fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์:ข้อเท็จจริงกรณี CDC รายงานโควิดสามารถติดเชื้อในระยะห่างเกิน 6 ฟุต

20 พฤษภาคม 2564 ตรวจสอบข้อเท็จจริง / เรียบเรียง โดย : อดิศร สุขสมอรรถ / พีรพล อนุตรโสตถิ์, ภริตพร สุธีพิเชฐภัณฑ์


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้ปรับปรุงข้อมูลลักษณะการติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุเชื้อไวรัสโควิด-19 มีโอกาสล่องลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายนาทีถึงหลายชั่วโมง สามารถรับเชื้อผ่านการสูดดมละอองฝอย น้ำมูก น้ำลายขนาดเล็กๆ ได้ โดยกรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้หากผู้ป่วยพูดหรือหายใจโดยไม่สวมหน้ากาก และจะเกิดขึ้นในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่นี้ ไม่ได้ส่งผลให้ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนวิธีหรือแนวทางการป้องกันที่แนะนำอยู่แล้วแต่อย่างใด


เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) ได้ปรับปรุงข้อมูลลักษณะการติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้  SARS-CoV-2 แพร่เชื้อผ่านสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ จะแพร่กระจายผ่านการหายใจ, การพูดคุย, ร้องเพลง, ออกกำลังกาย, ไอ และจาม (Respiratory Fluids) และสามารถติดต่อกันได้ผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้

1. หายใจเอาละอองขนาดเล็ก (Small Fine Droplets) และละอองลอย (Aerosol Particles) ที่มีเชื้อไวรัสเข้าไปในร่างกาย โดยระยะใกล้กว่า 3 ถึง 6 ฟุต มีความเสี่ยงมากที่สุด

2. เยื่อเมือก (Mucous Membranes) เช่น ปาก จมูก ดวงตา ฯลฯ สัมผัสกับเชื้อไวรัสโดยตรงจากการถูกไอจามใส่


 3. เยื่อเมือกสัมผัสเชื้อไวรัสทางอ้อม โดยนำมือที่เปื้อนเชื้อไวรัสไปสัมผัสปาก จมูก ดวงตา ฯลฯ

สารคัดหลั่งทางเดินหายใจและขนาดของละอองแบ่งได้ 2 ประเภทดังนี้
1.ละอองขนาดใหญ่จะสลายในอากาศอย่างรวดเร็ว ในเวลาไม่กี่วินาทีหรือไม่กี่นาที
2.เมื่อละอองมีความแห้งมาก จะกลายเป็นละอองขนาดเล็กหรือละอองลอย ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายนาทีถึงหลายชั่วโมง

ความเสี่ยงในการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ขึ้นอยู่กับปริมาณไวรัสที่ได้รับ โดยโอกาสติดเชื้อจะลดลงเมื่อระยะห่างจากแหล่งแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น และระยะเวลาหลังการแพร่เชื้อนานขึ้น

ปัจจัยที่ใช้พิจารณาปริมาณไวรัสในอากาศมี 2 ข้อ ดังนี้

1.การลดความเข้มข้นของไวรัสจะเกิดขึ้น เมื่อละอองที่มีขนาดใหญ่ตกลงสู่พื้นตามแรงโน้มถ่วง ส่วนละอองขนาดเล็กและละอองลอยที่อยู่ในอากาศ ถูกผสมและเจือจางไปกับอากาศโดยรอบ

2.ความสามารถในการอยู่รอดและการติดเชื้อของไวรัสจะลดลงตามระยะเวลา ปัจจัยมาจากอิทธิพลของสภาพแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ, ความชื้น และแสงอาทิตย์

การติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ผ่านการหายใจ สามารถเกิดขึ้นได้แม้จะอยู่ห่างจากแหล่งแพร่เชื้อเกิน 6 ฟุตประมาณ 183 เซนติเมตร

แม้การติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางการหายใจในระยะห่างจากแหล่งแพร่เชื้อเกิน 6 ฟุต จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่เริ่มพบรายงานการติดเชื้อในระยะห่างเกิน 6 ฟุตมากขึ้นเรื่อยๆ การติดเชื้อในลักษณะนี้ เกิดขึ้นกับคนที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อในอาคารปิดเป็นเวลานานเกินกว่า 15 นาที หรือหลายชั่วโมง ทำให้ไวรัสในอากาศมีความเข้มข้นพอที่จะแพร่เชื้อไปยังผู้ที่อยู่ห่างจากแหล่งแพร่เชื้อเกิน 6 ฟุตได้ บางกรณียังเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้พื้นที่ต่อจากผู้ติดเชื้อที่ออกจากพื้นที่นั้นๆ ไปได้ไม่นาน โดยปัจจัยของการติดเชื้อในลักษณะนี้ ได้แก่

1.พื้นที่ปิดซึ่งมีการระบายอากาศไม่เพียงพอ ทำให้ความเข้มข้นของไวรัสในอากาศมีมาก โดยเฉพาะละอองขนาดเล็กและละอองลอยที่อยู่ในอากาศ

2.มีการปล่อยสารคัดหลั่งจากการหายใจมากขึ้น เมื่อผู้ติดเชื้อออกแรงมากขึ้นหรือใช้เสียงมากขึ้น เช่น ระหว่างออกกำลังกาย ตะโกนเชียร์ หรือร้องเพลง

3.อยู่ในสภาพแวดล้อมดังกล่าวนานเกินไป ส่วนใหญ่จะนานกว่า 15 นาที

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19

  • ปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ต้องมีปริมาณเท่าไหร่ถึงจะทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 
  • มีหลักฐานใหม่พบว่า การสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนไวรัสอาจไม่ใช่ช่องทางหลักในการติดเชื้อ 
  • แต่กระนั้นแนวทางในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังคงมีประสิทธิภาพที่ดี ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม, การสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี, อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศเพียงพอ, และหลีกเลี่ยงการรวมตัวเป็นหมู่คณะในสถานที่ปิด 
  • วิธีเหล่านี้สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางการหายใจและการสัมผัสเชื้อโดยตรงได้ ส่วนการสัมผัสทางอ้อมจากมือที่มีเชื้อปนเปื้อน สามารถป้องกันได้ด้วยการหมั่นล้างมือและทำให้สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยมีความสะอาดเสมอ 
  • อย่างไรก็ตาม แม้การรับรู้ลักษณะการติดเชื้อจะเปลี่ยนไป แต่แนวทางป้องกันการติดเชื้อที่แนะนำโดย CDC ยังคงป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/science/science-briefs/sars-cov-2-transmission.html

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.