว จากการตรวจสอบโดยรวม มีการให้อาหารและน้ำที่สะอาดและเพียงพอ สภาพกรงที่สะอาด ทั้งนี้ได้สอบถามสุขภาพสัตว์ทั้งหมดจากนายสัตวแพทย์สุชาติ จิ้มลิ้มพบว่า สภาพร่างกายโดยรวม มีร่างกายที่ผอม มี 2 ตัวที่มีอาการตาเสียและจะต้องสูญเสียการมองเห็น โดยสัตวแพทย์จะรักษาฟื้นฟูสภาพร่างกาย พร้อมทั้งถ่ายพยาธิต่อไป คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ สภาพร่างกายจะดีขึ้นตามลำดับและสามารถนำออกจากโรงพยาบาลสัตว์ไปเลี้ยงต่อได้
  • ที่คลินิกบ้านสวนธนสัตวแพทย์ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ  32 ตัว จากการตรวจสอบโดยรวม มีการให้อาหารและน้ำที่สะอาดและเพียงพอ สภาพกรงที่สะอาด ทั้งนี้ได้สอบถามสุขภาพสัตว์ทั้งหมดจากนายสัตวแพทย์หญิงเบญจวรรณ ตระกูลวีรศักดิ์ พบว่าแมวที่นำมารักษามีร่างกายที่ผอมและมีภาวะขาดน้ำ (Dehydration) จึงจะรักษาและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายโดยให้น้ำเกลือ พร้อมทั้งถ่ายพยาธิ คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ สภาพร่างกายจะดีขึ้นตามลำดับ สามารถนำออกจากโรงพยาบาลสัตว์ไปเลี้ยงต่อได้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงของประเทศไทยในแต่ละปีมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ประเภทของสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งมากที่สุดคือ หมาและแมว สาเหตุที่ทำให้สัตว์ถูกทอดทิ้งมีหลายสาเหตุ ทั้งการขาดความรับผิดชอบของเจ้าของ การไม่มีความรู้ที่เพียงพอเกี่ยวกับการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง การไม่มีพื้นที่สำหรับเลี้ยงที่เหมาะสม การขาดการควบคุมการขยายพันธุ์ การมีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการดูแลรักษาสัตว์เจ็บป่วย สถานที่เลี้ยงไม่เหมาะสม สกปรก มีกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์พาหะนำโรค เลี้ยงจำนวนมากเกินไป เช่น สถานที่เลี้ยงคับแคบ อยู่ใกล้บ้านข้างเคียง แต่เลี้ยงจำนวนมาก ถูกปล่อยให้อดข้าวอดน้ำจนตาย เป็นต้น


ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญกับการจัดสวัสดิภาพสุนัขและแมว โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดสวัสดิภาพสุนัขและแมวให้เป็นไปโดยถูกต้องตามสวัสดิภาพในด้านต่างๆ ได้แก่ การจัดการด้านอาหารและน้ำ ต้องจัดให้สุนัขและแมวทุกตัวได้รับอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด มีคุณภาพ ปริมาณ และความถี่ของการให้อาหารที่เหมาะสม การจัดการด้านที่พักอาศัยและสิ่งแวดล้อม ต้องมีโรงเรือนหรือกรงเลี้ยงที่แข็งแรงทนทาน มีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ การจัดการด้านสุขภาพอนามัย ต้องดำเนินการตามระบบป้องกันและควบคุมโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยจัดให้สุนัขและแมวทุกตัวได้รับวัคซีนป้องกันโรค มีการป้องกันและกำจัดปรสิต

หากไม่ดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสัตว์ พ.ศ. 2557

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบเห็นการปล่อยปละละเลยสัตว์ หรือการทำร้ายสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก