fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: คิงชาร์ลส์ป่วยมะเร็ง หลังอังกฤษใช้วัคซีน mRNA รักษามะเร็ง จริงหรือ?

21 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่า เหตุผลที่พระราชวังบักกิงแฮมประกาศข่าวการประชวรเป็นโรคมะเร็งของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2024 เพื่อต้องการสนับสนุนการทดลองวัคซีน mRNA เพื่อการรักษามะเร็งที่ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติสหราชอาณาจักร (NHS) เปิดโครงการไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2024 หรือก่อนข่าวการประชวรเพียง 1 วัน นอกจากนี้ยังมีการอ้างว่าข่าวการประชวรเป็นมะเร็งของกษัตริย์อังกฤษเป็นเรื่องน่าสงสัย เนื่องจากไม่เคยมีสมาชิกราชวงศ์อังกฤษรายใดเคยประชวรเป็นมะเร็งมาก่อน


บทสรุป :

  1. การประชวรเป็นมะเร็งของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ไม่เกี่ยวข้องกับการทดลองวันซีน mRNA รักษามะเร็ง
  2. สมาชิกราชวงศ์อังกฤษมีประวัติประชวรเป็นมะเร็งหลายพระองค์
  3. เหตุผลที่มีรายงานการทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เพราะตรงกับวันมะเร็งโลก
  4. ทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งในอังกฤษ มีมาตั้งแต่ปี 2023

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ประวัติการประชวรด้วยมะเร็งในราชวงศ์อังกฤษ


ข้ออ้างเรื่องสมาชิกราชวงศ์อังกฤษไม่เคยประชวรเป็นมะเร็งเป็นข้อมูลเท็จ เพราะประวัติที่ผ่านมาพบสมาชิกราชวงศ์ประชวรด้วยโรคมะเร็งหลายพระองค์

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 พระบิดาของพระปัยกาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (พ่อของทวด) ประชวรเป็นมะเร็งผิวหนังชนิด Rodent Ulcer เมื่อปี 1907 จากประวัติการสูบบุหรี่และซิการ์วันละหลายมวนยาวนานหลายปี ก่อนจะสวรรคตในอีก 3 ปีต่อมาในปี 1910

สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระอัยกาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (ตา) ประชวรเป็นมะเร็งปอดจากการสูบบุหรี่จัด จนต้องผ่าตัดเอาปอดข้างซ้ายออกไปในปี 1951 ก่อนจะสวรรคตในอีก 10 เดือนต่อมาจากโรคหลอดเลือดหัวใจในปี 1952

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระเชษฐาของพระอัยกาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (พี่ชายของตา) ซึ่งสูบบุหรี่บ่อยตั้งแต่ยังเยาว์วัย ก็สวรรคตจากมะเร็งลำคอในปี 1972

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระอัยยิกาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (ยาย) เคยรักษาตัวจากมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อปี 1966 และผ่าตัดมะเร็งเต้านมในปี 1984

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (แม่) ต้องเผชิญกับมะเร็งไขกระดูกในช่วงบั้นปลายชีวิต

ซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก อดีตภรรยาของเจ้าชายแอนดรูว์ พระอนุชาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (อดีตภรรยาของน้องชาย) เคยได้รับการวินิจฉัยพบมะเร็งเต้านมเมื่อปี 2023 และตรวจพบมะเร็งผิวหนังเมื่อต้นปี 2024

แคเธอริน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระสุณิสาของกษัตริย์ชาร์ลส์ (ลูกสะใภ้) ก็เพิ่งประกาศข่าวการรักษาตัวจากโรคมะเร็งเมื่อเดือนมีนาคม 2024 เช่นเดียวกัน

การทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งในอังกฤษเริ่มมาตั้งแต่ปี 2023

ส่วนการอ้างว่าข่าวการประชวรเป็นโรคมะเร็งของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นไปเพื่อสนับสนุนการทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งในสหราชอาณาจักร เนื่องจากมีการประกาศโครงการเพียง 1 วันก่อนข่าวการประชวรจะถูกเผยแพร่ ก็เป็นข้ออ้างที่ไม่เป็นจริง เนื่องจากการทดลองวัคซีน mRNA เพื่อการรักษามะเร็ง เริ่มการทดลองกับผู้ป่วยในประเทศอังกฤษครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา

ซึ่งเหตุผลที่มีการเผยแพร่ข่าวการทดลองตามสื่อต่าง ๆ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2024 เนื่องจากเป็นวันที่ตรงกับวันมะเร็งโลก (World Cancer Day) นั่นเอง

การใช้สารบ่งชี้มะเร็งเพื่อสร้างวัคซีน mRNA สำหรับรักษามะเร็ง

ขณะที่วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อและป่วยหนักจากไวรัส วัคซีนมะเร็งชนิด mRNA จะไม่ได้ใช้เพื่อป้องกันโรคเหมือนวัคซีนทั่วไป แต่ใช้เพื่อการรักษาผู้ป่วยมะเร็งของอวัยวะแบบที่เป็นก้อน
หรือ Solid Tumor Cancer โดยเฉพาะ

หลักการของวัคซีนมะเร็งชนิด mRNA คือการใช้สารบ่งชี้มะเร็งหรือ Tumor Marker สารชีวโมเลกุลที่ถูกสร้างและหลั่งมาจากเซลล์มะเร็ง โดยจะทำการฉีดเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยมะเร็ง ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันร่างกายจากเซลล์มะเร็งที่ผลิตสารบ่งชี้มะเร็งชนิดเดียวกันนั้น

วัคซีนมะเร็งชนิด mRNA เพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งชนิด Solid Tumor Cancer เป็นผลงานของบริษัท Moderna (mRNA-4359) ซึ่งเริ่มพัฒนาโครงการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 1/2

การทดลองขั้นแรกเป็นการทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนและความสามารถในการทนต่อการรักษาของผู้ป่วยมะเร็งชนิด Solid Tumor Cancer ทั้งแบบรักษาด้วยวัคซีนอย่างเดียว และแบบใช้ร่วมกับยารักษามะเร็งชนิด Pembrolizumab

การทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งมีการทดสอบประสิทธิผลของวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสเปน โดยช่วงเวลาของการทดลองจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 ถึงเดือนธันวาคม 2027

ดร.เดวิด ปินาโต นักวิทยาศาสตร์คลินิก แผนกศัลยศาสตร์และมะเร็ง มหาวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชี้แจงว่า การทดลองวัคซีน mRNA รักษามะเร็งยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น และต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยได้จริง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2024/feb/09/instagram-posts/first-uk-patient-received-mrna-cancer-dose-in-octo/
https://www.logicallyfacts.com/en/fact-check/false-king-charles-is-not-the-first-member-of-royal-family-to-get-cancer

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร