ชัวร์ก่อนแชร์: ข้ออ้างบิดเบือนที่มาแรงจูงใจมือลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์

01 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


หลังจากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ยืนยันว่า โทมัส แมทธิว ครูกส์ ชาวอเมริกันวัย 20 ปี คือผู้ลงมือลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ คำถามที่ตามมาก็คือ อะไรคือแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ขณะที่สื่อทั่วโลกกำลังสืบหาเหตุจูงใจการสังหาร บนโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลเลื่อนลอย เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การลอบสังหารตัวเต็งผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป


โทมัส แมทธิว ครูกส์ ประกาศเชือดคอทรัมป์และสาวกรีพับลิกัน

มีการแชร์คลิปวิดีโอที่อ้างว่า เป็นภาพของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ ตะโกนด้วยความกราดเกี้ยว ด้วยข้อความว่า เชือดคอเขา เชือดคอสาวกรีพับลิกัน (Slash his throat, Slash Republican throats)

จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวบันทึกเหตุการณ์เมื่อปี 2020 ที่หน้ามหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท ชายในภาพกำลังตะโกนต่อว่ากลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ที่มีชื่อว่า Students for Trump


แต่กระนั้น ไมเคิล โครว์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท ชี้แจงว่า บุคคลที่อยู่ในคลิปวิดีโอ มีชื่อและวันเดือนปีเกิดที่แตกต่างกับ โทมัส แมทธิว ครูกส์

เนื่องจากคลิปวิดีโอถูกบันทึกเอาไว้ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ โทมัส แมทธิว ครูกส์ กำลังศึกษาชั้นมัธยมอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย จึงไม่มีหลักฐานว่าเขาและบุคคลในคลิปคือคนเดียวกัน

โทมัส แมทธิว ครูกส์ จ้องสังหารทรัมป์เพราะพัวพันค้าประเวณีเด็ก

มีการแชร์บัญชี Instagram ที่อ้างว่าเป็นของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า tmcrooks03 โดยประวัติเจ้าของบัญชีเขียนว่า สรรเสริญต่อพระเจ้า เพื่อภารกิจการยุติจักรวรรดิอันชั่วร้ายของเอปสไตน์ (Praise the Lord in my quest to end Epsteins evil empire)

เนื้อหากล่าวถึง เจฟฟรีย์ เอปสไตน์ อดีตนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้อยู่เบื้องหลังการค้าประเวณีผู้หญิงและเด็กหญิงให้กับลูกค้าที่เป็นบุคคลชั้นสูงของสังคม ก่อนจะเสียชีวิตในเรือนจำเมื่อปี 2019 นำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องการฆ่าตัดตอน

เมื่อเดือนมกราคม 2024 มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่เคยติดต่อกับเอปสไตน์ ซึ่งมีชื่อของ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นหนึ่งในรายชื่อที่เปิดเผย แม้จะไม่พบหลักฐานการกระทำผิดก็ตาม

อย่างไรก็ดี เดฟ อาร์โนลด์ โฆษกของบริษัท Meta ชี้แจงว่า บัญชี tmcrooks03 เป็นบัญชีปลอมและไม่ใช่ของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ ตัวจริงแต่อย่างใด

โดยภาพโพรไฟล์ของ tmcrooks03 พบว่าเป็นภาพของผู้ใช้แพลตฟอร์ม X (Twitter) ที่มีชื่อว่า 4skin (@Poopy_Tool_Fan) ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เผยแพร่ข่าวปลอมว่าตนเองคือ โทมัส แมทธิว ครูกส์ จนสร้างความเข้าใจผิดในวงกว้าง

ข้อมูลจนถึงปัจจุบันพบว่า โทมัส แมทธิว ครูกส์ มีบัญชีบนสื่อสังคมออนไลน์เพียงแห่งเดียวก็คือบัญชีบนแพลตฟอร์ม Discord

ตัวแทนของ Discord ชี้แจงว่า บัญชีของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ แทบจะไม่ถูกใช้งาน และไม่พบว่าถูกใช้ในการแสดงความเห็นทางการเมือง สนับสนุนความรุนแรง หรือเพื่อวางแผนลอบสังหารแต่อย่างใด

โทมัส แมทธิว ครูกส์ มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล

มีการอ้างทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า โทมัส แมทธิว ครูกส์ ผู้ลงมือลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ มีความสัมพันธ์กับทางประเทศอิสราเอล โดยแชร์ภาพบุคคลที่มีใบหน้าคล้าย โทมัส แมทธิว ครูกส์ ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาในโบสถ์ของชาวยิว

องค์กรศาสนา Congregation B’nai Abraham ผู้ดูแลโบสถ์ชาวยิวในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา รวมถึงรัฐเพนซิลเวเนีย บ้านเกิดของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ ชี้แจงว่า มือลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เคยเป็นสมาชิกขององค์กรหรือเคยร่วมกิจกรรมของโบสถ์ ส่วนชายที่อยู่ในภาพก็เป็นคนที่องค์กรรู้จักเป็นอย่างดี และยืนยันว่าเขาไม่ใช่ โทมัส แมทธิว ครูกส์ อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/instagram-account-crooks-displaying-epstein-message-was-fake-2024-07-19/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jul/15/threads-posts/no-proof-instagram-account-with-epstein-related-bi/
https://www.reuters.com/fact-check/instagram-account-crooks-displaying-epstein-message-was-fake-2024-07-19/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jul/15/threads-posts/no-proof-instagram-account-with-epstein-related-bi/
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/07/fact-check-shooter.html
https://www.thejc.com/lets-talk/the-mental-gymnastics-online-neo-nazis-are-doing-to-pin-the-attempted-trump-assassination-on-the-jews-g3q1sshz#

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน