fbpx

ยืนยันแล้ว “รอยบุ๋ม” ที่พบในร้านอาหารเสฉวน เป็นของไดโนเสาร์อายุ 100 ล้านปี

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟอสซิลรอยเท้าที่พบในลานของร้านอาหารในเมืองเล่อซาน มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ภาพถ่ายวันที่ 16 ก.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 16 เม.ย. (ซินหัว) — คณะนักวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่าฟอสซิลรอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบในร้านอาหารแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นของไดโนเสาร์คอยาวที่อาศัยอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 100 ล้านปีก่อน
การค้นพบสุดแปลกนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วโดยลูกค้าร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง ก่อนจะกลายเป็นไวรัลทั่วโลกเนื่องจากเป็นการพบรอยเท้าในสถานที่ที่แปลกไปจากเดิม ปัจจุบัน ทีมนักบรรพชีวินวิทยานานาชาติได้เผยแพร่การค้นพบนี้ในวารสารครีเทเชียส รีเสิร์ช (Cretaceous Research) ฉบับล่าสุด หลังจากพวกเขาใช้เครื่องสแกนสามมิติเพื่อวิเคราะห์ “รอยเท้าที่พบในร้านอาหาร” เหล่านี้
นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ากลุ่มรอยเท้า ซึ่งมีความยาวตั้งแต่ 50-60 เซนติเมตรเหล่านี้ อาจเป็นของไดโนเสาร์ซอโรพอดที่มีความยาว 8-10 เมตร จำนวนหนึ่ง
ซอโรพอดมีหัวเล็ก คอยาว หางยาว และถูกกล่าวขานว่าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยอาศัยอยู่บนบกเท่าที่มีข้อมูลจวบจนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม สิ่งมีชีวิตขนาดมหึมานี้มีย่างก้าวที่สั้นมาก พวกมันเดินทางได้ไกล 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
วันที่ 10 ก.ค. 2022 โอวหงเทา ลูกค้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเล่อซานของมณฑลเสฉวน สังเกตเห็นรอยยุบที่แปลกตาบนพื้นของร้าน ด้วยความที่เขาสนใจศึกษาความรู้ด้านบรรพชีวินวิทยา จึงสันนิษฐานว่ารอยดังกล่าวน่าจะเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ ก่อนจะติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านไดโนเสาร์ที่มีชื่อเสียงอย่างรองศาสตราจารย์สิงลี่ต๋า จากมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์แห่งประเทศจีน (China University of Geosciences) ให้มาตรวจสอบ
6 วันถัดมา รองศาสตราจารย์สิงได้นำทีมนักวิจัยเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากองค์พระใหญ่เล่อซาน พระพุทธรูปหินสลักที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจีน ไปเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น
สิงลี่ต๋าซึ่งเป็นผู้เขียนหลักของงานวิจัยนี้กล่าวว่า ‘รอยยุบ’ เหล่านี้ถูกพบในปี 1950 แต่ในเวลานั้นเจ้าของบ้านได้ปิดมันเอาไว้เพื่อทำให้พื้นเรียบ ก่อนที่เจ้าของคนใหม่ได้ปรับปรุงพื้นที่ให้กลายเป็นห้องอาหารเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้รอยเหล่านี้เผยขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งปี 2022 ที่ลูกค้ารายดังกล่ล่าวสังเกตเห็นและคาดว่ารอยยุบเหล่านี้อาจเป็นมากกว่ารอยบุ๋มทั่วๆ ไป
แอนโธนี โรมิลิโอ (Anthony Romilio) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยนานาชาติกล่าวว่า “รอยเท้าเหล่านี้ไม่มีใครสังเกตเห็นเป็นเวลานานแล้ว แต่เมื่อคุณรู้แล้วว่ามันคืออะไร มันก็ยากที่จะมองผ่านไปได้” พร้อมเสริมว่า เนื่องจากภูมิภาคนี้ไม่มีบันทึกการค้นพบโครงกระดูกของไดโนเสาร์ ดังนั้นร่องรอยฟอสซิลเหล่านี้จึงให้ข้อมูลล้ำค่าเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่ครั้งหนึ่งเคยเดินอยู่ในพื้นที่นี้
นักวิจัยชาวออสเตรเลียท่านนี้ ยังย้ำถึงความสำคัญของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์อันทรงคุณค่าในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป ผ่านการประชาสัมพันธ์ของสื่อ “สำหรับผู้โชคดีบางคนแล้ว การค้นพบอาจเกิดขึ้นในสถานที่ที่คาดไม่ถึง หรือแม้แต่ในขณะที่คุณกำลังมองหาของกินอยู่” เขาทิ้งท้าย – สำนักข่าวซินหัว


คลิกเพื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษ https://english.news.cn/20230416/ceb704548c4a46549d9515b8d3c49a87/c.html#:~:text=BEIJING%2C%20April%2016%20(Xinhua),around%20100%20million%20years%20ago.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.xinhuathai.com/china/351798_20230416
ขอบคุณภาพจาก Xinhua


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว