ชัวร์ก่อนแชร์ : เหล้าขาว มะนาว แก้นิ่ว จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์แนะนำ สูตรเหล้าขาวกับมะนาว ดื่มแก้นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ รวมทั้งนิ่วในไต ดื่มก่อนนอน 2 คืนหาย จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ภกญ.ดร.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี

เรื่องนี้ไม่มีข้อมูลว่าเป็นความจริง การใช้ยาสูตรเดียวเพื่อรักษานิ่วหลายชนิดที่แตกต่างกัน (นิ่วในไต นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ) โดยหลักการทางการแพทย์ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้


1. ผิดในเรื่องของสูตร

2. ระยะเวลา ทำให้ผู้ป่วยเข้าใจผิดว่า “กินสูตรนี้ 2 วัน นิ่วฉันจะหาย”

สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ทุกคนต้องเข้าใจ คือวิธีการรักษานิ่วแต่ละแห่ง ต่างวิธีกัน ?


ในคลิปบอกว่าสูตรนี้สามารถใช้ได้กับนิ่วหลายระบบ (นิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ นิ่วในถุงน้ำดี และนิ่วในไต)

สิ่งที่ต้องรู้ก็คือนิ่วแต่ละประเภทมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกัน

นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ เกิดจากสารที่เป็นตัวก่อนิ่วในปริมาณที่ค่อนข้างสูง และปัสสาวะมีความเป็นกรดเป็นด่างที่ไม่เหมาะสม การดื่มน้ำน้อย การใช้ยาชนิดต่าง ๆ ล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้เกิดนิ่ว

นิ่วในทางเดินน้ำดี หลัก ๆ เกิดจากสัดส่วนที่ผิดปกติไปของน้ำดี และคาดว่าน่าจะเกิดจากการกินอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกไขมัน ทำให้คอเลสเตอรอลสูง รวมทั้งระบบการเผาผลาญผิดปกติไป

จากสูตรในคลิป เป็นส่วนผสมของน้ำมะนาวกับเหล้าขาว ซึ่งโดยส่วนตัวยังไม่เคยเห็นการใช้ลักษณะนี้มาก่อน และดื่มเพียง 2 ครั้งเท่านั้น ก็บอกว่าสามารถกำจัดนิ่วออกจากร่างกายได้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในต่างประเทศมีการใช้น้ำมะนาวด้วย จากการศึกษาองค์ประกอบพบว่ามีซิเตรต โพแทสเซียม ซึ่งจะไปช่วยชะลอการรวมตัวของแร่ธาตุต่าง ๆ จนเป็นก้อนนิ่วได้ ซึ่งเป็นการใช้น้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่น ไม่ใช่ผสมกับเหล้าอย่างที่เห็นในคลิป

ตำรับยาไทย มีเหล้าขาว ผสมด้วยหรือไม่ ?

“ยาไทย” บางตำรับมีการผสมเหล้าขาว (แอลกอฮอล์) ในปริมาณไม่มาก เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น และเป็นการนำพายาที่ต้องการไปสู่อวัยวะเป้าหมาย ส่วนใหญ่จะใช้กับยาในกลุ่มพวกเลือดลม แก้ปวดเมื่อย แต่ยากลุ่มที่เข้ากับระบบทางเดินปัสสาวะ โดยส่วนตัวและที่ค้นข้อมูลก็ไม่เคยพบว่ามีส่วนผสมของเหล้าด้วย

ในคลิปที่แชร์กันยังขาดข้อมูลการใช้ทั้งแบบดั้งเดิมและแผนปัจจุบัน ที่มีงานวิจัยสนับสนุนด้วย จึงไม่แนะนำให้ทำตาม

วิธีใช้ “น้ำมะนาว” ที่ได้ผล ?

แนะนำว่าสามารถใช้น้ำมะนาวครั้งละประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น ดื่มวันละครั้ง ซึ่งมีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุนอยู่ว่าช่วยชะลอ และ/หรือ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดนิ่วก้อนใหม่ ๆ ได้ และสามารถทำได้ในผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ แต่นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในไต สูตรที่มีมะนาวไม่น่าจะสามารถใช้ได้

สิ่งสำคัญ คงต้องดูว่าก้อนนิ่วใหญ่มากน้อยเท่าไหร่

โดยปกติถ้าก้อนนิ่วเล็ก สามารถกำจัดออกจากร่างกายได้ง่าย การดื่มน้ำมาก ๆ และมีน้ำมะนาวเป็นส่วนผสมด้วย ก็อาจจะเป็นตัวช่วยละลายก้อนนิ่วออกมาได้ง่ายมากขึ้น แต่ถ้าขนาดใหญ่เกินไป ก็อาจจะต้องพึ่งการผ่าตัด หรือว่าการรักษาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของสมุนไพร

ปกติแล้ว ถ้าก้อนนิ่วมีขนาดเล็กก็อาจจะไม่มีอาการอะไรแสดงให้รับรู้ได้เลย

กรณีก้อนนิ่วเริ่มใหญ่มากขึ้น ผู้ป่วยอาจจะมีอาการร่วมด้วย เช่น ปวดหลัง ปัสสาวะแสบขัด หรืออาจจะมีเลือดออกในทางเดินปัสสาวะ การพึ่งสมุนไพรอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องไปพบแพทย์แผนปัจจุบันร่วมด้วย

สรุปว่า คลิปแนะสูตรเหล้าขาว มะนาว แก้นิ่ว “ไม่จริง และไม่ควรแชร์ต่อ เพราะสร้างความเข้าใจผิดในการรักษาโรค”

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : เหล้าขาว มะนาว แก้นิ่ว จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม