fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : FACTSHEET ประมวลคำแนะนำขององค์กรแพทย์เรื่องวัคซีนโควิด-19

12 พฤษภาคม 2564 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, ภริตพร สุธีพิเชฐภัณฑ์


               ตามที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเซียลมีเดียถึงผลข้างเคียงภายหลังการรับวัคซีนโควิด 19 จำนวนมาก อาทิ ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ มีเลือดออกในสมอง เกิดอาการชาทั้งตัว รวมถึงทำให้เนื้อในสมองบางลง นั้น ทำให้สังคมเกิดความวิตกกังวลต่อการรับวัคซีนโควิด-19 เป็นอย่างมาก สร้างความไม่ความมั่นใจ และความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน ขณะที่ภาครัฐบาล รวมถึงองค์กรแพทย์ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ต่างยืนยันว่า ประชาชนควรได้รับการวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดการเสียชีวิต

               “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” ได้รวบรวมแถลงการณ์จากองค์กรแพทย์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบก่อนตัดสินใจรับการฉีดวัคซีนโควิด-19      


10 เม.ย. 64 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ ชี้แจงว่าตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงเรื่องการฉีดวัคนป้องกันโรคโควิด-19 โดยอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของอาจารย์ท่านนั้นเพียงผู้เดียว

สรุป คณะแพทย์จุฬา และสภากาชาดไทย สนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคโดยเร็วที่สุด


27 เม.ย. 64 นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค

ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  ได้แถลงข่าวกรณีหญิงอายุ 23 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดอ่างทอง พักอาศัยที่จังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตภายหลังการได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผลสรุปจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญฯ พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดร่วมโดยบังเอิญ และเกิดขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน จากประวัติได้รับประทานอาหารเสริม จากนั้น 30 นาที มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ต่อมามีอาการเกี่ยวกับระบบประสาท ปวดศีรษะรุนแรง เริ่มมีการแสดงท่าทางแปลกๆ ซึ่งเป็นสัญญาณผิดปกติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สรุป คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดร่วมโดยบังเอิญ

30 เม.ย. 64 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงกรณีที่มีแพทย์รายท่านหนึ่งออกมาระบุว่าฉีดวัคซีนไม่ช่วยอะไร โดยทางคณะแพทย์ฯ ชี้แจงว่า การได้รับวัคซีน Sinovac จะเริ่มตรวจพบภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ในเลือดในปริมาณที่สูงพอต่อการป้องกันโรคหลังได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 การเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงโดยไม่ได้ป้องกันตนเองอย่างเพียงพอ รวมทั้งการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ครบตามที่กำหนดไว้ในหลักฐานทางการแพทย์ ไม่ได้แสดงถึงการขาดประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนโควิด-19

สรุป ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ในปริมาณที่สูงพอหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 และเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีน เพราะสามารถป้องกันการติดเชื้อ และสามารถลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้

7 พ.ค. 64 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แถลงใจความว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือสามารถได้รับการฉีดโดยเร็วที่สุด สำหรับอาการรุนแรงจากวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่า 10 รายต่อการรับ 1 ล้านเข็ม วัคซีนสามารถลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง ลดการนอนโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต พร้อมสนับสนุนให้กลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 โรค และกลุ่มผู้มีอายุเกิน 60 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีน

สรุป สนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดยั้งการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างยั่งยืน

10 พ.ค. 64 สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย

สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย แถลงใจความว่า การฉีดวัคซีนทุกชนิดไม่เฉพาะแต่วัคซีนโควิด-19 ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทได้ ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ อาการชาบางส่วนของร่างกายที่พบได้จากผู้รับวัคซีนโควิดในขณะนี้ พบว่าไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง(โรคอัมพาต) และตรวจไม่พบลิ่มเลือดอุดตันหรือเลือดออกในสมอง อาการดังกล่าวหายเองได้

สรุป ไม่พบความผิดปกติทางสมอง ไม่พบการเสียชีวิต ทุกอาการที่อาจเกิด สามารถหายเองได้ แนะนำให้ฉีดวัคซีน

11 พ.ค. 64 แพทย์ 3 สถาบัน ชวนประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี และศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าว ณ โรงแรมสุโกศล เชิญชวนให้ประชาชนหันมาฉีดวัคซีนโควิด เพื่อป้องกัน ลดความรุนแรงของโรค การฉีดวัคซีนจะเป็นการติดอาวุธป้องกันตัวเอง และคนในครอบครัว ทำให้อัตราการป่วย และติดเชื้อค่อยๆ ลดลง

สรุป แพทย์ 3 สถาบัน ชวนประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรค

14 พ.ค. 64 สมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย

  สมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย ระบุว่า ผู้สูงอายุจึงเป็นกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างยิ่ง โดยแบ่งผู้สูงอายุออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1. ผู้สูงอายุที่มีภาวะเปราะบาง มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่อาการคงที่ พบว่า สามารถป้องกันการติดโควิด-19 และลดความรุนแรงของการเกิดโรคได้มาก    โดยโอกาสการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงไม่แตกต่างจากกลุ่มประชากรวัยอื่น 2. ผู้สูงอายุที่มีอาการเจ็บป่วยที่อาการยังควบคุมอาการไม่ได้ มีอาการไม่คงที่ หรือได้ยากดภูมิคุ้มกัน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีด 3.ผู้สูงอายุระยะท้ายของชีวิตที่คาดว่าจะเสียชีวิตภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน การพิจารณาการฉีดวัคซีนจะเป็นรายกรณีไป

ข้อมูลอ้างอิง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
https://www.si.mahidol.ac.th/th/hotnewsdetail.asp?hn_id=2659
สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย
http://neurothai.org/content.php?id=431
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย
http://www.rcpt.org/index.php/home.html
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
https://www.facebook.com/ChulalongkornHospital/posts/4045187332190776
คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ สรุปกรณีหญิง 23 ปี เสียชีวิต เบื้องต้นไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด 19
https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/157299
3 หมอใหญ่ แนะร่วมฉีดวัคซีนหยุดโควิด
https://tna.mcot.net/social-693919
สมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fthaigeron.or.th%2Fposts%2F6119641844728268&show_text=true&width=500

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก