fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: บราซิลเตรียมก่อตั้งกองพันทหารเกย์ จริงหรือ?

25 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศบราซิล โดยอ้างรายงานจากคอลัมน์การเมืองในเว็บไซต์ข่าว G1 ของบราซิล ที่รายงานว่าบราซิลเตรียมผ่านกฎหมายเพื่อจัดตั้งหน่วยทหารกองกำลังสนับสนุนที่มีแต่ทหารผู้มีความหลากหลายทางเพศโดยเฉพาะ


บทสรุป :

เป็นข่าวปลอมที่เกิดจากการตัดต่อภาพเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


จากการตรวจสอบโดย Estadao Verifica เว็บไซต์ Fact Checker ของบราซิล ยืนยันว่า รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเป็นข่าวปลอมที่เกิดจากการตัดต่อภาพเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ข่าว G1 ไม่พบรายงานว่ามีการก่อตั้งหน่วยทหาร LGBT ส่วนการตรวจสอบเว็บไซต์ของรัฐสภาบราซิล ก็ไม่พบว่ามีการเสนอร่างกฎหมายการจัดตั้งหน่วยทหารสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศแต่อย่างใด

ที่มาของข่าวปลอม เกิดจากการดัดแปลงภาพเพื่อก่อให้เข้าใจผิดว่าเป็นรายงานมาจากเว็บไซต์ข่าว G1 ด้วยการใช้ตัวอักษรและการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้คล้ายกับข่าวจากเว็บไซต์ข่าว G1

ส่วนภาพคู่รักในชุดทหารในข่าวปลอม ก็นำมาจากภาพในหนังสือ Soldiers don’t cry – The life of a homosexual couple in the Brazilian Army ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของ เฟอร์นันโด อัลคานทารา และ ลาซี มารินโญ คู่รักชายรักชายที่เริ่มสานสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองเป็นทหารเกณฑ์ในช่วงทศวรรษ 2000’s

ผู้มีความหลากหลายทางเพศกับกองทัพและการเกณฑ์ทหาร ยังคงเป็นประเด็นที่สร้างการโต้เถียงในหลายประเทศ

รายงานปี 2015 ของสถาบันเพื่อการวิจัย RAND Corporation รวบรวมผลสำรวจเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐอเมริกากว่า 16,000 ราย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 6.1% ยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBT โดยเพศกำเนิดเป็นเพศชาย 4.2% เป็นเพศหญิง 16.6% เพศสภาพเป็นเลสเบี้ยน เกย์ และ ไบเซ็กชวล 5.8% และเป็นคนข้ามเพศ 0.6%

ส่วนการเกณฑ์ทหารในประเทศไทย สตรีข้ามเพศจะได้รับการผ่อนผันจากการจัดให้อยู่ในกลุ่มจำพวกที่สอง ในฐานะกลุ่มบุคคลที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันหรือผ่านการแปลงเพศมาแล้ว ซึ่งแพทย์สนามจะเป็นผู้ลงความเห็น

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.estadao.com.br/estadao-verifica/projeto-lei-unidade-lgbt-exercito/
https://en.wikipedia.org/wiki/Sexual_orientation_and_gender_identity_in_the_United_States_military
https://www.bbc.com/thai/53679718
เกณฑ์ทหาร : กลุ่มคนหลากหลายทางเพศต้องทำอย่างไรกับการได้มาซึ่งสิทธิ์ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน