fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วิตามินบี 17 ฆ่าเซลล์มะเร็งได้ จริงหรือ?

19 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในหลายประเทศ โดยอ้างว่าในเมล็ดแอปริคอตมีสารอาหารที่มีคุณสมบัติกำจัดเซลล์มะเร็งที่รู้จักในชื่อ วิตามินบี 17 แต่กลับถูกทางการบางประเทศห้ามขาย พร้อมอ้างว่าฟิจิเป็นประเทศเดียวในโลกที่ไม่มีผู้ป่วยมะเร็ง เนื่องจากมีเมล็ดแอปริคอตให้บริโภคอย่างเหลือเฟือ


บทสรุป :

  1. วิตามินบี 17 ไม่มีจริง แต่เป็นนำ Amygdalin มาเปลี่ยนชื่อจนเกิดความเข้าใจผิด
  2. Amygdalin สะสมในร่างกายจะกลายเป็นสารพิษ Cyanide

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศพบว่าข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง


ฟิจิวางแผนรับมือมะเร็ง

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขฟิจิระบุว่า มะเร็งคือ 1 ใน 4 โรคไม่ติดต่อที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศ และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 3 ของคนในประเทศ

เมื่อปี 2018 องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มะเร็ง 5 อันดับที่พบได้บ่อยที่สุดในฟิจิได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งสำไส้ มะเร็งมดลูก และ มะเร็งโรคเลือด

รายงานจากสื่อ Fiji Times เมื่อปี 2023 ระบุว่าแต่ละปีมีชาวฟิจิป่วยเป็นมะเร็งเฉลี่ย 1,400-1,600 ราย จากจำนวนประชากรทั้งประเทศประมาณ 9 แสนคน

วิตามินบี 17 ไม่ใช่วิตามิน สะสมในร่างกาย อันตรายถึงชีวิต

วิตามินบี 17 เป็นชื่อเรียกอย่างไม่ถูกต้องสำหรับ Amygdalin สารที่พบในเมล็ดของแอปริคอตหรืออัลมอนด์ขม

โดย Amygdalin ไม่จัดเป็นวิตามิน เนื่องจากไม่ใช่สารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้ และถูกทำให้เข้าใจผิดเพื่อโฆษณาเป็นอาหารเสริมปลอม ๆ มาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950’s

ทั้ง Amygdalin และ Laetrile สารสกัดจาก Amygdalin ได้รับการยืนยันจาก Cancer Research U.K. องค์กรอิสระด้านการวิจัยมะเร็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือโรคใด ๆ ได้ และยังเป็นอันตรายหากสะสมในร่างกายอีกด้วย

Amygdalin ยังคงจำหน่ายในหลายประเทศ

ยังมีการขายสาร Amygdalin และ Laetrile ในหลายประเทศ ในสหรัฐอเมริกามีทั้งรัฐที่ห้ามและอนุญาตการจำหน่าย Amygdalin โดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) มีคำสั่งห้ามการขนย้าย Amygdalin และ Laetrile ระหว่างรัฐ

สำนักงานกำกับดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งชาติสหราชอาณาจักร (MHRA) มีคำสั่งห้ามการขาย ครอบครอง และโฆษณาสาร Amygdalin โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ประชาชนยังสามารถเข้าถึงสาร Amygdalin ผ่านการบริโภคแอปริคอตได้เช่นเดิม

การทดลอง Amygdalin รักษามะเร็ง

ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ (NCI) หน่วยงานในสังกัดของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIH) ระบุว่า จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ ไม่พบประโยชน์ของการรักษามะเร็งด้วยสาร Amygdalin แม้ผลในหลอดทดลองบางครั้งจะได้ผลที่น่าพอใจ แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าจะสามารถใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งได้จริง

ส่วนการทดลองในสัตว์ มีการฉีดสาร Amygdalin ในหนูทดลอง 7 ตัว พบว่ามีเพียง 1 ตัวที่สาร Amygdalin ส่งผลให้เซลล์มะเร็งเติบโตช้าลง แต่ไม่ส่งผลใด ๆ กับหนูทดลองอีก 6 ตัวแม้แต่น้อย

Amygdalin สะสมในร่างกายกลายเป็นสารพิษ Cyanide

นอกจากนี้ เมื่อสะสมในร่างกาย Amygdalin และ Laetrile จะแปรสภาพกลายเป็นไซยาไนด์ (Cyanide) สารพิษที่เป็นอันตรายหากได้รับในปริมาณสูงหรือสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน

ฐานข้อมูลทางการแพทย์และสุขภาพ Cochrane Reviews ระบุว่า การรับสาร Amygdalin และ Laetrile โดยเฉพาะจากการกิน เพิ่มความเสี่ยงการได้รับพิษจากไซยาไนด์ ผลประเมินเรื่องประโยชน์และความเสี่ยงของการใช้ Amygdalin และ Laetrile รักษาผู้ป่วยมะเร็ง ได้รับการลงความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าประโยชน์จากการรักษาอย่างชัดเจน

หน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority : EFSA) เตือนถึงภัยจากการบริโภคเมล็ดแอปริคอตมากเกินไป และแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ระดับไซยาไนด์สูงกว่าค่ามาตรฐาน

ดร.ดอว์น มัสซาลเลม แพทย์จากศูนย์โรคมะเร็งครบวงจร โรงพยาบาล Mayo Clinic และอดีตผู้ป่วยมะเร็ง อธิบายว่า นอกจากผลการทดลองขั้นต้นจะไม่พบว่า Amygdalin และ Laetrile ช่วยให้ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลงหรือทำให้เติบโตช้าลงแล้ว ผู้ป่วยบางรายยังป่วยด้วยอาการไซยาไนด์เป็นพิษ ซึ่งเกิดจากากรสะสม Amygdalin และ Laetrile ในร่างกาย

อาการข้างเคียงรุนแรงจากการใช้สาร Amygdalin หรือกินเมล็ดแอปริคอต ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน โรคของระบบประสาท ตับถูกทำลาย โคม่า และมีบางรายที่เสียชีวิต

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-false-cancer-cures-927497523213
https://fullfact.org/health/vitamin-B17-cancer/
https://tfc-taiwan.org.tw/articles/8814

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน