ชัวร์ก่อนแชร์: แพทย์เยอรมันฆ่าตัวตายประท้วงวัคซีนโควิด 19 จริงหรือ?

26 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Stopfake.org (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ไม่มีหลักฐานว่าโทมัส เยนด์เจสฆ่าตัวตายเพื่อประท้วงการฉีดวัคซีน
  2. ไม่พบหลักฐานว่าแพทย์ผู้ล่วงลับเขียนจดหมายลาตายที่ประณามการฉีดวัคซีน
  3. โทมัส เยนด์เจสยังมีประวัติสนับการสนุนการฉีดวัคซีนอีกด้วย

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่า โทมัส เยนด์เจส แพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาล Chemnitz Clinic เมืองเคมนิทซ์ประเทศเยอรมนี กระทำอัตวินิบาตกรรมเพื่อประท้วงการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยเนื้อหาในจดหมายลาตายของเขากล่าวประณามการฉีดวัคซีนที่อยู่ในระหว่างการทดลองและเป็นอันตรายแก่ประชาชน วัคซีนโควิด 19 คืออาวุธชีวภาพ การฉีดวัคซีนจึงเปรียบเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


แม้ โทมัส เยนด์เจส จะฆ่าตัวตายตามคำกล่าวอ้างจริง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ, นายกเทศมนตรีเมืองเคมนิทซ์ หรือหน่วยงานสาธารณสุขเยอรมนี ต่างยืนยันว่าไม่พบจดหมายลาตายของ โทมัส เยนด์เจส แต่อย่างใด

ในบทความไว้อาลัยต่อการจากไปของ โทมัส เยนด์เจส หน่วยงานสาธารณสุขเยอรมนีได้ประณามข่าวลือเกี่ยวกับจดหมายลาตายของแพทย์ผู้ล่วงลับ โดยยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานการมีอยู่ของจดหมายสั่งลา ดังนั้นความคิดเห็นต่อการมีอยู่ของจดหมายสั่งลา จึงเป็นแค่ความเห็นส่วนบุคคลและไม่สามารถอ้างอิงด้วยหลักฐานใดๆ ได้

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างว่า โทมัส เยนด์เจส ได้โพสต์คลิปวิดีโอก่อนเสียชีวิต โดยเนื้อหาในคลิปเป็นการโจมตีวัคซีนโควิด 19 ในฐานะเครื่องมือที่ถูกใช้เพื่อหลอกลวงคนทั้งโลก

อย่างไรก็ดี บุคคลที่อยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าว คือ กุยโด ซี. ฮอฟมันน์ แพทย์ชาวเยอรมันอีกคน ซึ่ง Fact Checker ในเยอรมนีพบว่า กุยโด ซี. ฮอฟมันน์ เป็นแพทย์ที่มีแนวคิดต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด 19 และยังสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดอีกด้วย

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่วโลก กุยโด ซี. ฮอฟมันน์ ได้ชี้แจงผ่านช่อง Telegram ส่วนตัว เพื่ออธิบายว่าคลิปที่ถูกกล่าวอ้าง เป็นวิดีโอที่เขาถ่ายทำเอาไว้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2020 พร้อมยืนยันว่าเขาและโทมัส เยนด์เจส ไม่ใช่บุคคลคนเดียวกัน ด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่ของตนเอง แล้วนำไปเปรียบเทียบกับภาพถ่ายต่างๆ ของโทมัส เยนด์เจส

ในรายงานจากสำนักข่าว Reuter ไม่พบหลักฐานว่า โทมัส เยนด์เจส มีแนวคิดต่อต้านวัคซีนโควิด 19 อีกด้วย

โดยเนื้อหาในจดหมายข่าวของ Chemnitz Clinic ที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 โทมัส เยนด์เจส ได้แสดงความเห็นว่า วัคซีนมีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงติดเชื้อและป่วยหนักจากไวรัสโควิด 19

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.stopfake.org/ru/fejk-v-germanii-doktor-pokonchil-zhizn-samoubijstvom-iz-za-lzhi-o-vaktsinatsii/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน