fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ห้ามให้ก้อนน้ำแข็งลดความร้อนแก่สุนัข จริงหรือ?

01 กันยายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

หนึ่งในความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อสุนัขในวันอากาศร้อนซึ่งแชร์ทางออนไลน์มานานนับทศวรรษ คือความเชื่อที่ว่า ไม่ควรนำก้อนน้ำแข็งไปให้แก่สุนัขกินวันที่อากาศร้อน เพราะจะส่งผลตรงกันข้ามและทำให้อุณหภูมิของสุนัขร้อนมากขึ้นจนเกิดอาการฮีตสโตรกได้


บทสรุป :

  1. การให้ปริมาณน้ำแข็งที่เหมาะสมในช่วงหน้าร้อน ช่วยคลายร้อนและไม่ส่งผลเสียต่อสุนัข
  2. แต่ไม่ควรให้มากเกินไป เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสุนัขได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อความที่ถูกแชร์อ้างว่า ก้อนน้ำแข็งหรือของเย็นที่ให้กับสุนัขในวันที่อากาศร้อน จะยิ่งทำให้ร่างกายของสุนัขมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น จากการกระตุ้นสมองส่วน Anterior Hypothalamus ของสุนัข


การทำงานของ Hypothalamus

ไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของสมองส่วนหน้าที่พบในสมองของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทุกชนิด ทำหน้าที่เชื่อมโยงการทำงานของระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อ

บทบาทของไฮโพทาลามัส มีทั้งการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย การเต้นของหัวใจ ความดันเลือด ความหิว กระหายน้ำ ความเหนื่อยล้า การพักผ่อน ความโกรธ ความต้องการทางเพศ นาฬิกาชีวิต และการสร้างฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย

ไฮโพทาลามัสมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการปรับอุณหภูมิกาย (Thermoregulation) แบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่

1.Anterior Hypothalamus ทำหน้าที่ควบคุมการระบายความร้อนเมื่อร่างกายสัมผัสอากาศร้อน เช่น การหลั่งเหงื่อ

2.Posterior Hypothalamus ทำหน้าที่ควบคุมการสะสมความร้อนเมื่อร่างกายสัมผัสอากาศหนาว เช่น อาการหนาวสั่น

ก้อนน้ำแข็งช่วยลดความร้อนให้สุนัขได้

มีหน่วยงานเกี่ยวกับสุนัขมากมายที่หักล้างความเชื่อดังกล่าว ทั้ง The Kennel Club องค์กรดูแลการขึ้นทะเบียนและการจัดกิจกรรมของสุนัขในสหราชอาณาจักร Blue Cross มูลนิธิสวัสดิภาพสัตว์ของสหราชอาณาจักร และ Vet Help Direct เว็บไซต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่ร่วมกันยืนยันว่า การให้ก้อนน้ำแข็งหรือของเย็นเพื่อลดความร้อนแก่สุนัข ไม่ทำให้ร่างกายของสุนัขมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามที่กล่าวอ้าง และยังช่วยลดความร้อนให้กับสุนัขในวันที่อากาศร้อนอีกด้วย

แต่ข้อคำนึงถึงการให้ก้อนน้ำแข็งแก่สุนัข คือปริมาณและขนาดของก้อนน้ำแข็ง เพราะก้อนน้ำแข็งที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้ติดคอสุนัข

ส่วนการให้กินน้ำใส่น้ำแข็งปริมาณมากเกินไป อาจทำให้สุนัขที่กินน้ำมากหรือเร็วเกินไปจนเกิดอาการกระเพาะขยายตัว นำไปสู่ภาวะกระเพาะอาหารขยายและบิดตัว (Gastric Dilatation-Volvulus) ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

ส่วนการนำสุนัขลงในอ่างที่มีน้ำแข็งมากเกินไป ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้อุณหภูมิของสุนัขลดต่ำลงอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดการช็อกได้

การดูแลสุนัขที่มีอาการฮีตสโตรก

ในช่วงอากาศร้อน สุนัขมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคฮีตสโตรก สุนัขที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ลูกสุนัข สุนัขสูงวัย สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน หรือมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจและระบบทางเดินหายใจ

อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขมีอาการฮีตสโตรกได้แก่ หอบถี่ น้ำลายย้อย อาเจียน หรือสลบ

มูลนิธิป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ในอังกฤษและเวลส์ (Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals : RSPCA) แนะนำว่า ควรลดอุณหภูมิของสุนัขที่มีอาการฮีตสโตรกอย่างช้า ๆ ด้วยการนำสุนัขเข้ามาอยู่ในที่ร่ม นำน้ำเย็นมาลูบตามตัว ให้ดื่มน้ำในปริมาณไม่มากเกินไป และติดต่อสัตวแพทย์หากพบว่าอาการมีความรุนแรง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/online/dogs-ice-cubes-heatwave/
https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2021/07/21/fact-check-ice-cubes-safe-dogs-hot-weather/7971606002/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู