ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัส Omicron แค่ไข้หวัดธรรมดาที่เปลี่ยนชื่อใหม่ จริงหรือ?

3 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. แม้อาการของผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron จะคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา แต่ไวรัส Omicron แตกต่างจากไวรัสไข้หวัดหรือโคโรนาไวรัสชนิดไม่รุนแรง
  2. CDC เชื่อว่าการฉีดวัคซีนทำให้ผู้ติดเชื้อ Omicron มีอาการป่วยไม่รุนแรง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยผู้โพสต์อ้างว่าผู้คนจะเป็นหวัดบ่อยขึ้นในช่วงฤดูหนาว เลยมีการเรียกไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดจากไวรัส RSV ด้วยชื่อใหม่ที่เรียกว่า ไวรัส Omicron

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


แม้ผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron ส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายคนเป็นไข้หวัดธรรมดา แค่ผู้เชี่ยวชาญต่างยืนยันว่า ไวรัส Omicron มีความแตกต่างจากไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดอย่างชัดเจน โดยไวรัสที่ทำให้มนุษย์ป่วยเป็นไข้หวัดมากที่สุดได้แก่ไรโนไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสคนละชนิดกับโคโรนาไวรัส

มีโคโรนาไวรัสอยู่ 7 ชนิดที่พบการติดเชื้อในมนุษย์ โดย 4 ชนิดทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด แต่อีก 3 ชนิดก่อให้เกิดอาการทางระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงได้แก่ซาร์ส, เมอร์ส และโควิด 19

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ลือกันว่าไวรัส Omicron ไม่ต่างจากไข้หวัดธรรมดา มาจากงานวิจัยล่าสุดจากบริษัทวิจัยแห่งหนึ่งในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่พบว่าไวรัส Omicron มีตำแหน่งการกลายพันธุ์ส่วนหนึ่งคล้ายกับหนึ่งในโคโรนาไวรัส 4 สายพันธุ์ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา แต่ผู้วิจัยยืนยันว่าไวรัส Omicron แตกต่างจากไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดธรรมดาอย่างสิ้นเชิง

บรูค นิโคลส์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาระบบสุขภาพโลก มหาวิทยาลัย Boston University อธิบายว่า วิธียืนยันการติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้ดูจากอาการป่วยของคนไข้ แต่ยืนยันผ่านผลตรวจหาชนิดของไวรัส

ข้อมูลเบื้องต้นพบความเป็นไปได้ว่าไวรัส Omicron อาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยกว่าโควิด 19 สายพันธุ์อื่นๆ แต่ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา เช่น อายุและการฉีดวัคซีนของผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ ผลการศึกษาล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่าไวรัส Omicron ก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงน้อยกว่าไวรัส Delta แต่อย่างใด

ในช่วงต้นเดือนธันวาคม สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron แค่ 43 คน ในจำนวนนี้มีมากกว่า 1 ใน 3 ที่ฉีดวัคซีนแบบครบโดส และประมาณ 1 ใน 3 ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้ว โดยมีผู้ป่วยเพียง 1 รายที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล และยังไม่มีผู้ติดเชื้อ Omicron เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกา

อาการของผู้ติดเชื้อ Omicron ส่วนใหญ่ได้อาการไอ, อ่อนเพลีย, คัดจมูกน้ำมูกไหล ซึ่งหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ชี้แจงว่าสาเหตุที่ผู้ติดเชื้อ Omicron ส่วนใหญ่อาการไม่หนัก เพราะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาแล้วหรือเคยติดเชื้อโควิด 19 มาแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังมีผู้เชี่ยวชาญไม่น้อยที่ย้ำเตือนถึงอันตรายจากการติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ Omicron

ดร.ไมรอน โคเฮน ผู้อำนวยการสถาบันระบบสุขภาพโลกและโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัย University of North Carolina, Chapel Hill ย้ำว่า ไวรัส Omicron คือไวรัสที่กลายพันธุ์มาจากเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในเวลาเพียงแค่ 2 ปี ไม่มีทางที่จะนำไปเทียบกับไข้หวัดธรรมดาได้

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/dec/20/facebook-posts/no-public-health-officials-arent-passing-common-co/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน