ชัวร์ก่อนแชร์: ผช.ผอ.FBI-นักการเมือง วางแผนสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ จริงหรือ?

05 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า ในกลุ่มผู้ฟังคำปราศรัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2024 มีบุคคลสำคัญที่เชื่อว่ามีส่วนในการวางแผนลอบสังหาร ทั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการของหน่วยงานใน FBI และนักการเมืองพรรครีพับลิกันที่เคยลงชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเพนซิลเวเนีย


บทสรุป :

  1. หญิงสาวในภาพไม่ใช่ผช.ผอ. FBI
  2. วินเซนต์ ฟูสกา นักการเมืองรีพับลิกันก็ไม่เกี่ยวกับการลอบสังหาร

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

หญิงสาวในภาพไม่ใช่ผช.ผอ. FBI


มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อโซเชียล มีเดียว่า ผู้หญิงผู้สวมแว่นกันแดดและสวมหมวกสีดำซึ่งอยู่ด้านหลังของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในงานปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนีย แท้จริงแล้วคือ จานีน ดิจูเซปปี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ของหน่วยงานภัยคุกคามจากภายใน (Insider Threat Office) สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI)

โดยตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างที่สาธารณชนกำลังแตกตื่นจากเสียงกระสุนปืน เธอผู้นี้กลับไม่แสดงออกซึ่งความตื่นกลัวและยังยกโทรศัพท์มือถือมาบันทึกเหตุการณ์อย่างใจเย็น เหมือนรู้ว่าจะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น และอ้างว่าเธอยังแอบส่งคำสั่งลับ ๆ เพื่อเป็นสัญญาณให้มือปืนลั่นกระสุนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่สามารถยืนยันตัวของหญิงสาวคนดังกล่าวได้ แต่ตัวแทนของ FBI ยืนยันว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวไม่ใช่ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ FBI ตามที่กล่าวอ้าง

จานีน ดิจูเซปปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการ หน่วยงานภัยคุกคามจากภายใน ประจำสำนักงานใหญ่ของ FBI ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 และไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ในรัฐเพนซิลเวเนียมาก่อน และไม่มีปัจจัยใดที่เธอต้องไปปฏิบัติหน้าที่ยังรัฐเพนซิลเวเนียในวันเกิดเหตุ เนื่องจาก FBI ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบการรักษาความปลอดภัยให้กับงานหาเสียงในวันที่เกิดเหตุ

โฆษกของ FBI ยืนยันผ่านอีเมลในวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 ว่า บุคคลในภาพไม่ใช่ จานีน ดิจูเซปปี และเธอก็ไม่ได้อยู่ที่นั่น พร้อมย้ำว่า ข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐเป็นสิ่งที่เลวร้าย และเป็นภัยต่อเจ้าหน้าที่และครอบครัวของพวกเขา FBI พร้อมจะร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เอาผิดบุคคลที่ข่มขู่เจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายทุกคน

วินเซนต์ ฟูสกา ไม่เกี่ยวกับการลอบสังหาร

หนึ่งในผู้ฟังคำปราศรัยอีกรายที่ถูกเชื่อมโยงว่ามีส่วนกับการลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ก็คือ วินเซนต์ ฟูสกา หนึ่งในผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ที่ยืนฟังคำปราศรัยอยู่ด้านหลังของ โดนัลด์ ทรัมป์ เช่นเดียวกัน

วินเซนต์ ฟูสกา คือผู้ที่กลุ่มทฤษฎีสมคบคิด QAnon เชื่อว่าแท้จริงแล้วคือ จอห์น เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปี 1999

โดยเจ้าตัวเป็นผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างแข็งขัน และไปร่วมฟังคำปราศรัยของอดีตประธานาธิบดีบ่อยครั้ง

ก่อนหน้านี้ วินเซนต์ ฟูสกา เคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของรัฐเพนซิลเวเนีย แต่กลับถอนตัวในปี 2022

มีการอ้างทางโลกออนไลน์ว่า ในระหว่างการลอบสังหาร ท่าทีของ วินเซนต์ ฟูสกา กลับไม่ตื่นตระหนกเหมือนฝูงชนรอบข้างที่พากันตื่นกลัว เหมือนรู้อยู่แล้วว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น หรืออาจเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานว่า วินเซนต์ ฟูสกา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ เช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2024/07/posts-baselessly-suggest-others-were-involved-in-trumps-assassination-attempt/
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/07/fact-check-video-does-not-show-fbis-janeen-diguiseppi-at-rally-where-trump-was-shot.html
https://www.snopes.com/fact-check/no-fbi-janeen-diguiseppi-was-not-at-trump-rally/
https://www.wired.com/story/trump-shooting-assassination-conspiracies/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน