ชัวร์ก่อนแชร์: โควิดกลายพันธุ์เป็นพันชนิด สายพันธุ์ใหม่แค่ให้คนกลัว จริงหรือ?

15 ธันวาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. แม้ไวรัสโควิด 19 จะมีหลายพันสายพันธุ์ แต่หน่ายงานด้านสาธารณสุขจะให้ความสำคัญกับสายพันธุ์ที่มีความน่ากังวลจริงๆ เท่านั้น
  2. มีคำเตือนไม่ให้ประชาชนตื่นกลัวเกินจำเป็น ก่อนที่การศึกษาข้อมูลไวรัสกลายพันธุ์แต่ละชนิดจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าประชาชนกำลังถูกหลอกให้หวาดกลัวโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ เพราะแท้จริงแล้วโควิด 19 มีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันหลายพันสายพันธุ์ ทั้งหมดคือแผนการปล่อยข่าวการระบาดสายพันธุ์ใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ความหวาดกลัวยังคงอยู่ในสังคมต่อไป

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ในข้อความที่กล่าวอ้าง ผู้โพสต์ได้นำข้อมูลจาก Nextstrain ฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมโรคระบาดที่รวบรวมโดยนักวิจัยทั่วโลก มาใช้ยืนยันถึงความหลากหลายของสายพันธุ์ไวรัสโควิด 19

แต่ทาง Nextstrain ชี้แจงว่าข้อความที่กล่าวอ้างคือตัวอย่างหนึ่งของการนำข้อมูลรหัสพันธุกรรมไวรัสไปใช้เพื่อสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน

เป็นจริงที่ว่าโควิด 19 มีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันหลายพันสายพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่จะไม่นำไปสู่การแพร่ระบาดในวงกว้าง

ดร.สจ๊วร์ต เรย์ จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins Medicine อธิบายว่ามีการตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ๆ ของไวรัส SARS-CoV-2 ทุกๆ สัปดาห์ แต่ส่วนใหญ่จะดับสูญไปตามธรรมชาติ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) มีหน้าที่เฝ้าระวังไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีแนวโน้มจะเกิดการระบาดใหญ่ในอนาคต โดยพิจารณาจากคุณสมบัติด้านการแพร่เชื้อที่เร็วขึ้น, ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงยิ่งขึ้น, หรือทำให้การวินิจฉัยโรค, การป้องกันด้วยวัคซีน และการรักษาเป็นไปได้ยากขึ้น

สายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง จะถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variants of concern) ส่วนสายพันธุ์ที่มีแนวโน้มว่าจะมีคุณสมบัติที่น่ากังวล จะถูกจัดให้อยู่ในสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (variants of interest)

ซินดี พรินส์ รองศาสตราจารย์คลินิกภาควิชาระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย University of Florida ชี้แจงว่า เหตุผลที่มีเพียงบางสายพันธุ์ที่ได้รับความสนใจ เพราะแต่ละสายพันธุ์มีความสำคัญไม่เท่ากัน สายพันธุ์ที่จะกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกคือสายพันธุ์ที่มีแนวโน้มสร้างปัญหาด้านสาธารณสุขในวงกว้าง

และไม่เป็นจริงที่ว่า การให้ความสำคัญกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ คือการจงใจสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม แม้แต่ไวรัส Omicron เอง เพราะวงการวิทยาศาสตร์และสาธารณสุต่างวิงวอนไม่ให้ประชาชนตื่นกลัวมากเกินจำเป็น เพราะยังมีข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส Omicron อีกหลายประเด็นที่ต้องรอการพิสูจน์

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/dec/01/facebook-posts/facebook-post-wrongly-suggests-variants-are-fake-r/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน