ชัวร์ก่อนแชร์: พบผู้ป่วยมะเร็งเนื้อเยื่อเพิ่มขึ้นเพราะฉีวัคซีนโควิด 19 จริงหรือ?

19 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. NCI ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานผู้คนป่วยเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นหลังฉีดวัคซีนโควิด 19
  2. ความเชื่อที่ว่าวัคซีน mRNA ยับยั้งการทำงานของยีนต้านมะเร็งไม่เป็นความจริง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยผู้อ้างตนเป็นนางพยาบาลเล่าว่าผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยาพบผู้ป่วยมะเร็งเนื้อเยื่อเพิ่มขึ้นถึง 550% ในปี 2021 ซึ่งอาจมีผลมาจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 กันอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ ข้อความยังอ้างความเห็นของ ดร.ไรอัน โคล แพทย์ที่มีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 ผู้อ้างว่าพบผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปี 2021


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

มะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Sarcomas) คือก้อนเนื้อที่พบบริเวณเนื้อเยื่อไขมันหรือกล้ามเนื้อ และมีลักษณะที่แตกต่างกันมากกว่า 50 ชนิด

สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (ACS) และสถาบันมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (NCI) ประเมินว่าในปี 2021 มีการตรวจพบมะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพันประมาณ 13,460 เคสในสหรัฐฯ เพิ่มจากปี 2020 ที่ตรวจพบ 13,130 เคสประมาณ 2.5%

อาห์เมดิน เจมาล รองประธานอาวุโสของ ACS กล่าวว่ามะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพันถูกตรวจพบมากขึ้นทุกๆ ปีตั้งแต่ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด 19

ข้อมูลจาก NCI พบว่าในปี 1992 ชาวอเมริกันยังมีอัตราพบการป่วยเป็นมะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน 2.5 เคสต่อประชากร 100,000 คน แต่ในปี 2014 อัตราส่วนเพิ่มเป็น 3.6 เคสต่อประชากร 100,000 คน โดยผลสำรวจล่าสุดในปี 2018 พบว่าอัตราส่วนลดลงเหลือ 3.2 เคสต่อประชากร 100,000 คน

อาห์เมดิน เจมาล ประเมินว่าการตรวจพบการป่วยเป็นมะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอาจจะเพิ่มขึ้นในอัตราคงที่ และย้ำว่าปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งและการตรวจพบมะเร็งอาจจะห่างกันเป็นทศวรรษ เช่น มะเร็งปอดอาจจะตรวจพบในคนไข้ที่เริ่มสูบบุหรี่มาแล้ว 40 ถึง 50 ปี

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) รายงานว่าข้อมูลล่าสุดในปี 2018 มีชาวอเมริกันตรวจพบมะเร็ง 1,708,921 เคส

ACS ประเมินว่าในปี 2020 อาจมีชาวอเมริกันตรวจพบมะเร็งจำนวน 1.8 ล้านเคส และคาดว่าในปี 2021 น่าจะมีการตรวจพบมะเร็งในสหรัฐฯ ทั้งสิ้น 1,899,160 เคส

โฆษกของ NCI กล่าวว่าไม่มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าผู้คนป่วยเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19

อย่างไรก็ดี NCI และหน่วยงานด้านสาธารณสุขอื่นๆ ต่างกังวลว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 อาจทำให้อัตราการตรวจคัดกรองมะเร็งลดลง และจะส่งผลเสียต่อการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งและการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้ผู้ป่วยตรวจพบมะเร็งช้ากว่าที่ควรจะเป็น

สถาบันมะเร็ง The Memorial Sloan Kettering Cancer Center ยืนยันผ่านทางเว็บไซต์ว่า ความเชื่อว่าวัคซีน mRNA จะยับยั้งการทำงานของยีนต้านมะเร็งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/dec/16/facebook-posts/theres-no-evidence-huge-spike-soft-tissue-cancers/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน