fbpx

“อาหารไทย” หยั่งรากความนิยมในจีน จากเมนูลองชิมสู่ของติดบ้าน

แฟ้มภาพซินหัว : ต้มยำกุ้ง หนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมของร้านอาหารไทย “นกเอี้ยงและควาย” ในเขตทงโจว กรุงปักกิ่ง

ปักกิ่ง, 20 พ.ค. (ซินหัว) — จำนวนร้านอาหารไทยในปักกิ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า และยังพบว่าชาวจีนสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเพียงแค่อยาก “ลองชิม” แวะเช็กอินร้านอาหารไทย ไปสู่การซื้อวัตถุดิบกลับไปต้มผัดแกงทอดที่บ้าน


“ฉันนึกไม่ถึงว่า ‘ต้มยำกุ้ง’ จะกลายเป็นเมนูห้ามพลาดและสั่งกันทุกโต๊ะขนาดนี้” สุขุมาล ตู้ หรือตู้เสวี่ยลี่ เจ้าของร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนกล่าว

สาวไทยที่มาแต่งงานอยู่ปักกิ่งเล็งเห็นโอกาสทำธุรกิจอาหารไทยในปี 2021 นำไปสู่การเปิดร้านอาหารไทยในเขตทงโจว โดยมีคุณแม่ที่เปิดร้านอาหารในไทยมานานกว่า 20 ปี และน้องสาวที่เพิ่งเรียนจบเป็นผู้ช่วย


“ร้านของเราถือเป็นร้านอาหารไทยเจ้าแรกของเขตทงโจว” ตู้กล่าวอย่างภูมิใจ โดยร้านอาหารที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในครอบครัวนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ “ครัวคุณแม่” และ “ร้านสองพี่น้องชาวไทย”

“เรานำเข้าวัตถุดิบอย่างใบมะกรูดและตะไคร้จากไทย เพื่อพยายามคงรสชาติดั้งเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด” ตู้กล่าว โดยเธอจัดการควบคุมทุกอย่างตั้งแต่เลือกทำเลจนถึงสร้างตกแต่งร้าน

ความมุ่งมั่นตั้งใจของตู้นำสู่กระแสตอบรับที่จากลูกค้าชาวจีน แม้ที่ตั้งร้านจะไกลจากใจกลางเมือง แต่มีลูกค้าแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยบางวันที่ขายดีมีลูกค้าเข้ามารับประทานสูงกว่า 50 โต๊ะ


“เคยมีลูกค้าขับรถไกลกว่า 60 กิโลเมตร เพราะอยากรับประทานต้มยำกุ้ง แถมยังซื้อน้ำซุปต้มยำติดมือกลับบ้านไปฝากภรรยาที่บ้านอีก 5 กิโลกรัมด้วย” ตู้เล่าด้วยความประทับใจ

ร้านอาหารไทยชื่อ “นกเอี้ยงและควาย” ของตู้ได้รับตรา “ไทย ซีเล็ต” (Thai SELECT) จากกระทรวงพาณิชย์ของไทยเมื่อปลายปี 2022 ซึ่งการันตีว่าเทคนิคการทำ วัตถุดิบ และรสชาติของร้านนี้มีความ “ไทยแท้”

ตู้เผยว่าช่วงสามปีที่ผ่านมา จำนวนร้านอาหารไทยในปักกิ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า มีขนาดทั้งเล็กและใหญ่กระจายตัวอยู่ทั่วเมือง และเสิร์ฟอาหารไทยสารพัดเมนูตั้งแต่ตำรับชาววังจนถึงสตรีทฟูด

ทั้งนี้ การจัดอันดับร้านอาหารห้ามพลาดประจำปี 2022 โดยเตี่ยนผิง (dianping) เว็บไซต์ไลฟ์สไตล์คนเมืองในจีน ระบุว่าอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครองตำแหน่งอาหารต่างถิ่นยอดนิยมอันดับ 4 รองจากอาหารตะวันตก อาหารญี่ปุ่น และอาหารเกาหลี โดยมีอาหารไทยเป็นหัวหอกหลักนำทัพอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา การค้าและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีนและไทยแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยอานิสงส์จากแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยชาวจีนสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเพียงแค่อยาก “ลองชิม” แวะเช็กอินร้านอาหารไทยไปสู่การซื้อวัตถุดิบกลับไปต้มผัดแกงทอดที่บ้าน

“รสชาติของร้านนี้เหมือนกับที่ฉันเคยกินที่ไทย” หญิงแซ่หลี่ในปักกิ่งที่เพิ่งกลับจากไทยไม่นานเผยขณะรับประทานอาหารอยู่ที่ร้านของตู้ พร้อมเสริมว่าตอนนี้หาซื้อวัตถุดิบอาหารไทยได้สะดวก ทำให้สามารถลองฝึกทำอาหารไทยที่บ้านได้

“ชื่อร้านมาจากสุภาษิตไทยเกี่ยวกับนกเอี้ยงและควายที่พึ่งพาอาศัยกัน เหมือนเจ้าของร้าน ลูกจ้าง และลูกค้าที่ต้องสนับสนุนและไว้ใจกัน ธุรกิจถึงจะเติบโต” ตู้กล่าว พร้อมเสริมว่าอาหารเป็นดังสายใยของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเธอยินดีเชื่อมมิตรภาพจีน-ไทย ผ่านการเสิร์ฟอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมสู่ชาวจีนต่อไป – สำนักข่าวซินหัว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.xinhuathai.com/high/359043_20230520
ขอบคุณภาพจาก Xinhua

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที