ชัวร์ก่อนแชร์: เด็กเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลเพราะวัคซีนมากกว่าโควิด จริงหรือ?

11 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. VAERS พบว่าเด็กอเมริกันเข้าโรงพยาบาลหลังฉีดวัคซีน Pfizer 1,000 คนจาก 14.5 ล้านคนที่รับวัคซีนเข็มที่ 1 และ 12 ล้านคนที่รับวัคซีนเข็มที่ 2
  2. AAP และ CHA พบว่าเด็กอเมริกันรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิดจำนวน 22,429 คน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา โดย วิลล์ เคน ผู้ประกาศของสำนักข่าว Fox News อ้างว่าเด็กอเมริกันเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะวัคซีนโควิด 19 มากกว่าการติดเชื้อโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบของ Politifact พบว่าข้อกล่าวอ้างที่ วิลล์ เคน บอกว่าเด็กเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลเพราะวัคซีนมากกว่าโควิด 19 นำมาจาก v-safe ฐานข้อมูลของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่รับแจ้งอาการไม่พึ่งประสงค์ของผู้รับวัคซีนโควิด 19 ผ่านข้อความทางสมาร์ทโฟน รวมถึงรวบรวมสถิติการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน แต่การที่ผู้แจ้งไม่จำเป็นต้องบอกสาเหตุการรักษาตัวในโรงพยาบาล ข้อมูลการรักษาตัวในโรงพยาบาลของ v-safe จึงไม่อาจใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด 19 ได้

ข้อมูลของ v-safe เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 พบว่ามีเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปีรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน Pfizer เข็มแรกจำนวน 0.02%, เด็กอายุ 12 ถึง 15 ปีรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 2 จำนวน 0.04%, เด็กอายุ 16 ถึง 17 ปีรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน Pfizer เข็มแรกจำนวน 0.02% และ เด็กอายุ 16 ถึง 17 ปีรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 2 จำนวน 0.03%

ขณะที่ระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) พบว่าตั้งแต่สหรัฐฯ รับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer ในเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021 มีรายงานเด็กรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังฉีดวัคซีนประมาณ 1,000 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีกว่า 14.5 ล้านที่รับวัคซีน Pfizer เข็มแรก และเกือบ 12 ล้านคนที่รับวัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็มแล้ว

ส่วนข้อกล่าวอ้างที่ วิลล์ เคน บอกว่าเด็กเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลเพราะโควิดน้อยกว่าวัคซีน นำมาจากรายงานของ COVID-NET ของ CDC ซึ่งข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2021 พบว่ามีเด็กอเมริกันอายุ 0 ถึง 17 ปีรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด 19 เพียงแค่ 4,228 คน

แต่การที่ COVID-NET รวบรวมข้อมูลจากแค่ 100 เคาตี้ใน 10 รัฐของอเมริกา รายงานของ COVID-NET จึงเป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้นที่ไม่สามารถอ้างอิงกับสถานการณ์ที่แท้จริงได้

รายงานเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2021 ของสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) พบว่ามีเด็กชาวอเมริกันรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด 19 ถึง 22,429 คน และมีเด็กเสียชีวิตจากโควิด 19 แล้ว 520 คน

นอกจากนี้เด็กที่ติดเชื้อโควิด 19 มีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคร้ายแรงอย่างกลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก (MIS-C) ซึ่งพบว่าเด็ก 1 ใน 3,200 คนที่ติดเชื้อโควิด 19 จะป่วยเป็นโรค MIS-C

รายงานของ CDC เมื่อเดือนกันยายน 2021 ระบุว่าเด็กที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 19 มีโอกาสรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด 19 มากกว่าเด็กที่รับวัคซีนครบโดสถึง 10 เท่า และพบว่าการฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 2 ทุกๆ 1 ล้านเข็ม ช่วยให้เด็กผู้ชายอายุ 12 ถึง 17 ปีไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด 19 ได้ 215 คน และช่วยเด็กผู้หญิงอีก 183 คน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/oct/07/will-cain/fox-news-host-will-cain-falsely-claims-vaccine-mor/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน