fbpx

นายกฯ เชื่อ กกต.พิจารณาเรื่องค่าไฟฟ้าไม่มีปัญหา

ทำเนียบฯ 2 พ.ค. – นายกรัฐมนตรี ยัน ครม. ทำงานเต็มที่ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ -ห่วงพายุฤดูร้อน พร้อมแจงที่ประชุม ครม.อนุมัติช่วยเหลือค่าไฟแล้ว ส่งให้ กกต. พิจารณา เชื่อไม่มีปัญหาเพราะเข้ามาตรา 169 ความเดือดร้อนของประชาชน  ยิ้มใส่กล้อง แต่ไม่ตอบสื่อ เมื่อถูกถามกรณี “ทักษิณ” อยากกลับมาเลี้ยงหลาน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวทักทายสื่อมวลชน และประชาชนที่ติดตามการแถลงข่าว อยู่ทางบ้านว่า เราต้องร่วมกันขับเคลื่อนประเทศชาติของเราต่อไป เพราะขณะนี้ยังถือเป็นรัฐบาลอยู่แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตามก็จะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีต่างๆ ก็มาครบองค์ประชุมทุกครั้ง หลายเรื่องวันนี้มีการหารือกัน รวมถึงการเตรียมการประชุมในต่างประเทศ ซึ่งเราจะต้องไปร่วม โดยวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ไปประชุมที่ต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่มีว่าอยู่ในสถานะที่มีการเงินแข็งแกร่ง จากการประเมินของหน่วยงานต่างประเทศงานต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์  3B + คือมีเสถียรภาพซึ่งตอนนี้ทุกอย่างดีหมดทุกตัว ประเทศของเราได้รับความเชื่อมั่นเชื่อถือ จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการประเมินจากภายนอก


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เศรษฐกิจภายในประเทศของเรา ในเรื่องการส่งออกต่างๆและการนำเข้า ก็อยู่ในสถานะได้เปรียบดุลการค้า แต่ขณะนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดและรัฐบาลเป็นกังวลคือ จะทำอย่างไรให้ สิ่งเหล่านี้ลงไปถึงข้างล่างให้เร็วที่สุด  สิ่งที่เราได้มาในขณะนี้ คือรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งจะได้เห็นว่าทั้งเมืองหลักเมืองรอง มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น และได้รับรายงานมาว่า ในช่วงเดือนนี้จะเริ่มมีกรุ๊ปทัวร์ มีมาจากหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนมากขึ้น ให้พวกเราขอให้พวกเราทุกจังหวัดทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พักสถานประกอบการร้านค้าร้านอาหารต่างๆกรุณาดูแลเรื่องคุณภาพ ความสะอาด อะไรไว้ด้วยนะครับ และข้อสำคัญคือการดูแลนักท่องเที่ยว ให้ปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี  แถลงอีกว่า สถานการณ์อากาศวันนี้ได้รับการรายงานว่า ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ รายงานว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก สภาพอากาศท้องฟ้าแจ่มใสขึ้นฝุ่นผงละอองต่างๆ ลดลง รวมถึง PM. 2.5 อยู่ในระดับปกติ รวมไปถึงจุดความร้อนต่างๆลดลงเป็นจำนวนมาก ในส่วนของรอบบ้านก็เช่นเดียวกันลดลงหมด สถานการณ์ก็มาจากเหตุผลหลายอย่างด้วยกัน ทั้งการดำเนินการของรัฐ ประชาชน และเกษตรกร รวมไปถึงการที่อาจจะมีฝนตกบ้าง ทั้งจากฝนธรรมชาติและการทำฝนหลวง ตอนนี้เหลือเพียงอย่างเดียวขอให้รักษาสภาพนี้ไปเรื่อยๆ รัฐบาลก็มีความห่วงกังวล

จากการประมาณการข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งมีการเตือนเรื่องพายุฤดูร้อน ซึ่งมีโอกาสลมกระโชกแรงลมแรง เป็นห่วงในเรื่องของสายไฟ เสาไฟฟ้าหรือสถานที่ที่ไม่ค่อยแข็งแรง  หลังคาก็ขอให้ช่วยกันตรวจสอบและดูแลไว้ด้วย อีกเรื่องคือประมงก็ขอให้รับฟังสถานะด้วย ว่า จะมีพายุเมื่อไหร่อย่างไรก็ขอให้ระวังอย่างที่สุด วันนี้สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือ ความปลอดภัยของประชาชนในทุกพื้นที่


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรื่องที่ ครม. เข้าแล้ว เป็นเรื่องของการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และเห็นชอบใน ครม. ไปแล้วและส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณาต่อพิจารณาต่อไป เพราะดูแลของเดิมใช้งบกลางหมื่นกว่าบ้านในการดูแลของเดิม นอกจากนี้เพิ่มการช่วยเหลือครัวเรือนที่ไม่เกิน 500 หน่วย ในเดือนพฤษภาคม และช่วยเหลือครัวเรือนที่ไม่เกิน 300 หน่วยเป็นเวลา 3 เดือน จะได้รับเงินช่วยเหลือ 150 บาทต่อครัวเรือน

ทั้งนี้ หลังแถลงผลการประชุม นายกรัฐมนตรีได้หันกลับมาถามสื่อมวลชนว่า มีอะไรจะถามไหม โดยสื่อได้ถามว่า กกต.จะตอบกลับมาทันหรือไม่  โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ”ก็เร็วอะนะ “ ซึ่งรัฐบาลขอทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน เพื่อให้ตรงกับมาตรา 169 เท่าที่รับทราบมา อะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนก็ไม่น่าจะมีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า จะใช้เวลานานหรือไม่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็รอนิดนึง ถ้าทำเร็วก็คงทัน คาดการณ์ไว้ในเดือนหน้าสถานการณ์คงเริ่มดีขึ้น การใช้ไฟก็เริ่มลดลง ราคาค่าแก๊สค่าน้ำมันก็อาจจะลงลงบ้าง ซึ่งมีผลต่อในช่วงต่อไป เป็นการชดเชยกันไปกันมา  จากนั้นนายกรัฐมนตรี ถามสื่อต่อว่ามีอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งสื่อได้เว้นระยะไปพักหนึ่ง จนนายกฯ พูดขึ้นว่า “โอเคนะจ๊ะ หวัดดีจ๊ะ” แต่มีสื่อมวลชนถามเพิ่มเติมเรื่อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาเลี้ยงหลาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีแกล้งทำหน้ายิ้มใส่กล้องสื่อมวลชน และเดินกลับทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร