fbpx

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.ยุบพรรคปมแชทคนเสื้อแดงหลุด

กกต. 3 พ.ค.-“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค หลัง “สว.สมชาย”  ปล่อยแชทหลุดคุยกับนายจัดโครงการชวนคนเสื้อแดงกลับบ้าน ช่วยนายกฯ กลับประเทศ ชี้หลักฐานชัดไม่ได้ดิสเครดิต


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย   เข้ายื่นคำร้องต่อ  กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์รูปภาพแชทไลน์หลุดผ่านเฟซบุ๊ก ในลักษณะที่อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งอย่างชัดเจน  

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากรูปภาพที่โพสต์ได้ระบุข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ว่าให้ระดมและเรียกคนเสื้อแดงให้กลับมาช่วยเพื่อให้นายใหญ่กลับประเทศ  ซึ่งในภาพข้อความดังกล่าวแม้จะมีการขีดฆ่าข้อความบางข้อความไป แต่ก็ไม่ได้ลบไปทั้งหมด ยังมีการแรเงาข้อความที่ยังสามารถระบุได้ว่าเป็นใคร ตำแหน่งใด  แต่ตนไม่สามารถพูดได้  แต่หากใครเข้าไปดูในแชทไลน์ ก็จะเห็นได้ว่ามีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเรียกกลุ่มคนเสื้อแดง    ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดเลือกตั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (1)   ซึ่งระบุว่าห้ามมิให้ผู้สมัคร   หรือผู้ใด ให้  หรือเรียกให้ผลประโยชน์ และมาตรา 75 ที่ห้ามมีให้ผู้ใดรณรงค์หาเสียงโดยให้ผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งกันและกัน หากฝ่าฝืนก็จะนำไปสู่การพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง


นายศรีสุวรรณ  กล่าวว่า การที่นำเงินจากบุคคลแดนไกลมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง    อาจเข้าข่ายความผิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92(1) (3) (4)   เพราะระบอบประชาธิปไตยไม่ได้บัญญัติให้มีการซื้อเสียง และ กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้   แม้ว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องอยู่ในความสนใจของประชาชน  ว่าภาพชุดดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ จึงต้องให้  กกต.ดำเนินการไต่สวนสอบสวน โดยมีอำนาจเรียกนายสมชาย และบุคคลที่ปรากฏมาสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความว่าอยากกลับบ้านหรือไม่  นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่หากไปดูเหตุการณ์ที่ผ่านมาที่สมาคมฯ  เคยร้องเรียนในลักษณะนี้  คือมีการครอบงำพรรคการเมือง

“สำหรับบุคคลนี้  ผมได้มาร้องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ก็เชื่อมโยงมาโดยตลอด  เพียงแต่พยานหลักฐานอาจจะสาวไปไม่ถึง กกต.ยกคำร้องไป แต่ผมก็พยายามเน้นมาโดยตลอดว่ามันเชื่อมโยงกันมาโดยตลอด  จนวันนี้ก็มีแชทไลน์ออกมา เป็นงานที่  กกต.จะต้องดำเนินการให้ชัดเจน โปร่งใสและเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน”  นายศรีสุวรรณ กล่าว 


เมื่อถามอีกว่า แชทไลน์ดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ใช่หรือไม่   นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในแชทไลน์ไม่ได้ระบุวันเวลาไว้   แต่ต้องไปสอบนายสมชาย ว่าได้แชทดังกล่าวมาจากที่ใด  คิดว่านายสมชายสามารถให้ข้อมูลในเรื่องนี้ได้ดี

เมื่อถามว่า การยื่นคำร้องในครั้งนี้มีการมองว่าเป็นการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีข้อมูลเชิงประจักษ์ออกมาและมองว่าอาจจะมีข้อความที่ผิดต่อกฎหมาย ส่วนนายสมชาย จะมีเจตนาอย่างไร คิดว่าเดี๋ยวทาง  กกต. จะเรียกมาสอบ  มองว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการดิสเครดิต แต่เป็นการพิสูจน์ความจริง  ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ในฐานะนักกฎหมายก็สามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่าอาจจะผิด แต่ตนไม่ใช่ผู้วินิจฉัยในขั้นสุดท้ายทำให้ต้องอาศัยหน่วยงานที่มีอำนาจเข้ามาดำเนินการ   ซึ่ง กกต.มีระเบียบใหม่ออกมา ว่ามีเรื่องที่เกี่ยวข้องที่นำไปสู่การยุบพรรคการเมือง  นึกว่ามีวิธีซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน  จะแล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความในแชทไลน์ที่นายศรีสุวรรณ ได้นำมายื่นเป็นหลักฐานต่อกกต.เพื่อให้สอบสวนนั้น    ได้มีการระบุในลักษณะขอเงิน   ซึ่งผู้ที่ขอได้ระบุชื่อตัวเองในข้อความว่า “ตุ๋ย” ได้เรียกบุคคลที่คุยด้วยว่า “นาย” โดยมีการสอบถามว่าใช้เงินเท่าไหร่ และได้พูดถึงโครงการชวนคนเสื้อแดง 6 จังหวัดกลับบ้านมาช่วยให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์  รวมถึงต้องเป็นการแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้นาย…กลับบ้าน ส่วนนาย…ได้ระบุว่าส่งเงินจำนวน 1 ล้านบาทไปก่อน ขอให้คนเสื้อแดงไปตรวจสอบด้วยว่าเขตไหนที่ยังไม่ได้ติดป้าย หรือไม่ได้ทำงานพร้อมระบุว่าขอให้ทำให้ดี ไม่ขัดแย้งกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ