fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: โรนัลโดทำบริษัทน้ำอัดลมสูญเงิน “4 พันล้านเหรียญ” จริงหรือ?

01 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อในหลายประเทศ โดยอ้างว่าเหตุผลที่มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola บริษัทน้ำอัดลมชื่อดังร่วงลงอย่างหนักในช่วงเดือนมิถุนายน 2020 เป็นเพราะ คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลชื่อดังทีมชาติโปรตุเกส ประกาศไม่สนับสนุนการดื่มน้ำอัดลมด้วยการหยิบขวดน้ำอัดลมออกไปจากโต๊ะแถลงข่าว ซึ่งวันเดียวกันนั้นมีรายงานข่าวว่า มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ร่วงลงเกือบหนึ่งดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดสูญไปถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


บทสรุป :

หุ้นของ Coca-Cola ตกลงก่อนที่ คริสเตียโน โรนัลโด จะเลื่อนขวดน้ำอัดลมประมาณ 5 นาที การกระทำของโรนัลโดจึงไม่เกี่ยวกับราคาหุ้นของ Coca-Cola แต่อย่างใด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


วันที่โรนัลโดปฏิเสธน้ำอัดลม

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2020 ในระหว่างการแถลงข่าวก่อนการแข่งขันของทีมชาติโปรตุเกสกับทีมชาติฮังการี ในรอบแบ่งกลุ่มรายการชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวมีบริษัท Coca-Cola เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์หลักของรายการ บนโต๊ะแถลงข่าวจึงมีการนำขวดน้ำอัดลมไปวางไว้เพื่อโพรโมตสินค้า

แต่เมื่อถึงเวลาที่ คริสเตียโน โรนัลโด มาที่โต๊ะแถลงข่าว โรนัลโดซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักกีฬาที่ใส่ใจในสุขภาพอย่างสูง ได้หยิบขวดน้ำอัดลมตรงหน้าเพื่อเลื่อนไปวางไว้สุดขอบโต๊ะ พร้อมกับชูขวดน้ำเปล่าต่อหน้าคณะนักข่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนดื่มน้ำเปล่าที่มีประโยชน์แทนน้ำอัดลม

หุ้น Coca-Cola ตกในวันเดียวกัน

หลังจากภาพการปฏิเสธน้ำอัดลมของ คริสเตียโน โรนัลโด กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก มีรายงานว่าในวันเดียวกันนั้น หุ้นของบริษัท Coca-Cola จำนวน 4.3 พันล้านหุ้น มีมูลค่าลดลงจาก 56.16 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้นเมื่อวันศุกร์ ลงมาอยู่ที่ 55.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้นในวันจันทร์

ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของ Coca-Cola ลดลงจาก 2.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงมาอยู่ที่ 2.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมูลค่าหายไปประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มีสื่อหลายแห่งนำทั้งสองเหตุการณ์มาเชื่อมโยงกัน เพื่อทำให้เข้าใจว่าการปฏิเสธน้ำอัดลมของ คริสเตียโน โรนัลโด ส่งผลให้หุ้นของ Coca-Cola ตกลงและสูญเงินไปกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบโดยสำนักข่าวและ Fact Checker ในต่างประเทศ ยืนยันว่าการปฏิเสธน้ำอัดลมของ คริสเตียโน โรนัลโด ไม่มีผลโดยตรงต่อมูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ตามที่สื่อหลายสำนักรายงานแต่อย่างใด

หุ้น Coca-Cola ตกก่อนการแถลงข่าวของโรนัลโด

จากการตรวจสอบโดย Forbes พบว่า หุ้นของ Coca-Cola เปิดตัวในวันจันทร์ด้วยมูลค่าที่น้อยกว่าตอนปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยเวลา 9.40 นาฬิกาตามเวลามาตรฐานตะวันออก มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ลงมาอยู่ที่ 55.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น

ส่วนช่วงเวลาที่ คริสเตียโน โรนัลโด เลื่อนขวดน้ำอัดลมออกไปจากโต๊ะ เกิดขึ้นเวลา 9.45 นาฬิกาตามเวลามาตรฐานตะวันออก

แสดงให้เห็นว่า มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ลดลงก่อนที่โรนัลโดจะเข้าสู่ห้องแถลงข่าวถึง 5 นาที

นอกจากนี้ตอนปิดตลาด มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ยังเพิ่มมาอีก 0.3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นมา 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย

ดังนั้นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของมูลค่าหุ้นบริษัท Coca-Cola จึงไม่เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของ คริสเตียโน โรนัลโด แต่อย่างใด

ตลาดหุ้นเปิดตัวซบเซาในวันจันทร์

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2020 ถือเป็นวันที่ตลาดหุ้นในสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงตลาดขาลง ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของหลายบริษัทลดลง เช่น ในช่วงเวลา 9.40 นาฬิกาตามเวลามาตรฐานตะวันออก บริษัท Ford Motor Company มีมูลค่าทางการตลาดลดลง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นกัน

14 มิถุนายน คือวันจ่ายเงินปันผลของ Coca-Cola

นอกจากนี้ 14 มิถุนายน ยังตรงกับวัน XD ของ Coca-Cola หรือวันที่บริษัทจดทะเบียนนั้น ๆ ประกาศจ่ายเงินปันผล ซึ่งนักลงทุนที่ซื้อหุ้นของบริษัทในวันนั้นจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผลหรือ Excluding Dividend (XD)

โดยปกติแล้ว มูลค่าหุ้นของบริษัทในวัน XD จะลดลง เนื่องจากการนำหุ้นที่ซื้อในวัน XD ไปขายจะไม่ได้รับเงินปันผล จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ลดลงในวันดังกล่าว

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/ronaldo-snub-cost-coke-billions/
https://www.reuters.com/business/retail-consumer/no-direct-impact-sales-ronaldo-snub-coca-cola-cfo-2021-07-21/
https://www.forbes.com/sites/iese/2021/06/19/a-post-truth-world-why-ronaldo-did-not-move-coca-cola-share-price/?sh=130bb0b7efbb

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน