fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ชาวยิวรู้เห็น-อยู่เบื้องหลัง เหตุ 9/11 จริงหรือ?

10 กันยายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าทางการอิสราเอลและชนชาติยิว มีส่วนรู้เห็นหรืออยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ จุดประสงค์เพื่อโยนบาปใช้ชาติอาหรับและยั่วยุให้สหรัฐฯ เปิดสงครามในตะวันออกกลาง โดยข้อมูลที่กล่าวอ้างมีทั้งรายงานพบพนักงานชาวยิวของตึก World Trade Center ขาดงานจำนวนมากในวันที่ตึกถล่ม ผู้นำอิสราเอลรู้ว่าจะมีการจู่โจมตึก World Trade Center นานก่อนหน้าเหตุการณ์จริงหลายปี และการแชร์ภาพการเฉลิมฉลองของชาวอิสราเอลระหว่างตึก World Trade Center กำลังลุกไหม้


บทสรุป :

เป็นการสร้างข้อมูลเท็จและการอ้างอย่างไม่มีหลักฐานเพื่อป้ายสีว่าอิสราเอลและชนชาติยิว มีส่วนรู้เห็นหรืออยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


  1. ชาวอิสราเอลฉลองตึก World Trade Center ถล่ม? – ภาพปลอมจาก AI

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศยืนยันว่า ภาพสายลับอิสราเอลฉลองตึก World Trade Center ถล่ม ที่แชร์ทาง X (Twitter) ไม่ใช่ภาพจริง แต่เป็นภาพที่สร้างโดย AI

แรงจูงใจของภาพปลอมดังกล่าว มาจากรายงานของหนังสือพิมพ์ New York Times เมื่อเดือนกันยายน 2001 ที่รายงานการจับกุมชายชาวอิสราเอล 5 รายที่กำลังบันทึกภาพตึก World Trade Center ระหว่างถูกจู่โจม โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ากลุ่มชายอิสราเอลกำลังบันทึกภาพอยู่บนหลังคาของรถตู้ในลานจอดรถ และมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เปิดเผยว่า ชายทั้ง 5 มีความเกี่ยวข้องกับ Mossad หน่วยสืบราชการลับแห่งชาติของอิสราเอล ที่เข้ามายังสหรัฐฯ เพื่อสอบสวนช่องทางระดุมเงินทุนเพื่อสนับสนุนกิจการของกลุ่มฮามาสและอิสลามิก จิฮัด โดยภาพหลังสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ยืนยันว่าชายทั้ง 5 ไม่มีส่วนรู้เห็นต่อการโจมตีสหรัฐฯ ในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ

หนังสือพิมพ์ Los Angeles Times เคยรายงานเมื่อปี 2001 ว่า Mossad หรือหน่วยสืบราชการลับแห่งชาติของอิสราเอล เคยแจ้งเตือนต่อ FBI และ CIA เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2001 ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ก่อการร้ายถึง 200 คนลักลอบเข้ามายังสหรัฐฯ เพื่อวางแผนการโจมตีครั้งใหญ่ โดยพุ่งเป้าไปที่ประชาชนชาวอเมริกันเป็นหลัก

  1. ผู้นำอิสราเอลรู้แผนการโจมตีตึก World Trade Center? – เป็นแค่คำเตือนให้ระวังการก่อการร้าย

คลิปวิดีโอทาง Tiktok อ้างว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันว่าตนเองรู้ว่าตึก World Trade Center จะถูกโจมตีก่อนเหตุการณ์จริงหลายปี

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวนำมาจากครั้งที่ผู้นำอิสราเอลไปออกรายการของสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อปี 2006 โดยเนทันยาฮูย้ำว่า ถ้าชาติตะวันตกไม่ตระหนักถึงการใช้ยุทธการพลีชีพของกองกำลังติดอาวุธอิสลาม สิ่งที่จะตามมาคือการถล่มของตึก World Trade Center

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวอ้างถึงสิ่งที่เนทันยาฮูเคยเขียนไว้ในหนังสือปี 1995 เรื่อง Fighting Terrorism: How Democracies Can Defeat Domestic and International Terrorists ซึ่งมีการย้อยรอยเหตุลอบวางระเบิดตึก World Trade Center ที่ชั้นจอดรถใต้ดินเมื่อปี 1993 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและมีผู้บาดเจ็บนับพันราย โดยผู้ก่อเหตุตั้งใจจะทำให้หนึ่งในตึกแฝดถล่มลงมาด้วยแรงระเบิด แต่ทำไม่สำเร็จ

เนทันยาฮูย้ำในหนังสือ Fighting Terrorism ว่า ในกรณีที่แย่ที่สุด การโจมตีอาจเปลี่ยนจากคาร์บอมแล้วหันมาใช้ระเบิดนิวเคลียร์เพื่อทำลายตึก World Trade Center ให้สิ้นซาก

แต่กระนั้น คำเตือนในหนังสือเมื่อปี 1995 ไม่สามารถใช่เป็นหลักฐานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู รู้ถึงแผนการจี้เครื่องบินโดยสารเพื่อพุ่งชนตึก World Trade Center ในปี 2001 แต่อย่างใด

  1. พนักงานชาวยิวแห่หยุดงานในวันที่ตึก World Trade Center ถล่ม? – มีชาวยิวเสียชีวิตในตึก World Trade Center หลายร้อยราย

มีการอ้างว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตในตึก World Trade Center ไม่มีชาวยิวแม้แต่รายเดียว เนื่องจากมีการส่งจดหมายเตือนไปยังพนักงานตึก World Trade Center ที่เป็นชาวยิวกว่า 4,000 คน ให้ลาหยุดในวันที่จะมีการโจมตี

จากการตรวจสอบพบว่า ในบรรดาพนักงานของตึก World Trade Center ที่เสียชีวิตในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ ทั้งสิ้น 2,071 ราย มีเหยื่อที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นชาวยิว 119 ราย และเชื่อว่าจะเป็นชาวยิวอีก 72 ราย

จำนวนดังกล่าวทำให้สัดส่วนผู้เสียชีวิตชาวยิวเท่ากับ 9.2% ของเหยื่อทั้งหมด ไม่ต่างจากสัดส่วนชาวยิวที่อาศัยในนครนิวยอร์กเมื่อปี 2001 ที่มีอยู่ 9.7%

หน่วยงาน Anti-Defamation League ซึ่งรณรงค์ต่อต้านพฤติกรรมการเหยียดเชื้อชาติชาวยิวระบุว่า ทฤษฎีสมคบคิดที่กล่าวหาว่าอิสราเอลหรือชาวยิวมีส่วนรู้เห็นในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ มาจากแนวคิดเกลียดชังชาวยิวที่หยั่งลึกมานานนับศตวรรษ จากความเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าชาวยิวอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญของโลกเพื่อหวังสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชาติของตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://leadstories.com/hoax-alert/2024/08/fact-check-fake-photo-shows-five-dancing-israelis-on-september-11-2001-world-trade-center-attacks.html
https://www.snopes.com/fact-check/five-dancing-israelis-picture/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jan/19/tiktok-posts/israeli-prime-minister-benjamin-netanyahu-knew-the/
https://www.politifact.com/factchecks/2023/nov/10/instagram-posts/al-qaida-terrorists-were-responsible-for-sept-11-a/
https://www.bbc.com/news/58469600
https://en.wikipedia.org/wiki/September_11_attacks_advance-knowledge_conspiracy_theories

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด