ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีน RSV มีเชื้อไวรัสเป็นส่วนประกอบ จริงหรือ?

09 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัส RSV เผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าวัคซีนไวรัส RSV เพื่อใช้ป้องกันการป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV มีไวรัส RSV เป็นส่วนประกอบในวัคซีนและเป็นอันตราย


บทสรุป :

  1. ในอดีตเคยมีการพัฒนาวัคซีน RSV ชนิดเชื้อตาย แต่ไม่สำเร็จ
  2. วัคซีน RSV ในปัจจุบันเป็นชนิด Protein Subunit และ mRNA ไม่มีไวรัสอยู่ในวัคซีน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

เส้นทางการพัฒนาวัคซีนไวรัส RSV


มีความพยายามพัฒนาวัคซีนไวรัส RSV มาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960’s โดยเริ่มต้นจากการทดลองวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยนำเชื้อไวรัสไปทำให้หมดสภาพด้วยฟอร์มาลีน แต่วัคซีนไวรัส RSV ชนิดเชื้อตาย กลับทำให้เด็กที่ได้รับวัคซีนจำนวนไม่น้อยป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่ถูกทำให้รุนแรงขึ้นโดยวัคซีน (Vaccine – Associated Enhanced Respiratory Disease, VAERD) จนการทดลองวัคซีนไวรัส RSV ชนิดเชื้อตายต้องยุติลง ส่งผลให้การทดลองวัคซีนไวรัส RSV มีมาตรการเฝ้าระวังที่เข้มงวด จนการพัฒนาวัคซีนไวรัส RSV ต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายปี

จนกระทั่งปี 2013 ทีมวิจัยของสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) ได้ค้นพบว่า โปรตีนส่วน F protein คือส่วนไวรัส RSV ใช้เข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ หากมีการนำโปรตีนในขั้นตอน Pre-fusion F protein มาพัฒนาวัคซีน จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโรคได้อย่างมาก

การค้นพบดังกล่าว ทำให้บริษัทผู้ผลิตยาหันมาทดลองวัคซีนไวรัส RSV ด้วยการใช้ส่วน Pre-fusion F protein ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันตลอดช่วง 10 ปีนับจากนั้น นำไปสู่การผลิตวัคซีนไวรัส RSV ชนิด Protein Subunit เป็นครั้งแรกในปี 2023 (Arexvy และ Abrysvo)

ซึ่งการอ้างว่าวัคซีนไวรัส RSV มีไวรัส RSV เป็นส่วนประกอบในวัคซีนและเป็นอันตรายจึงไม่เป็นความจริง เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนชนิด Protein Subunit เป็นการนำส่วนประกอบของเชื้อโรคมาทำให้ภูมิคุ้มกันตอบสนอง ไม่ได้ใช้เชื้อโรคทั้งตัวเหมือนกับวัคซีนเชื้อเป็นแบบลดฤทธิ์ (Attenuated Vaccine) หรือวัคซีนเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) การที่วัคซีนไม่มีส่วนประกอบที่ยังมีชีวิตอยู่ของเชื้อโรค จึงไม่สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อหรือก่อโรคได้

โดยเดือนพฤษภาคม 2024 องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติวัคซีนไวรัส RSV ของบริษัท Moderna (Mresvia) ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งใช้สารพันธุกรรมของไวรัสในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และไม่เสี่ยงก่อโรคเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2023/06/scicheck-instagram-post-misleads-about-pfizers-rsv-maternal-vaccine/
https://en.wikipedia.org/wiki/Respiratory_syncytial_virus_vaccine

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน