ชัวร์ก่อนแชร์: เบกกิงโซดา-อาหารด่าง รักษามะเร็งได้ จริงหรือ?

15 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในหลายประเทศ โดยอ้างว่าการบริโภคอาหารฤทธิ์เป็นด่าง (Alkaline Diet) โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของเบกกิงโซดา สามารถใช่้ในการรักษาโรคมะเร็งได้ เนื่องจากเบกกิงโซดาคือส่วนประกอบทางเคมีที่ชื่อว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต ใช้กำจัดเซลล์มะเร็งได้ ส่วนเหตุผลที่ทางการแพทย์ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยกินเบกกิงโซดาหรืออาหารด่างเพื่อรักษามะเร็ง เพราะเป็นวิธีที่ถูกเกินไปและมีประสิทธิผลเกินไป จนบริษัทยาหรือวงการแพทย์อาจเสียผลประโยชน์หากเรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ในวงกว้าง


บทสรุป :

  1. ร่างกายมนุษย์มีกลไกปรับความสมดุลของกรดและด่าง
  2. การกินอาหารไม่สามารถเปลี่ยนความเป็นกรดและด่างในร่างกายของมนุษย์ได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

เบกกิงโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต คือส่วนประกอบที่ใช้ในการทำอาหาร รวมถึงนิยมนำไปใช้ทำความสะอาดร่างกายและของใช้ภายในบ้าน


ด้วยฤทธิ์ที่เป็นด่าง โซเดียมไบคาร์บอเนตยังถูกใช้ทางการแพทย์เพื่อการลดภาวะแสบร้อนกลางอกและกรดในกะเพาะอาการ

Warburg Effect ที่มาความเชื่อกินด่างรักษามะเร็ง

Warburg Effect ตั้งตามชื่อของ ออตโต วอร์เบิร์ก แพทย์และนักเคมีชาวเยอรมัน ที่พบว่าเซลล์มะเร็งมีพฤติกรรมสร้างพลังงานแตกต่างจากเซลล์ทั่วไป และทำให้รอบ ๆ เซลล์มะเร็งมีสภาวะเป็นกรดมากกว่าเซลล์อื่น ๆ

ออตโต วอร์เบิร์ก คว้ารางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ เมื่อปี 1931 จากการค้นพบธรรมชาติและการทำงานของเอนไซม์เกี่ยวกับการหายใจระดับเซลล์

การหายใจระดับเซลล์ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดได้แก่ การหายใจแบบใช้ก๊าซออกซิเจน และ การหายใจแบบไม่ใช้ก๊าซออกซิเจน

ในสภาวะที่ออกซิเจนมีอย่างพอเพียง เซลล์ทั่วไปจะสร้างพลังงานด้วยการหายใจแบบใช้ก๊าซออกซิเจน

แต่ในสภาวะที่ออกซิเจนไม่เพียงพอ เซลล์จะสร้างพลังงานด้วยการหายใจแบบไม่ใช้ก๊าซออกซิเจน ด้วยวิธีการหมักน้ำตาลกลูโคส (Glucose Fermentation)

สิ่งที่ ออตโต วอร์เบิร์ก ค้นพบ คือเซลล์มะเร็งมีพฤติกรรมสร้างพลังงานด้วยการหายใจแบบไม่ใช้ก๊าซออกซิเจน แม้จะอยู่ในสภาวะที่มีออกซิเจนอย่างเพียงพอก็ตาม ซึ่งผลลัพธ์จากการหมักน้ำตาลกลูโคสคือการเกิดกรดแล็กติกรอบ ๆ บริเวณเซลล์มะเร็ง ดังนั้นการพบกรดแล็กติกรอบ ๆ เซลล์ จึงใช้เป็นหลักฐานการเติบโตของเซลล์มะเร็งตามแนวคิดของ Warburg Effect

แม้จะมีความเชื่อว่าภาวะออกซิเจนต่ำและความเป็นกรด คือสาเหตุของการเกิดเซลล์มะเร็ง แต่ข้อมูลในปัจจุบันยืนยันว่า สาเหตุของการเกิดเซลล์มะเร็งมาจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม นำไปสู่การเติบโตของเซลล์อย่างไร้การควบคุม สาเหตุทั้งจากพันธุกรรม พฤติกรรม สิ่งแวดล้อม รวมถึงการติดเชื้อไวรัส

มีงานวิจัยที่พบว่า สภาวะความเป็นกรดทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดีขึ้น แต่ก็มีหลักฐานพบว่า เซลล์มะเร็งสามารถเติบโตในสภาวะที่เป็นด่างได้เช่นเดียวกัน

การทดลองใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตยับยั้งเซลล์มะเร็ง

จากแนวคิดของ Warburg Effect นำไปสู่การวิจัยเพื่อใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต เพื่อลดความเป็นกรดบริเวณเซลล์มะเร็งเพื่อยับยั้งการเติบโตของเซลล์หรือใช้เพื่อสนับสนุนการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัด

งานวิจัยปี 2009 ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Cancer Research เป็นการทดลองใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตกับหนูที่ป่วยเป็นมะเร็ง พบว่าโซเดียมไบคาร์บอเนตยับยั้งเซลล์มะเร็งจากการแพร่ไปยังอวัยวะอื่น ๆ ได้ แต่ผู้วิจัยเตือนว่าผลการทดลองในสัตว์ ยังไม่อาจใช้เป็นหลักฐานการรักษามะเร็งในมนุษย์

งานวิจัยปี 2017 ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Science China Life Sciences เป็นการใช้หลอดสวน (Catheter) เพื่อนำโซเดียมไบคาร์บอเนตไปลดความเป็นกรดรอบ ๆ เซลล์มะเร็ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัด แต่วิธีการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นการทดลองในเซลล์ที่เพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการเท่านั้น จึงยืนยันผลการรักษาในมนุษย์ไม่ได้เช่นกัน

Cancer Research U.K. องค์กรอิสระด้านการวิจัยมะเร็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานการใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ พร้อมเตือนนึงภัยต่อสุขภาพจากการได้รับโซเดียมไบคาร์บอเนตมากเกินความจำเป็น

วิทยาศาสตร์เทียมว่าด้วยการเปลี่ยนค่า pH ในร่างกายผ่านการกินอาหาร

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Warburg Effect นำไปสู่การนำเสนอวิทยาศาสตร์เทียมว่าด้วยการกินผักและผลไม้เพื่อลดความเป็นกรดในร่างกายเพื่อการรักษาโรคมะเร็ง หรือการบริโภคอาหารฤทธิ์เป็นด่าง (Alkaline Diet) เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่า อาหารสามารถเปลี่ยนความเป็นกรดและด่างในร่างกายของมนุษย์ได้

ปกติค่าความเป็นกรดและด่างในเลือดของมนุษย์จะอยู่ที่ประมาณ 7.3-7.4

ส่วนอวัยวะที่มีส่วนสำคัญในการควบคุมค่า pH ในร่างกายก็คือปอดและไต

ปอดจะทำหน้าที่ปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งมีความเป็นกรดออกจากร่างกายผ่านลมหายใจ

ส่วนไตจะกำจัดกรดและด่างส่วนเกินในเลือดผ่านทางปัสสาวะ

เมื่อร่างกายได้รับกรดมากเกินไป อันมีสาเหตุทั้งจากความบกพร่องของการเผาผลาญอาหารในร่างกาย การดื่มสุรามากเกินไป หรือการทำงานที่ผิดปกติของปอด จะก่อให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด (Acidosis) นำไปสู่อาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะ และหัวใจเต้นเร็ว

ในทางกลับกัน หากร่างกายได้รับด่างมากเกินไป เช่น การบริโภคอาหารที่มีโซเดียมไบคาร์บอเนตปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง อาจนำไปสู่ภาวะเลือดเป็นด่าง (Metabolic Alkalosis) นำไปสู่อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะและโรคลมชัก

กรด-ด่างผิดปกติ ฆ่าทั้งเซลล์ดีและเซลล์มะเร็ง

ดร.โทมัส เดรก นักวิจัยคลินิก มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ อธิบายว่า แม้ภาวะความเป็นด่างจะฆ่าเซลล์มะเร็งในจานทดลองได้ แต่ก็ฆ่าเซลล์ปกติด้วยเช่นกัน ทั้งเซลล์ดีและเซลล์มะเร็งไม่สามารถอยู่รอดในสภาวะที่เป็นกรดหรือด่างมากเกินไปได้

การกินอาหารด่างนอกจากรสชาติจะไม่พึงประสงค์แล้ว ยังไม่ช่วยในการรักษามะเร็งอีกด้วย โซเดียมไบคาร์บอเนตปริมาณมากจะถูกขับถ่ายทางปัสสาวะ ถ้ากินมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคไต

ดร.ซูซาน ซาเรมบา อาจารย์ด้านโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยดันดี ประเทศสกอตแลนด์ ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานที่ Alkaline Diet จะช่วยในการรักษามะเร็ง นอกจากนี้การใช้วิธีที่ไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์มารักษาผู้ป่วยมะเร็งยังเป็นอันตราย มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การรักษาที่ไม่ถูกต้องเพิ่มอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็ง หนึ่งในปัจจัยก็คือผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาทางการแพทย์ที่ถูกต้องเพราะหลงเชื่อในวิทยาศาสตร์เทียม

เทรซี โรเบิร์ตส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากโรงพยาบาล UC San Diego Health สหรัฐอเมริกา ชี้แจงว่า พฤติกรรมการกินอาหารมีส่วนลดโอกาสการป่วยเป็นมะเร็งได้จริง เช่น การกินผักและผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำอย่างพอเพียง ลดน้ำตาล สุรา เนื้อสัตว์ และอาหารแปรรูป เพิ่มการบริโภคธัญพืชเต็มเมล็ดและแหล่งโปรตีนที่หลากหลาย แต่อาหารเหล่านั้นไม่สามารถรักษาผู้ป่วยมะเร็งได้ตามที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/no-clinical-evidence-supports-the-use-of-baking-soda-as-a-cancer-treatment/
https://healthfeedback.org/claimreview/cancer-caused-by-gene-mutations-not-body-acidity-eating-alkaline-foods-cant-alter-body-ph-prevent-treat-cancer/
https://fullfact.org/online/sodium-bicarbonate-cancer-cure/
https://www.politifact.com/factchecks/2022/apr/28/facebook-posts/no-alkaline-diet-doesnt-cure-cancer/
https://apnews.com/article/fact-check-false-cancer-cures-927497523213
https://news.cancerresearchuk.org/2023/07/19/lets-get-to-the-bottom-of-it-7-common-cancer-myths-unpicked
https://en.wikipedia.org/wiki/Warburg_effect_(oncology)

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน