fbpx

เคนยาเผย ‘ช้าง’ เพศเมียตัวใหญ่สุดในแอฟริกาล้มแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : ช้างในอุทยานแห่งชาติซาโวของเคนยา วันที่ 28 ก.ค. 2022)

ไนโรบี, 2 พ.ย. (ซินหัว) – เมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) หน่วยงานบริการสัตว์ป่าเคนยา ยืนยันว่า “ดีดา” (Dida) ช้างเพศเมียขนาดใหญ่ที่สุดของแอฟริกา ตายตามธรรมชาติด้วยช่วงอายุ 60-65 ปี ณ อุทยานแห่งชาติทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา


รายงานระบุว่าดีดาอาจเป็นช้างมีงาเพศเมียขนาดใหญ่ที่สุดของแอฟริกา และเป็นช้างแม่แปรก (Matriarch) ที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติซาโวตะวันออก ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดคอสต์ของเคนยาระหว่างเมืองไนโรบีและมอมบาซา

แถลงการณ์จากหน่วยงานฯ ระบุว่าดีดาเป็นช้างแม่แปรกตัวสำคัญของอุทยานฯ และเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ล้ำค่าตลอดหลายทศวรรษ โดยดีดาคอยดูแลฝูงของมันผ่านหลายฤดูกาลที่ท้าทาย รวมถึงเป็นหัวข้อสารคดีและสัญลักษณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว


“บรรดาผู้ที่ได้รู้จักเธอ (ดีดา) ผ่านรูปภาพและวิดีโอ และบรรดาผู้ที่ยินดีมาพบเจอเธอด้วยตนเอง จะระลึกถึงเธอตลอดไป” แถลงการณ์ของหน่วยงานฯ ระบุ

อนึ่ง ผลการสำรวจสำมะโนประชากรสัตว์ป่าครั้งแรกของเคนยา ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและสัตว์ป่า และเผยแพร่ปี 2021 พบประชากรช้างในเคนยาเพิ่มขึ้น โดยจำนวนประชากรช้างระดับชาติเพิ่มขึ้นจาก 32,214 ตัวในปี 2014 เป็น 36,169 ตัวในปี 2021

สถิติข้างต้นบ่งชี้ว่าประชากรช้างในเคนยาเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์ความพยายามของรัฐบาลและหุ้นส่วนด้านการอนุรักษ์ที่มุ่งมั่นปราบปรามการล่าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย


คลิกเพื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษ
Africa’s largest female elephant dies in Kenya

https://english.news.cn/africa/20221102/46c2871302b54af39ed8e9edefdcaf71/c.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.xinhuathai.com/inter/317876_20221103
ขอบคุณภาพจาก Xinhua

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย