fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: “นมดิบ” แก้อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสได้ จริงหรือ?

11 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่าการดื่มน้ำนมดิบช่วยลดและรักษาอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสหรือ Lactose Intolerance ได้


บทสรุป :

  1. นมดิบมีน้ำตาลแล็กโทสเหมือนกับนมวัวที่ผ่านการฆ่าเชื้ออื่น ๆ จึงทำให้เกิดอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสเช่นกัน
  2. มีนมหลายชนิดที่เหมาะสำหรับผู้มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส เช่น นมจากธัญพืช หรือ นมวัวชนิดไม่มีแล็กโทส

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Lactose


น้ำตาลแล็กโทส เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำนม เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ที่ร่างกายดูดซึมไม่ได้ ต้องผ่านกระบวนการย่อยให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ได้แก่ กลูโคสและกาแลคโตส จากการย่อยสลายด้วยเอนไซม์ที่ชื่อว่าแล็กเทส

Lactase

แล็กเทส คือเอนไซม์ที่ผลิตจากลำไส้เล็กเพื่อย่อยน้ำตาลแล็กโทส

ในช่วงแรกเกิดที่ทารกบริโภคได้แต่น้ำนม ร่างกายจะผลิตเอนไซม์แล็กเทสปริมาณมากเพื่อการย่อยน้ำนมแม่ แต่จะผลิตน้อยลงเมื่อเด็กอายุเกิน 2 ขวบ การมีเอนไซม์แล็กเทสไม่เพียงพอ คือสาเหตุของอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสหรือ Lactose Intolerance

Lactose Intolerance

อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส คือภาวะที่ร่างกายย่อยน้ำตาลแล็กโทสจากน้ำนมได้ไม่หมด เนื่องจากร่างกายเลิกผลิตเอนไซม์แล็กเทสหรือผลิตได้น้อยลง ส่งผลให้น้ำตาลแล็กโทสที่ไม่ถูกย่อยผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ และทำปฏิกิริยากับจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ เกิดกรดและแก๊ส เป็นที่มาของอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส อาทิ แน่นท้อง ท้องอืด ปวดท้อง ผายลมบ่อย คลื่นไส้ ท้องเสีย อาเจียน ถ่ายเหลว เป็นต้น

อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส จะแสดงหลังดื่มนมหรือบริโภคผลิตภัณฑ์นมไปแล้วประมาณ 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมง โดยความรุนแรงขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำตาลแล็กโทสที่เข้าสู่ร่างกาย

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส มาจากทั้งพันธุกรรมและพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค

สถิติพบว่า พบผู้มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสจำนวนมากในทวีปเอเชียตะวันออก เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในอดีตไม่คุ้นชินกับการดื่มนม ต่างจากทวีปยุโรปที่ไม่ค่อยพบผู้มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส เนื่องจากนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมมาอย่างยาวนาน

นมดิบไม่ช่วยลดอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส

อย่างไรก็ดี ข้ออ้างที่แนะนำให้ดื่มน้ำนมดิบเพื่อลดอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสไม่เป็นความจริง เนื่องจากในน้ำนมดิบมีส่วนประกอบของน้ำตาลแล็กโทสเช่นเดียวกับนมพาสเจอไรซ์หรือนมยูเอชที

งานวิจัยปี 2010 ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Journal of Food Protection ไม่พบว่าการดื่มนมดิบและนมพาสเจอไรซ์ให้ผลที่แตกต่างต่ออาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสแต่อย่างใด

ปี 2014 มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา รายงานการวิจัยที่นำผู้ที่มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสจำนวน 16 ราย มาทดลองดื่มนม 3 ชนิดได้แก่ นมดิบ นมพาสเจอไรซ์ และนมถั่วเหลือง ผลไม่พบว่าการดื่มนมดิบช่วยแก้อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสเช่นกัน

ส่วนการอ้างว่า น้ำนมดิบมีโพรไบโอติกที่มีส่วนช่วยย่อยน้ำตาลแล็กโทส ก็ได้รับการยืนยันจากผลสำรวจเมื่อปี 2012 โดยสำนักงาน Belgian Federal Agency for the Safety of the Food Chain ที่พบว่า ในน้ำนมดิบมีปริมาณแบคทีเรียโพรไบโอติกเพียงเล็กน้อย และจำเป็นต้องใช้โพรไบโอติกมากกว่าในน้ำนมดิบ 1,000-10,000 เท่า ถึงจะช่วยแก้ไขอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสได้

นอกจากนี้ การดื่มนมดิบที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อยังเป็นอันตรายจากการปนเปื้อนจุลินทรีย์และแบคทีเรีย ซึ่งการดื่มนมดิบไม่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามที่กล่าวอ้างอีกด้วย

นมสำหรับผู้มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส

การเลี่ยงดื่มนมของผู้มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส อาจทำให้เสี่ยงเกิดโรคกระดูกพรุนจากการได้รับแคลซียมหรือวิตามินดีไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้ดื่มนมจากธัญพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมข้าวโอ๊ต นมอัลมอนด์ หรือดื่มนมวัวชนิดที่ไม่มีแล็กโทส (Lactose Free)

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/health/raw-milk-digest-lactose-immune-system/
https://fullfact.org/health/raw-milk-lactose-intolerance/
https://www.ipst.ac.th/knowledge/52117/20230915-lactose.html
https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line
https://www.pobpad.com/lactose-intolerance

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน