ชัวร์ก่อนแชร์ : ให้ความเย็นทั้งร่างกาย รักษาได้หลายโรค จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์แนะนำการบำบัดที่เรียกว่า Whole body Cryotherapy เดินเข้าไปในตู้ที่มีความเย็นจัด รักษาโรค ช่วยชะลอวัย แก้นอนไม่หลับ แก้ออฟฟิศซินโดรม จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.กภ.วรรธนะ ชลายนเดชะ อาจารย์คณะกายภาพบำบัด และศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

การบำบัดที่เรียกว่า Whole body Cryotherapy ยังไม่มีหลักฐานการวิจัยที่ยืนยันแน่นอน แต่น่าจะมีผลกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว เหมือนกับการออกกำลังกาย มีอะไรกระตุ้นผิวหนังทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว มีการหลั่งของสารเอ็นดอร์ฟินส์ (Endorphins) ทำให้รู้สึกสบาย ถ้าเปรียบเทียบกับวิธีการรักษาอื่น ๆ ที่ได้ผลมากกว่านี้


แนวคิด วิธีการรักษา Whole body Cryotherapy ?

Whole body Cryotherapy คือการบำบัดด้วยความเย็นจัดทั้งตัว คนเข้าไปอยู่ในห้อง Chamber บางชนิดเข้าทั้งตัว บางชนิดโผล่ศีรษะ

อุณหภูมิที่ใช้คือ ลบ 130 องศาเซลเซียส ประมาณ 2-3 นาทีเท่านั้น ส่งผลทำให้ร่างกายตื่นตัวหลั่งเอ็นดอร์ฟินส์ออกมา


การให้ความเย็นทั้งร่างกาย ช่วยแก้ปัญหา “ออฟฟิศซินโดรม” และ “นอนไม่หลับ” จริงหรือไม่ ?

เรื่องออฟฟิศซินโดรมแก้ไขได้ คล้ายกับการประคบด้วยความเย็น เพราะความเย็นทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ หลังจากนั้นก็มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อมากขึ้น

ส่วนที่บอกว่าความเย็นช่วยเรื่อง “นอนไม่หลับ” นั้น ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน แต่วิธีการคล้ายกับการออกกำลังกายกระตุ้นเอ็นดอร์ฟินส์เหมือนกัน จึงทำให้นอนหลับสบาย

สิ่งสำคัญคือต้องรู้สาเหตุของการเกิดออฟฟิศซินโดรม จะได้แก้ไขที่ต้นเหตุได้ถูกต้อง เช่น นั่งนานเกินไปหรือไม่  จอคอมพิวเตอร์วางตำแหน่งไม่เหมาะสม ? ก็จะทำให้เกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อ แต่ Whole body Cryotherapy ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ

Whole body Cryotherapy ช่วยให้หลอดเลือดหดตัวและชะลอวัย จริงหรือ ?

ขณะที่เข้าไปอยู่ในห้อง Chamber ทำให้หลอดเลือดที่อยู่บริเวณผิวหนังหดตัว จะทำให้เลือดเข้าไปอยู่ส่วนกลางมากขึ้น เพื่อรักษาอุณหภูมิแกนกลางให้คงที่ 37.5 องศาเซลเซียส ต่อมเหงื่อทั้งหลายถูกปิด เลือดเลี้ยงบริเวณส่วนปลายน้อยลง หลังออกจากห้อง Chamber เลือดก็จะไหลเพิ่มขึ้น เป็นการส่งเสริมสุขภาพ แต่ถ้าจะใช้ Whole body Cryotherapy เพื่อการรักษาโรค การทำ ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน

การประคบ และ/หรือ เข้าห้องซาวน่า (sauna) แล้วออกมาอาบน้ำก็ยังใช้ได้อยู่ ส่วนการทำ Whole body Cryotherapy ก็ไม่ต่างกับวิธีการรักษาทั่วไปที่ใช้กันและไม่ได้มีผลที่เฉพาะเจาะจง

เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนที่ต้องการทำ Whole body Cryotherapy

ในคนที่ต้องการไปทำ Whole body Cryotherapy มีคำแนะนำดังนี้

1. ต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

2. ทนต่อความเย็น (ลบ 130 องศาเซลเซียส) ได้

3. ผิวหนังไม่มีบาดแผล

4. มีความรู้สึก (ร้อน-เย็น) ได้ดี

5. ระบบหัวใจและหลอดเลือดดีพอสมควร

6. ไม่เหมาะกับคนที่มีโรคความดันเลือดสูงและโรคหัวใจ

การทำ Whole body Cryotherapy พบว่าได้ผลดีกับนักกีฬาที่มีร่างกายแข็งแรงพอสมควร ทำให้มีการกระตุ้นระบบหลอดเลือดไหลเข้าสู่ส่วนกลาง และส่วนกลางไหลออกสู่ระบบส่วนปลาย เรียกว่าระบบหลอดเลือดทำงานได้ดี

สำหรับคนที่ต้องการทำ Whole body Cryotherapy ไม่ควรคาดหวังเกินข้อเท็จจริง พบว่ามีการพูดถึงโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) ด้วย ซึ่งปรากฏว่าเรื่องโรคอัลไซเมอร์ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ชัดเจน และทางการแพทย์ก็ยังไม่มีการรับรองด้วย

ถ้าเป็นการส่งเสริมสุขภาพทั่วไป การทำ Whole body Cryotherapy ก็ใช้ได้

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ให้ความเย็นทั้งร่างกาย รักษาได้หลายโรค จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี