fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เรียกคนข้ามเพศไม่ตรงเพศ โดนปรับ 10,000 ยูโร จริงหรือ?

26 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ อ้างว่าประเทศเยอรมนีออกกฎหมายที่มีโทษปรับเป็นเงินถึง 10,000 ยูโร (ประมาณ 4 แสนบาท) เพียงเพราะเรียกคนข้ามเพศไม่ตรงกับเพศสภาพ


บทสรุป :

  1. เยอรมนีผ่านกฎหมายห้ามการระบุเพศไม่ตรงกับเพศสภาพและเรียกบุคคลด้วยชื่อเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ยกเว้นจะเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ
  2. แต่หากพบว่าการการระบุเพศไม่ตรงกับเพศสภาพและเรียกบุคคลด้วยชื่อเก่าที่ไม่ใช้แล้วเป็นไปเพื่อการกลั่นแกล้ง จะมีโทษปรับ 10,000 ยูโร

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบพบว่า ค่าปรับดังกล่าวเป็นการลงโทษผู้มีเจตนากลั่นแกล้งคนข้ามเพศด้วยการ Misgendering (ระบุเพศไม่ตรงกับเพศสภาพ) หรือ Deadnaming (เรียกบุคคลด้วยชื่อเก่าที่ไม่ใช้แล้ว) ไม่ได้มีไว้ลงโทษการ Misgendering หรือ Deadnaming คนข้ามเพศโดยไม่ได้ตั้งใจ


การปรับปรุงกฎหมายคนข้ามเพศในเยอรมนี

เมื่อเดือนเมษายน 2024 รัฐสภาเยอรมนีผ่านกฎหมายว่าด้วยสิทธิในการกำหนดชีวิตตนเอง (Act on self-determination) สำหรับกลุ่มคนข้ามเพศและกลุ่มคนที่ไม่ต้องการระบุเพศสภาพของตนเอง (non-binary) เพื่อให้สามารถเปลี่ยนสถานะทางเพศให้ตรงกับเพศสภาพในปัจจุบันของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบสภาพจิตหรือได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญอีกต่อไป โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม 2024 นี้

การปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวเพื่อทดแทนกฎหมายคนข้ามเพศ (Transsexuals Law) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1980

แต่เดิมชาวเยอรมันที่ประสงค์จะเปลี่ยนชื่อและสถานะทางเพศ ต้องทำเรื่องต่อศาลท้องถิ่น โดยผู้ยื่นคำร้องต้องพาผู้เชี่ยวชาญ 2 รายไปยืนยันต่อศาลว่า ผู้ยื่นคำร้องจะไม่กลับไปใช้เพศเดิมของตนอีก มีการตรวจสอบประวัติวัยเด็กและพฤติกรรมทางเพศในอดีต รวมถึงการยืนยันด้วยใบรับรองการแปลงเพศ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลานานประมาณ 20 เดือน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายละประมาณ 1,868 ยูโร หรือประมาณ 70,000 บาท

โดยกฎหมายตัวใหม่ ชาวเยอรมันที่ต้องการเปลี่ยนสถานะทางเพศสามารถดำเนินการได้อย่างง่ายดายด้วยตนเองที่สำนักงานทะเบียนราษฎร ด้วยการทำเครื่องหมายระบุว่าตนเองเป็น เพศชาย เพศหญิง ผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือไม่ต้องระบุเพศเลยก็ได้

เงินปรับ 10,000 ยูโรต่อผู้จงใจกลั่นแกล้งคนข้ามเพศ

ข้อมูลจากกระทรวงกิจการครอบครัว ประเทศเยอรมนี ระบุว่า ไม่ควรเปิดเผยสถานะทางเพศเดิมจนกว่าจะได้รับการยินยอมจากบุคคลนั้น ๆ ยกเว้นจะเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือประโยชน์ในรูปคดี

หากการ Misgender (ระบุเพศไม่ตรงกับเพศสภาพ) หรือ Deadname (เรียกบุคคลด้วยชื่อเก่าที่ไม่ใช้แล้ว) โดยพฤติการณ์ส่อเจตนากลั่นแกล้ง ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย มีโทษปรับเป็นเงิน 10,000 ยูโร หรือประมาณ 4 แสนบาท

ความรุนแรงต่อกลุ่ม LGBT ในเยอรมนี

การปรับปรุงกฎหมายการเปลี่ยนสถานะทางเพศในเยอรมนี มาจากการเรียกร้องของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBT ที่เตือนถึงการก่อความรุนแรงจากความเกลียดชังต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศเยอรมนี

รายงานปี 2023 ของกระทรวงมหาดไทย ประเทศเยอรมนี พบว่า ในรอบปีที่ผ่านมามีการก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังต่อคนกลุ่ม LGBT ถึง 1,400 คดี โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นระหว่างการเดินขบวนพาเหรดในช่วง Pride Month และเคยมีบุรุษข้ามเพศ 1 รายเสียชีวิตจากความรุนแรงในขบวนพาเหรดในปี 2022 มาแล้ว

หลายประเทศให้ความสำคัญกับการระบุสถานะทางเพศด้วยตนเอง

การปรับปรุงกฎหมายของเยอรมนีให้คนข้ามเพศสามารถเปลี่ยนสถานะทางเพศได้ด้วยตนเองอย่างเสรี ถือเป็นการดำเนินตามนโยบายของหลาย ๆ ชาติที่ลดความยุ่งยากในการยืนยันสถานะทางเพศ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการประเมินร่างกายและจิตใจเหมือนในอดีตอีกต่อไป ทั้ง อาร์เจนตินา เบลเยียม เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก มอลตา นอร์เวย์ โปรตุเกส สเปน และ อุรุกวัย

ข้อมูลอ้างอิง :

https://leadstories.com/hoax-alert/2024/05/fact-check-new-german-law-does-not-introduce-fines-for-misgendering-trans-people.html
https://www.euronews.com/2023/09/01/misgendering-and-deadnaming-will-this-soon-become-illegal-in-germany
https://www.hrw.org/news/2024/04/12/germany-landmark-vote-trans-rights-law

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน