ชัวร์ก่อนแชร์: การไม่ฉีดวัคซีน เป็นปัญหาเฉพาะบุคคล จริงหรือ?

25 ธันวาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Sceince Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. การปฏิเสธวัคซีน ขัดขวางการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้เด็กและผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอต้องเสี่ยงติดเชื้อ
  2. การป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเพิ่มภาระให้กับแพทย์และลดโอกาสการรักษาของผู้ป่วยโรคอื่นๆ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย เบรนนา สเปนเซอร์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวอเมริกันผู้มีแนวคิดต่อต้านวัคซีน อ้างว่าคนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว ไม่จำเป็นต้องบังคับให้คนอื่นฉีดตามไปด้วย เพราะคนที่ฉีดวัคซีนแล้วกลับมาติดเชื้อจะไม่ป่วยเท่าคนไม่ฉีดวัคซีน ดังนั้นคนที่รับเคราะห์จากการไม่ฉีดวัคซีนก็คือคนที่ไม่ฉีดเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อความที่มียอดไลค์กว่า 6.6 พันครั้ง และได้รับการแชร์ไปกว่า 600 ครั้ง ก่อนจะถูก Facebook ตั้งสถานะให้เป็นข่าวปลอมในเวลาต่อมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


แนวคิดที่ว่าการไม่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นปัญหาเฉพาะบุคคลเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะหากมีคนไม่ฉีดวัคซีนกันมากๆ ก็จะไม่มีวันเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นในสังคม

ความสำคัญของภูมิคุ้มกันหมู่ คือการป้องกันการติดเชื้อให้กับกลุ่มคนที่ไม่มีโอกาสได้รับวัคซีน เช่นเด็กอายุน้อยซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีนเหมือนผู้ใหญ่ แม้เด็กจะมีโอกาสป่วยจากโควิด 19 น้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ก็มีหลายรายที่อาการรุนแรงและเสียชีวิต โดยเฉพาะการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้เด็กติดเชื้อโควิด 19 มากขึ้น ข้อมูลของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่าในช่วงที่ไวรัสเดลต้าแพร่ระบาด เด็กทารกจนถึงเด็กอายุ 4 ขวบต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

คนอีกกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบคือกลุ่มผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็งและผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ แม้คนกลุ่มนี้จะสามารถรับวัคซีนโควิด 19 ได้ แต่ประสิทธิผลของวัคซีนจะได้รับน้อยกว่าประชนทั่วไปที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน

แม้จะไม่วัคซีนโควิด 19 สูตรไหนที่มีประสิทธิผลป้องกันโรคได้ 100% แต่การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนที่มีประสิทธิผล 100% และปัจจุบันก็ยังไม่มีวัคซีนชนิดไหนที่มีประสิทธิผล 100% เช่นกัน แต่การระบาดของโรคในเด็กอย่างโรคหัดและโปลิโอสามารถทำให้ยุติลงได้ด้วยการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ยังช่วยแบ่งเบาภาระแก่บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการป้องกันการป่วยหนักและการเข้าโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด 19 และยังลดปัญหาการครองเตียงของผู้ป่วยโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคอื่นๆ เช่นกรณีที่เกิดกับ แดเนียล วิลกินสัน อดีตทหารผ่านศึกชายอเมริกัน ที่ป่วยด้วยโรคที่สามารถรักษาได้ แต่ต้องมาเสียชีวิตเพราะโรงพยาบาลไม่มีห้องไอซียูเหลือว่างให้ทำการรักษา โดยข้อมูลจาก 40 รัฐในสหรัฐฯ ยืนยันว่าผู้ป่วยโควิด 19 ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และมีผู้ป่วยโควิด 19 ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแค่ 5% เท่านั้น

แม้การแพร่ระบาดของไวรัสเดลต้า จะทำให้อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ผลวิจัยต่างยืนยันว่า การฉีดวัคซีนลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลพบว่าการฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส ป้องกันการป่วยหนักได้ 91% และป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 88%

ส่วนผลวิจัยของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) พบว่าการฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส ป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 96% และการฉีดวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 โดส ป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 92%

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/a-persons-decision-not-to-vaccinate-affects-others-as-unvaccinated-people-are-more-likely-to-get-infected-and-spread-covid-19-contrary-to-claim-in-facebook-post/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน