fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ในสหรัฐฯ เผาไบเบิลไม่ผิด แต่เผาธงสีรุ้งผิด จริงหรือ?

24 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อความสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ากระแสสนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐฯ กำลังทำให้ Pride Flag หรือธงสีรุ้งของชาว LGBT ได้รับการปกป้องยิ่งกว่าคัมภีร์ไบเบิลของศาสนาคริสต์ เพราะขณะที่การเผาคัมภีร์ไบเบิลได้รับการปกป้องด้านเสรีภาพทางการแสดงออก แต่ผู้ที่เผาธงสีรุ้งของชาว LGBT กลับถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


บทสรุป :

  1. การเผาคัมภีร์ไบเบิลหรือเผาธงสีรุ้งต่างได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ว่าด้วยเสรีภาพการแสดงออก
  2. แต่บริบทของการเผาคัมภีร์และธงสีรุ้งอาจละเมิดกฎหมายข้ออื่น ส่งผลให้ผู้กระทำผิดต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบพบว่า ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ในบัญญัติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 1 การเผาคัมภีร์ไบเบิลหรือเผาธงสีรุ้ง ต่างได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีเสรีภาพด้านการแสดงออกและการนับถือศาสนา อย่างไรก็ดี บริบทของการเผาคัมภีร์และธงสีรุ้งอาจละเมิดกฎหมายข้ออื่น ส่งผลให้ผู้กระทำผิดต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน


แม้กฎหมายรัฐธรรมนูญจะขัดขวางไม่ให้รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐออกกฎหมายห้ามการเผาสิ่งของเพื่อการประท้วง แต่บริบทของการกระทำที่ถูกตีความว่าเป็นการทำลายทรัพย์สิน ทำให้เกิดอันตรายโดยประมาท หรือ การก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง อาจทำให้ผู้กระทำถูกดำเนินคดีได้

ดักลาส เลย์ค็อก ศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ให้ความเห็นว่า การเผาธงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง ได้รับการปกป้องจากกฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ถ้าผู้เผาเป็นเจ้าของธงและไม่ละเมิดกฎหมายข้ออื่น ๆ เช่น การซื้อธง Pride Flag มาเผาโดยไม่ก่ออันตรายต่อผู้คนหรือทรัพย์สิน อาจไม่เข้าข่ายการก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง แต่หากมีการเผาธง Pride Flag โดยมีเจตนามุ่งร้ายต่อชาว LGBT เพราะสถานะของพวกเขา อาจจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

มีคดีที่เป็นกรณีศึกษาที่หญิงรายหนึ่งทำการเผาธง Pride Flag ที่แขวนอยู่หน้าภัตตาคารในนครนิวยอร์ก ส่งผลให้เธอถูกดำเนินคดีในข้อหาทำให้เกิดอันตรายโดยประมาท เพราะมีความเสี่ยงที่ภัตตาคารจะถูกไฟไหม้ และชายที่ถูกจำคุก 15 ปี จากการขโมยธง Pride Flag จากโบสถ์แห่งหนึ่ง เพื่อไปเผาที่หน้าคลับเปลื้องผ้าที่รัฐไอโอวา

ในทางตรงกันข้าม การเผาศาสนวัตถุเช่นคัมภีร์ไบเบิลมีความซับซ้อนทางคดีมากกว่า

เบิร์ต นูบอร์น ศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ ชี้แจงว่า ต่อให้มีการนำศาสนวัตถุส่วนตัวมาเผา ความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีก็มีสูง นอกจากบริบทของการกระทำแล้ว ความเห็นทางกฎหมายต่อประเด็นดังกล่าวก็ยังไม่ชัดเจน โดยปี 2003 ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ เคยอนุญาตให้แต่ละรัฐสามารถออกกฎหมายห้ามการเผาไม้กางเขนได้ หากพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่สื่อถึงการข่มขู่คุกคาม

เบิร์ต นูบอร์น ยกตัวอย่างว่า การเผาศาสนวัตถุในที่สาธารณะอาจจะได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่หากไปเผาศาสนวัตถุในระหว่างกิจกรรมทางศาสนา อาจมีความผิดในการละเมิดการประกอบกิจกรรมทางศาสนาของผู้อื่น แต่หากมีการเผาศาสนวัตถุด้านนอกศาสนสถาน ก็ยังต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติมว่าจะมีความผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-burning-pride-flag/fact-check-burning-bible-or-pride-flag-is-protected-in-us-absent-other-crimes-idUSL1N37N1L5
https://www.bbc.com/news/world-us-canada-50861259

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯ แสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.” สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นคำพูดนายกฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่วาทกรรม จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า เหตุรับรองมติอนุฯ วินัย คำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวแนะนำ

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

“เศรษฐา” โบกธงปล่อยขบวน “Love Pride Parade 2024”

“เศรษฐา” นำคณะโบกธงเปิดงาน “Love Pride Parade 2024” ปล่อยขบวนพาเหรดยาว 6 กิโลเมตร ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

นายกฯ น้อมรับผลโพล เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล”

นายกฯ น้อมรับผลโพลฯ เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา พร้อมฟังเสียงประชาชน ยืนยัน “สมชาย” ลง สว. ไม่เชื่อมโยงเพื่อไทย