ชัวร์ก่อนแชร์: สหรัฐปลูกพืช mRNA โควิด-19 ทดแทนการฉีดวัคซีน จริงหรือ?

17 มิถุนายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Dogrulukpayi (ตุรกี)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. มีการวิจัยปลูกพืช mRNA อยู่จริง แต่เป็นการทดลองเพื่อทดแทนวัคซีน mRNA ทั่วไป ไม่ได้เจาะจงเฉพาะวัคซีนโควิด 19 เท่านั้น
  2. ต้องใช้เวลาวิจัยอีกหลายปีกว่าจะนำมาใช้ได้จริง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter ในหลายประเทศ โดยอ้างว่าวงการแพทย์ในสหรัฐฯ กำลังวิจัยการตัดต่อพันธุกรรมพืชที่มี mRNA ของวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ผู้คนบริโภคแทนการฉีดวัคซีน จนถูกผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านวัคซีนนำไปตีความว่าเป็นการพยายามบังคับให้ประชาชนเสี่ยงกับวัคซีนผ่านการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


งานวิจัยการปลูกพืช mRNA ให้ประชาชนบริโภคแทนการฉีดวัคซีนมีอยู่จริง แต่เป็นการทดลองการปลูกพืช mRNA ทั่วๆ ไป ไม่ได้เจาะจง mRNA ของไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง และยังอยู่ในระหว่างการวิจัยที่ต้องใช้เวลาศึกษาอีกหลายปี

โครงการซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2021 เป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of California, Riverside, University of California San Diego และ Carnegie Mellon University โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนฟาร์มปลูกผัก เป็นโรงงานผลิตวัคซีนที่กินได้ โดยโครงการได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSF) เป็นเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ฮวน พาโบล กิรัลโด รองศาสตราจารย์ภาควิชาพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัย University of California, Riverside ผู้นำโครงการวิจัยชี้แจงว่า จุดประสงค์ของโครงการคือการทำให้วัคซีน mRNA เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากวัคซีน mRNA มีข้อจำกัดด้านการจัดเก็บ ซึ่งต้องเก็บรักษาในสถานที่ที่มีอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ เท่านั้น แต่พืช mRNA ไม่ว่าจะเป็นผักกะหล่ำหรือผักขม ก็สามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิห้องตามปกติ

กลไกสำคัญของการปลูกพืช mRNA คือการนำยีนจาก mRNA ไปใส่ไว้ในคลอโรพลาสต์ของพืช ซึ่งเป็นออร์แกแนลล์ในเซลล์ของพืชที่ทำหน้าที่สังเคราะห์แสงให้เป็นพลังงานเคมี คุณสมบัติพิเศษของคลอโรพลาสต์คือสามารถทำงานกับยีนภายนอกที่ไม่ได้กำเนิดจากพืชชนิดนั้นๆ โดยตรง

ในทางทฤษฎีคาดว่าพืช mRNA 1 ต้นสามารถผลิต mRNA สำหรับคนได้ 1 คน โดยเป้าหมายคือการให้ประชาชนสามารถปลูกพืช mRNA ในสวนครัวที่บ้าน ส่วนเกษตรกรก็สามารถปลูกพืช mRNA เป็นอาชีพได้

แต่ ฮวน พาโบล กิรัลโด ย้ำว่าโครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาพิสูจน์ความพร้อมของเทคโนโลยีอีกหลายปี และยังต้องรอเวลาศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกหลายปีก่อนที่ประชาชนจะสามารถเปลี่ยนไร่สวนให้เป็นโรงงานผลิตพืช mRNA ในอนาคต

นอกจากนี้ ฮวน พาโบล กิรัลโด ยังมีโครงการวิจัยการใช้อนุภาคนาโนนำปุ๋ยไนโตรเจนเข้าสู่คลอโรพลาสต์ในเซลล์ของพืชโดยตรง เพื่อลดปัญหาปุ๋ยไนโตรเจนปนเปื้อนแหล่งน้ำจากการเกษตร ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งต่อสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศและก่อให้เกิดแก๊สเรือนกระจก

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.dogrulukpayi.com/dogrulama/sebzelerin-genetiginin-covid-19-mrna-asisi-icerecek-sekilde-degistirilecegi-iddiasi

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม