fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ไม่ควรปิดฝาไมโครเวฟทันทีหลังใช้งาน จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์แนะนำว่า การใช้เตาอบไมโครเวฟ หลังใช้เสร็จแล้วไม่ควรปิดฝาประตูทันที เพราะอาจทำให้เกิดสนิมและนำไปสู่การช็อตเสียหายได้ จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เป็นเรื่องจริง เห็นด้วยอย่างยิ่ง และควรเป็นวิธีปฏิบัติที่ดีทุกครั้งที่ใช้เตาอบไมโครเวฟ คือไม่ควรปิดฝาประตูทันที เพราะเวลาที่อุ่นอาหารในเตาอบไมโครเวฟ จะใช้คลื่นไมโครเวฟทำให้อาหารร้อนอย่างรวดเร็ว จากนั้นน้ำก็จะกลายเป็นไอน้ำระเหยออกมาจากอาหาร ไอน้ำที่เกิดขึ้นจะออกไปทางช่องระบายด้านหลังแต่ไม่หมด ส่วนใหญ่ไอน้ำก็จะเกาะบนผนังของเตาอบไมโครเวฟ


เมื่อน้ำไปเกาะก็จะควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ เพราะฉะนั้นจะมีไอน้ำเกาะอยู่บนผนังด้านบนจำนวนมาก เวลาที่เราเปิดประตูนำอาหารออกมา ควรเปิดฝาประตูทิ้งไวเพื่อให้หยดน้ำและไอน้ำที่หลงเหลืออยู่ในเตาอบไมโครเวฟได้ระบายออกไปสู่อากาศด้านนอกอย่างรวดเร็วเพื่อลดการเกิดสนิม

ประตูเตาอบไมโครเวฟ เปิดนานแค่ไหน ?

เปิดทิ้งไว้นานประมาณ 1 ชั่วโมง คือให้มั่นใจว่าหยดน้ำที่เกาะอยู่ในเตาอบไมโครเวฟแห้งแล้ว หรือถ้าไม่อยากเปิดนานก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดหยดน้ำที่อยู่บริเวณผนังให้แห้ง ตรงนี้ก็จะลดการเกิดสนิมในเตาอบไมโครเวฟได้มาก


ดังนั้น ควรทำความสะอาดบ่อย ๆ เพราะเวลาอุ่นอาหารจะมีเศษอาหารกระเด็นเกาะผนังเตาอบไมโครเวฟ และเมื่อมีไอน้ำหรือน้ำมาเกาะบริเวณนั้น โอกาสจะเกิดสนิมสูงมาก

ถ้าอยากใช้เตาอบไมโครเวฟได้นาน ๆ ก็ควรระมัดระวังอย่าให้เกิดสนิมข้างใน ก็คือทำความสะอาดบ่อย ๆ

“สนิม” เป็นโลหะ คล้ายกับช้อนหรือภาชนะโลหะที่ห้ามนำเข้าเตาอบไมโครเวฟเพราะว่าจะเกิดประกายไฟ

เวลาคลื่นไมโครเวฟยิงไปที่โลหะก็จะเกิดการสะท้อนคลื่นกลับไปสู่แมกนีตรอน (magnetron) ทำให้แมกนีตรอนเสียได้ง่าย และนอกจากนั้นอาจเกิดประกายไฟขึ้นมาได้

เตาอบไมโครเวฟที่นำมาให้ดูนี้ ใช้งานนาน 20 กว่าปีแล้วแต่ยังใช้ได้ เพราะเวลาอุ่นอาหาร ขอให้มีอุณหภูมิ 74 องศาเซลเซียสก็ปลอดภัยแล้ว เชื้อจุลินทรีย์ก็ตายหมดแล้ว ไม่ต้องให้ถึง 90-100 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิ 74 องศาเซลเซียสร้อนเพียงพอแล้ว ในคู่มือมีเขียนบอกไว้เกี่ยวกับการอุ่นอาหาร เช่น

ชงกาแฟ น้ำ 250 กรัม และใช้ 800 วัตต์ เวลา 1 นาที อุณหภูมิขึ้นไป 90 องศาเซลเซียส เราไม่ควรเปิดนาน 3-4 นาที โอกาสเกิดการเดือดและระเบิดเมื่อใส่ผงกาแฟลงไป เกิดอันตรายได้

ก๋วยเตี๋ยว ซื้อมาแล้วเก็บแช่ในตู้เย็น เวลานำมาอุ่นในเตาอบไมโครเวฟก็ต้องเลือกกำลังวัตต์และเวลาให้เหมาะสม นั่นคือใช้ 800 วัตต์ เวลา 4-5 นาที ก็จะร้อนถึง 74 องศาเซลเซียส เพียงพอที่จะฆ่าจุลินทรีย์ที่หลงเหลือปนเปื้อนมากับก๋วยเตี๋ยว

📌 สรุป : ✅ เรื่องนี้ชัวร์และแชร์ได้ ✅ เพราะถ้าปิดเตาอบไมโครเวฟทันทีจะมีไอน้ำเกาะและหยดน้ำเกาะที่ผนังด้านบนทำให้มีโอกาสเกิดสนิมได้มาก

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ไม่ควรปิดฝาไมโครเวฟทันทีหลังใช้งาน จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้