fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ปรับคนขับรถไม่ใส่แมสก์-ออกนอกเคหสถาน จริงหรือ?

26 เมษายน 2564 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, ภริตพร สุธีพิเชฐภัณฑ์


ตามที่มีการแชร์ภาพใบเสร็จรับเงินค่าปรับผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย พร้อมคำเตือนว่า หากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะขับรถ ต้องระวางโทษถูกปรับเงินด้วยนั้น จริงบางส่วน ต้องอธิบายเพิ่ม

บทสรุป จริงบางส่วน ต้องอธิบายเพิ่ม ไม่ควรแชร์


  • ใบเสร็จค่าปรับที่แชร์กัน เป็นการปรับผู้ไม่สวมหน้ากากที่ตลาดบางปะหัน ไม่ใช่การจับปรับที่ด่านตรวจหรือการขับขี่รถแต่อย่างใด
  • ฝ่ายกฎหมาย กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ถ้าขับรถหรืออยู่ในรถคนเดียวไม่ใส่หน้ากากอนามัยได้ แต่ถ้ามีคนอื่นนั่งมาด้วยต้องใส่หน้ากากอนามัย คนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยที่อยู่ในรถนั้นจะเป็นผู้ที่ถูกปรับ

ข้อมูลที่ถูกแชร์

มีการแชร์ภาพใบเสร็จรับเงินค่าปรับ พร้อมคำเตือนว่า “ถึงจะอยู่ในรถส่วนตัว ก็ต้องใส่แม๊สด้วยนะครับ จับปรับทันที” หรือ “”ถึงจะอยู่ในรถส่วนตัว ก็ต้องใส่Maskด้วยนะ เจอด่านตรวจ จับปรับทันที..”


ภาพที่ถูกแชร์

Fact Check : ตรวจสอบข้อเท็จจริง


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ตรวจสอบต้นตอภาพ พบว่า เป็นภาพที่มีการเผยแพร่โดย Facebook ที่ทำการปกครองอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 เวลา 15.29 น. โดยเป็นภาพที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอบางปะหัน ที่มีการเปรียบเทียบปรับผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ 2 คน

เหตุเกิดที่ตลาดสดบางปะหัน ไม่ใช่การปรับในขณะขับรถยนต์

เนื้อหาข่าวระบุว่า : วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2564 เวลา 13.30 น. ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลบางนางร้า ได้นำผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะหัน เพื่อทำการเปรียบเทียบปรับ ในข้อหา ไม่สวมหน้ากากอนามัย อันเป็นความผิดตามคำสั่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ 1779/2563 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2563 ประกอบมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เหตุเกิดที่ตลาดสดบางปะหัน ตำบลบางนางร้า อำเภอบางปะหัน ดังนั้น จึงไม่ใช่การจับปรับที่ด่านตรวจหรือการขับขี่รถแต่อย่างใด

ฝ่ายกฎหมาย กทม. ชี้แจงไม่ใส่แมสก์ขณะขับรถหรืออยู่ในรถคนเดียวไม่ผิด แต่ถ้ามี 2 คนขึ้นไปต้องใส่หน้ากากอนามัย หากฝ่าฝืนปรับคนไม่ใส่

ฝ่ายกฎหมาย กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า ถ้าขับรถหรืออยู่ในรถคนเดียวไม่ใส่หน้ากากอนามัยได้ แต่ถ้ามีคนอื่นนั่งมาด้วยต้องใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งคนที่ไม่ใส่หน้ากากที่อยู่ในรถนั้นจะเป็นผู้ที่ถูกปรับ การจับและปรับผู้ไม่ใส่หน้ากากอนามัยนั้น เจตนาในการประกาศคือการป้องกันการติดต่อของโรคจากบุคคลไปสู่บุคคลดังนั้นเมื่อมีบุคคลอื่นอยู่ในรถด้วยจึงต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าไม่ยกเว้นแม้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และกรณีนั่งคนเดียวจึงอนุโลมได้ว่าไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย

นอกจากกรณีการสวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะขับรถแล้วนั้น ยังรวมถึงการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในอาคารหรือที่ต่างๆ ด้วยจะต้องสวมหน้ากากอนามัย สำหรับในที่สาธารณะต้องสวมใส่หน้ากากฯ ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรือไม่เพราะบุคคลอื่นอาจมาใช้สถานที่นั้นต่อ

ปลัดกทม. เผย ผู้ประกาศข่าวนักจัดรายการต้องสวมหน้ากากตามที่กำหนดในประกาศ

ขณะที่นางศิลปสวย  ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีการบังคับใส่หน้ากากอนามัยนอกเคหะสถานว่า กรณีที่อยู่ในรถ  : เมื่อมีบุคคลอื่นร่วมอยู่ในรถด้วยจึงต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  ไม่ยกเว้นแม้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และกรณีนั่งคนเดียวจึงอนุโลมได้ว่าไม่ต้องใส่หน้ากาก  

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีของผู้ประกาศข่าว/ จัดรายการในสตูดิโอ : เนื่องจากสตูดิโอถือว่าเป็นสถานที่นอกเคหะสถานและสถานที่พำนัก ตามประกาศดังกล่าว อีกทั้งเป็นสถานที่มีผู้ปฏิบัติงานรวมกันมากกว่า 1 คน มีลักษณะเป็นห้องปิด ซึ่งจะมีผู้เข้ามาใช้งานต่อเนื่อง  การทำงานของผู้ประกาศขณะอ่านข่าวหรือจัดรายการจึงอยูในเกณฑ์ที่ต้องสวมหน้ากากตามที่กำหนดในประกาศ  นอกจากนี้ผู้ประกาศข่าวเป็นบุคคลสาธารณะที่จะมีภาพปรากฏต่อสาธารณชนทั่วไปจึงควรเป็นภาพที่สวมใส่หน้ากากเพื่อแบบอย่างในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรง และต้องการร่วมมือจากประชาชนในการดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นในขณะนี้ด้วย 

อนุโลมเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย หวั่นขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้

กรณีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ : ทางการแพทย์ไม่แนะนำให้สวมหน้ากาก เพราะเด็กยังไม่รู้วิธีที่จะถอดหน้ากากออกและอาจขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้ จึงเข้าข่ายอนุโลมไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่ให้หลีกเลี่ยงการพาเด็กเล็กไปในสถานที่แออัด หรือพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

“ศบค.มท.” อัปเดต 50 จังหวัดไม่สวมแมสก์เมื่ออยู่นอกเคหสถานปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
(ข้อมูล ณ วันที่ 26 เม.ย. 64 เวลา 14.30 น.)

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ณ เวลา 14.30 น. ศูนย์โควิดกระทรวงมหาดไทย(ศบค.มท.) ได้อัพเดทรายชื่อ 50 จังหวัดที่มีบทลงโทษ กรณีประชาชนไม่ใส่หน้ากาก ทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน หรือ สถานที่สาธารณะ หรือในชุมชน ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 (สองหมื่นบาท) ดังนี้

ติดตามการอัปเดตข้อมูลประจำวันจังหวัดที่มีบทลงโทษกรณีไม่สวมใส่หน้ากากเมื่ออยู่นอกเคหสถานได้ที่เฟซบุ๊ก : กระทรวงมหาดไทย PR

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=247733947133468&id=119755083264689
https://www.facebook.com/prmoithailand

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร