fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: น้ำมะนาวอุ่นรักษามะเร็งดีกว่าคีโม 1,000 เท่า จริงหรือ?

16 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในหลายประเทศ โดยอ้างว่าการดื่มน้ำมะนาวมีประสิทธิผลในการรักษามะเร็งดีกว่าวิธีเคมีบำบัดถึง 1,000 เท่า


บทสรุป :

  1. ประโยชน์ของการใช้วิตามินซีรักษาผู้ป่วยมะเร็ง มาจากการสกัดวิตามินซีเข้มข้นเพื่อการรักษา ซึ่งมีปริมาณวิตามินซีมากกว่าที่ได้รับจากการกินผลไม้
  2. แม้การบริโภคผลไม้ที่มีวิตามินซีจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการป่วยเป็นมะเร็ง แต่สารอาหารจากการกินผลไม้ไม่เพียงพอที่จะสามารถรักษาผู้ที่ป่วยมะเร็งได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศพบว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน


เทด แกนสเลอร์ ผู้อำนวยการวางแผนกลยุทธ์ ด้านการวิจัยพยาธิวิทยา สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society : ACS) ชี้แจงว่า เป็นการกล่าวอ้างไร้สาระที่ไม่มีหลักฐานน่าเชื่อถือใด ๆ รองรับ เป็นคำกล่าวอ้างที่ขัดแย้งกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเติบโต การแพร่กระจาย และการตายของเซลล์มะเร็งอย่างชัดเจน

บทบาทของวิตามินซีกับการรักษามะเร็ง

มะนาวและเปลือกมะนาว อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและช่วยในการรักษา

บทความวิเคราะห์งานวิจัยเมื่อปี 2016 พบว่าวิตามินซีจากการบริโภคผลไม้ตระกูลส้ม ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้ 13% ในระยะเวลา 4.5-11 ปี

งานวิจัยขนาดเล็กเมื่อปี 2019 พบโอกาสในการใช้อาหารเสริมวิตามินซีร่วมกับเคมีบำบัด ในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเลือดที่มีภาวะขาดวิตามินซี แม้ผลลัพธ์จะยังไม่ชัดเจน

งานวิจัยปี 2018 ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Frontiers in Physiology พบว่า การให้วิตามินซีผ่านทางหลอดเลือดดำร่วมกับเคมีบำบัด ช่วยลดอาการข้างเคียงของการรักษาและช่วยยับยั้งการลุกลามของมะเร็งบางชนิดอีกด้วย แม้จะต้องมีการวิจัยประโยชน์ของการให้วิตามินซีผ่านทางหลอดเลือดดำเพิ่มเติมในอนาคตก็ตาม

การศึกษามะนาวกับเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง

งานวิจัยปี 2019 ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Journal of Essential Oil Bearing Plants ได้ศึกษาการใช้น้ำมันแปรรูปจากกิ่งและใบมะนาว เปรียบเทียบกับการใช้ยา Doxorubicin หรือ Adriamycin ที่นิยมใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เพื่อทดสอบการรักษาเซลล์มะเร็งเต้านมในหลอดทดลอง

ผลวิจัยพบว่าน้ำมันแปรรูปจากกิ่งและใบมะนาวมีคุณสมบัติเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งเต้านม ซึ่งมีผลในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในอัตราส่วนเทียบเท่ากับการรักษาด้วยเคมีบำบัด

อย่างไรก็ดี ผลการทดลองดังกล่าวยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากผลในหลอดทดลองยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งได้หรือไม่

การได้รับวิตามินซีจากการกินผลไม้ไม่ช่วยรักษามะเร็ง

ประโยชน์ของการใช้วิตามินซีรักษาผู้ป่วยมะเร็ง มาจากการสกัดวิตามินซีเข้มข้นเพื่อการรักษา ซึ่งมีปริมาณวิตามินซีมากกว่าที่ได้รับจากการกินผลไม้

แม้การบริโภคผลไม้ที่มีวิตามินซีจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการป่วยเป็นมะเร็ง แต่สารอาหารจากการกินผลไม้ไม่เพียงพอที่จะสามารถรักษาผู้ที่ป่วยมะเร็งได้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/health/lemons-and-cancer/
https://www.politifact.com/factchecks/2020/apr/09/facebook-posts/no-evidence-these-home-remedies-will-cure-cancer-h/
https://www.researchgate.net/publication/336944696_GCMS_Analysis_and_Molecular_Profiling_of_Lemon_Volatile_Oil_against_Breast_Cancer_GCMS_Analysis_and_Molecular_Profiling_of_Lemon_Volatile_Oil_against_Breast_Cancer

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน