ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้อพยพกินหมา-แมวในอเมริกา จริงหรือ?

27 กันยายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จระหว่างการประชันวิสัยทัศน์ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2024 โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรครีพับลิกัน กล่าวหาผู้อพยพชาวเฮติในรัฐโอไฮโอ ว่ามีพฤติกรรมป่าเถื่อนจากการจับสัตว์เลี้ยงของชาวอเมริกันมากินเป็นอาหาร


บทสรุป :

  1. เป็นข่าวลือที่แพร่โดยไม่มีแหล่งข่าวยืนยัน
  2. นายกเทศมนตรีเมืองสปริงฟีลด์ยืนยันไม่พบรายงานผู้อพยพชาวเฮติจับสัตว์เลี้ยงของชาวอเมริกันไปกินเป็นอาหาร

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อมูลดังกล่าวนำมาจากข่าวลือที่แพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการอ้างหลักฐานว่าผู้อพยพชาวเฮติอยู่เบื้องหลังการจับสัตว์เลี้ยงของชาวเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอ มากินเป็นอาหาร ทั้งคลิปวิดีโอการจับกุมหญิงที่อ้างว่าจับแมวชาวบ้านมากิน หรือภาพถ่ายชายที่หิ้วซากห่านไปตามท้องถนน


ข่าวลือยิ่งแพร่สะพัดในวงกว้าง เมื่อผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันต่างช่วยกันแชร์เนื้อหาทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง เจดี แวนซ์ ผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พรรครีพับลิกัน จนถึง อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ให้การสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

ผู้ต้องหากินแมวคือชาวอเมริกัน

คลิปวิดีโอการจับกุมหญิงที่อ้างว่าจับแมวชาวบ้านมากินในเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอ แท้จริงแล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองแคนตัน รัฐโอไฮโอ โดยโฆษกของสำนักงานตำรวจเมืองแคนตัน ยืนยันว่า หญิงสาวที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม 2024 มีชื่อว่า อเล็กซิส ทาเลีย เฟอร์เรล เธอเป็นชาวเมืองแคนตันมาทั้งชีวิต ไม่ใช่ชาวเฮติอย่างที่กล่าวอ้าง โดยผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์เลี้ยง

ไม่ทราบสัญชาติชายหิ้วซากห่าน

ส่วนภาพถ่ายชายที่หิ้วซากห่านไปตามท้องถนนที่อ้างว่าเกิดขึ้นในเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอ พบว่าเผยแพร่ครั้งแรกทางเว็บไซต์ Reddit เมื่อเดือนกรกฎาคม 2024 โดยระบุว่าภาพถ่ายที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ และไม่มีข้อมูลระบุว่าชายคนดังกล่าวถือสัญชาติใด

ในช่วงเดือนกันยายน 2024 เจ้าของภาพที่ถูกแชร์ ได้เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น The Columbus Dispatch ว่า ภาพดังกล่าวถูกลักลอบนำไปใช้ประโยชน์โดยสื่อของฝรั่งอนุรักษ์นิยม และรู้สึกเสียใจที่ภาพถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีผู้อพยพเช่นนี้

ไม่มีรายงานการทำร้ายสัตว์เลี้ยงในเมืองสปริงฟีลด์

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2024 โฆษกของสำนักงานตำรวจเมืองสปริงฟีลด์ ยืนยันว่าไม่มีรายงานที่น่าเชื่อถือว่า มีสัตว์เลี้ยงในเมืองถูกทำร้ายโดยชุมชนผู้อพยพ

รอบ รู นายกเทศมนตรีเมืองสปริงฟีลด์ ชี้แจงว่า ไม่มีรายงานที่น่าเชื่อถือที่พบว่ามีผู้อพยพชาวเฮติลักขโมยหรือกินสัตว์เลี้ยงของชาวเมืองสปริงฟีลด์ พร้อมย้ำว่าข่าวลือดังกล่าวเป็นความพยายามเบี่ยงประเด็นปัญหาผู้อพยพที่เกิดขึ้นในเมือง ทั้งปัญหาที่พักอาศัยราคาแพง การขาดแคลนทรัพยากรเพื่อการศึกษา และระบบสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ

การขยายตัวของผู้อพยพชาวเฮติในโอไฮโอ

ประเด็นความขัดแย้งที่มีต่อผู้อพยพชาวเฮติในรัฐโอไฮโอ มาจากการขยายตัวของผู้อพยพชาวเฮติที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในรัฐโอไฮโอช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเฮติเป็นหนึ่งใน 15 ประเทศที่ได้รับการช่วยเหลือจากกระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐฯ ที่มอบสถานะการคุ้มครองชั่วคราวหรือ Temporary Protected Status (TPS) ให้กับประชาชนชาวเฮติ ซึ่งเป็นสิทธิที่มอบให้กับประชาชนจากชาติที่เผชิญปัญหาภายในประเทศ ทั้งจากภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ

ผู้อพยพที่ได้รับสถานะ Temporary Protected Status จะสามารถอยู่อาศัยและทำงานในสหรัฐฯ ได้นานถึง 18 เดือน

โดยชาวเฮติได้รับสถานะ Temporary Protected Status เมื่อปี 2011 หลังเฮติประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเมื่อปี 2010 และได้รับสถานะ TPS อีกครั้งในปี 2021 จากปัญหาความรุนแรงในเฮติ ซึ่งสถานะ TPS จะได้รับการคุ้มครองไปถึงเดือนสิงหาคม 2025

เมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอ มีจำนวนผู้อพยพชาวเฮติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา เนื่องจากที่พักอาศัยมีราคาถูกและในเมืองมีความต้องการแรงงานสูง

ข้อดี-ข้อเสียของชุมชนผู้อพยพชาวเฮติ

ประชากรของเมืองสปริงฟีลด์ลดลงจาก 80,000 คนมาเหลือ 60,000 ในปี 2014 จากปัญหาการปิดโรงงานตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

การมาถึงของผู้อพยพชาวเฮติ ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กับเมืองสปริงฟีลด์ เมื่อผู้อพยพชาวเฮติกลายเป็นทรัพยากรชั้นดีสำหรับผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะงานที่ใช้แรงงานซึ่งชาวเมืองส่วนใหญ่ไม่นิยมทำ

จากการประเมินพบว่า ปัจจุบันมีผู้อพยพชาวเฮติอาศัยอยู่ในเมืองสปริงฟีลด์ประมาณ 15,000-20,000 คน

แต่การมาถึงของผู้อพยพชาวเฮติ ก็สร้างปัญหาแก่เมืองหลายด้าน ทั้งการแย่งงานคนท้องถิ่น ทำให้ราคาที่พักอาศัยสูงขึ้น สร้างปัญหาจราจร จนถึงปัญหาด้านการบริการสาธารณะในชุมชนที่ผู้อพยพไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้

ความขัดแย้งขยายตัวในวงกว้างในปี 2023 จากอุบัติเหตุรถมินิแวนพุ่งชนรถบัสเด็กนักเรียนในเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอ จนเป็นเหตุให้เด็กชายวัย 11 ขวบเสียชีวิต โดยจะพบว่าคนขับรถมินิแวนเป็นผู้อพยพชาวเฮติที่ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต

อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองของเด็กชายที่เสียชีวิตออกมาประณาม โดนัลด์ ทรัมป์ และ เจดี แวนซ์ ที่ใช้ความตายของลูกชายเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง จากการใส่ร้ายผู้อพยพชาวเฮติอย่างไม่มีหลักฐาน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.newsnationnow.com/us-news/immigration/haitian-immigrants-moving-springfield-ohio/
https://www.reuters.com/fact-check/no-evidence-haitian-immigrants-stealing-eating-pets-ohio-2024-09-10/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/sep/11/donald-trump/trump-repeats-baseless-claims-that-haitian-immigra/
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/09/fact-check-viral-photo-of-man-holding-dead-goose-is-not-haitian-immigrant-in-springfield-ohio.html

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว