ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนไม่ป้องกันเด็กติดเชื้อ RSV จริงหรือ?

10 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัส RSV เผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าการฉีดวัคซีนไวรัส RSV ให้สตรีมีครรภ์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัส RSV แก่ทารกแรกเกิดเป็นการเสี่ยงที่ไม่คุ้มเสีย เนื่องจากประสิทธิผลวัคซีนในเด็กทารกยังไม่ชัดเจน


A Japanese Torii gate survives the atomic bombing of Nagasaki, Japan. Surrounding the torii is destruction. Two unidentified people can been seen walking under the torii.

บทสรุป :

FDA ลงคะแนนเสียง 14-0 รับรองประสิทธิผลด้านการป้องกันการป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV ของวัคซีน Abrysvo

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


การฉีดวัคซีน RSV ให้สตรีมีครรภ์เพื่อป้องกันทารกติดเชื้อไวรัส RSV

วัคซีนไวรัส RSV ในปัจจุบันที่องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุมัติให้ฉีดแก่สตรีมีครรภ์เพื่อป้องกันทารกติดเชื้อไวรัส RSV คือวัคซีน Abrysvo ของบริษัท Pfizer โดย FDA แนะนำให้ฉีดในช่วงอายุครรภ์ระหว่าง 32-36 สัปดาห์ ในช่วงที่ไวรัส RSV แพร่ระบาด (กันยายน-มกราคม) เพื่อสร้างภูมิคุ้นกันต่อไวรัส RSV แก่ทารกในช่วง 6 เดือนหลังคลอด

การวิจัยทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีน Abrysvo กับสตรีมีครรภ์จำนวน 7 พันราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับวัคซีน และกลุ่มควบคุมได้รับยาหลอก พบว่าหลังทารกคลอดเป็นเวลา 180 วัน ทารกที่เกิดจากแม่ที่ฉีดวัคซีน RSV ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจส่วนล่าง (LRTD) จากการติดเชื้อไวรัส RSV จำนวน 57 ราย จาก 3,495 ราย ส่วนทารกที่เกิดจากแม่ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน RSV ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจส่วนล่าง (LRTD) จากการติดเชื้อไวรัส RSV จำนวน 117 ราย จาก 3,480 ราย

เท่ากับว่าการฉีดวัคซีน RSV ให้สตรีมีครรภ์สามารถลดการป่วย LRTD จากติดเชื้อไวรัส RSV ในทารกได้ถึงครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้วัคซีน Abrysvo มีประสิทธิผลในการลดการป่วย LRTD ที่ 51.3%

ในส่วนประสิทธิผลป้องกันการป่วยโรคทางเดินหายใจส่วนล่าง (LRTD) ที่รุนแรงจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและต้องรักษาตัวในห้อง ICU พบว่าหลังทารกเกิดเป็นเวลา 180 วัน กลุ่มที่แม่ได้รับวัคซีน ทารกป่วย LRTD หนักจำนวน 19 ราย และกลุ่มที่แม่ได้รับยาหลอก ทารกป่วย LRTD หนักจำนวน 62 ราย เท่ากับว่า วัคซีนมีประสิทธิผลป้องกันการป่วย LRTD หนักใน 180 วันที่ 69.4%

ประสิทธิผลดังกล่าว ส่งผลให้คณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ของ FDA ลงคะแนนเสียง 14-0 รับรองประสิทธิผลด้านการป้องกันการป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV ของวัคซีน Abrysvo นำไปสู่การอนุมัติการฉีดวัคซีน Abrysvo แก่สตรีอายุครรภ์ 32-36 สัปดาห์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ทารกในช่วง 6 เดือนหลังคลอด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2023/06/scicheck-instagram-post-misleads-about-pfizers-rsv-maternal-vaccine/
https://en.wikipedia.org/wiki/Respiratory_syncytial_virus

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน