fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: โครงการ Appollo ลวงโลก เพราะนักบินถอดหมวกอวกาศบนดวงจันทร์ จริงหรือ?

23 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าโครงการสำรวจอวกาศของ NASA เป็นเรื่องลวงโลก เนื่องจากพบนักบินอวกาศของยาน Apollo 16 กำลังถ่ายภาพขณะทำภารกิจบนดวงจันทร์ โดยไม่สวมหมวกของชุดอวกาศ คือหลักฐานที่เชื่อว่าการสำรวจดวงจันทร์แท้จริงแล้วเกิดขึ้นบนโลกนี่เอง


บทสรุป :

ภาพที่ถูกแชร์คือการซ้อมของนักบินอวกาศยาน Apollo 16 บนโลก ไม่ใช่ภาพบนดวงจันทร์

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


อย่างไรก็ดี แพตตี เบลลิง โฆษกขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ชี้แจงต่อสำนักข่าว Usa Today ว่า ก่อนที่ยาน Apollo 16 จะมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 1972 ทีมนักบินอวกาศและทีมนักบินสำรองได้ฝึกซ้อมภารกิจสำรวจดวงจันทร์ที่ศูนย์อวกาศ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1972

บุคคลในภาพประกอบไปด้วย ชาร์ลส์ ดุ๊ก นักบินยานลงดวงจันทร์ จอห์น ยัง ผู้บังคับการ และ โทมัส มิตติงลี นักบินยานบังคับการ

หลักฐานที่ยืนยันได้ว่า ภาพถ่ายที่กล่าวอ้างไม่ใช่ภาพถ่ายที่พิสูจน์การไปเยือนดวงจันทร์ เพราะในความเป็นจริงแล้ว มีเพียง จอห์น ยัง และ ชาร์ลส์ ดุ๊ก เท่านั้นที่มีหน้าที่ควบคุมยานลงดวงจันทร์ (Lunar Module) ไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ ส่วน โทมัส มิตติงลี ซึ่งมีตำแหน่งนักบินยานบังคับการ ไม่ได้ไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์เนื่องจากต้องควบคุมยานบังคับการ (Command Module) อยู่บนวงโคจรของดวงจันทร์

ดังนั้น ภาพการสำรวจดวงจันทร์ของจริงจึงมีนักบินอวกาศเพียงแค่ 2 คน ส่วนภาพถ่ายนักบินอวกาศ 3 คนที่ไม่สวมหมวกอวกาศ ก็คือเป็นภาพถ่ายระหว่างการซ้อมบนพื้นโลกนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/fact-check/image-of-astronauts-without-helmets-was-taken-during-a-training-exercise-idUSL1N2QJ1G9/
https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2024/05/30/apollo-16-helmets-moon-landing-not-fake-fact-check/73899992007/
https://www.snopes.com/fact-check/astronauts-helmets-moon-landing/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก