fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: น้ำผสม CDS ล้างพิษจากวัคซีนโควิด-19 ได้ จริงหรือ?

01 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศและในประเทศไทย ที่อ้างถึงสรรพคุณผิด ๆ ของเครื่องดื่ม CDS (Chlorine Dioxide Solution) หรือ MMS (Miracle Mineral Supplement) ว่าสามารถรักษาโรคต่าง ๆ รวมถึงโควิด-19 นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีคุณสมบัติในการถอนพิษโปรตีนหนามจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA อีกด้วย


บทสรุป :

  1. น้ำ CDS คือน้ำผสมคลอรีนไดออกไซด์ เป็นสารฟอกขาวและใช้ปริมาณน้อยเพื่อฆ่าเชื้อในน้ำดื่ม
  2. มีการเผยแพร่ลัทธิการใช้น้ำ CDS รักษาโรคในหลายประเทศ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติด้านการรักษาโรค
  3. การรับคลอรีนไดออกไซด์มากเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกาย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
  4. ทางการสหรัฐฯ ได้กวาดล้างและจับกุมสมาชิกกลุ่มผู้เผยแพร่ลัทธิน้ำ CDS
  5. ผู้เผยแพร่ลัทธิน้ำ CDS ยอมรับต่อผู้สื่อข่าวในภายหลังว่า น้ำ CDS ไม่สามารถรักษาโรคใด ๆ ได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

CDS คืออะไร


CDS หรือ คลอรีนไดออกไซด์โซลูชัน เป็นสารละลายในน้ำที่เกิดจากการผสมสารเคมี โซเดียมคลอไรด์ และสารที่เป็นกรด

คลอรีนไดออกไซด์ (ClO2) ใช้เป็นสารฟอกขาวในอุตสาหกรรมกระดาษและสิ่งทอ และยังใช้ในปริมาณน้อยสำหรับฆ่าเชื้อในน้ำดื่ม

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และสํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (EPA) กำหนดให้น้ำดื่มมีปริมาณคลอรีนไดออกไซด์สำหรับการฆ่าเชื้อไม่เกิน 1 ส่วนในล้านส่วน (1 ppm) หรือ 0.8 มิลลิกรัมต่อลิตร

การดื่มน้ำที่มีคลอรีนไดออกไซด์เกินขนาด อาจทำให้เกิดอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เจ็บปาก เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ไตวาย ส่วนการสูญเสียน้ำปริมาณมากอาจทำให้ความดันโลหิตลดต่ำซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตเช่นกัน

ข่าวลือเรื่องการใช้ CDS รักษาโควิด-19 และล้างพิษจากวัคซีน

ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีโฆษณาชวนเชื่ออ้างว่าน้ำ CDS สามารถรักษาโรคได้หลากหลาย ทั้ง โรคเอดส์ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคออทิสติก และโควิด-19 ซึ่งภายหลังยังอ้างว่า CDS ช่วยล้างพิษโปรตีนหนามจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญวงการแพทย์และหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก ต่างยืนยันว่า CDS ไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคหรือล้างพิษในร่างกายได้ นอกจากนี้ การดื่มน้ำ CDS ยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย

เอเลน่า กอนซาเลซ นักชีววิทยา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความปลอดภัยของอาหารจากประเทศสเปน อธิบายว่า คลอรีนไดออกไซด์ ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม แต่ไม่สามารถบริโภคได้โดยตรง ไม่ต่างจากน้ำยาล้างจานที่ใช้ทำความสะอาดจานชามที่ใส่อาหาร แต่ไม่สามารถใช้ทำความสะอาดอาหารที่ใช้บริโภคได้

การแพร่หลายของข่าวลือเรื่อง CDS ทำให้องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ออกมาประกาศเตือนถึงภัยของน้ำ CDS โดยเปรียบเทียบว่า การดื่มน้ำ CDS ไม่ต่างจากการดื่มน้ำยาฟอกขาว (Bleach) เข้าสู่ร่างกายโดยตรง

ญี่ปุ่นไม่ได้ผลิตตู้หยอดเหรียญน้ำ CDS

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ใช้ภาษาสเปน โดยอ้างประเทศญี่ปุ่นมีบริการตู้หยอดเหรียญจำหน่ายน้ำ CDS สำหรับฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ

จากการตรวจสอบโดย Maldita หน่วยงาน Fact Checker ของประเทศสเปนพบว่า ภาพที่แชร์ทางออนไลน์แท้จริงแล้วคือเครื่องฟอกอากาศที่ใช้สารคลอรีนไดออกไซด์ (ClO2) ในปริมาณต่ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
โดยบริษัทผู้ผลิตย้ำว่า เครื่องฟอกอากาศที่ใช้สาร C1O2 ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ทุกชนิด และไม่ได้ระบุว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้างอีกด้วย

แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะรับรองความปลอดภัยการอาศัยและทำงานในสถานที่ที่มีสาร C1O2 แต่สำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของสหรัฐอเมริกา (OSHA) กำหนดให้พนักงานทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีสาร C1O2 ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องมีปริมาณสาร C1O2 ไม่เกิน 0.1 ต่อล้านหน่วย (ppm) หรือ 0.28 มก./ลูกบาศก์เมตร

ข้อมูลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่าการรับคลอรีนไดออกไซด์ทางการหายใจเกินขนาด อาจส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งอาการไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก และผลกระทบต่อปอด

ข้ออ้างเรื่องการถอนพิษโปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด-19

ภายหลังได้เกิดกระแสที่อ้างว่า น้ำ CDS สามารถถอนพิษโปรตีนหนามจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ได้ ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง เนื่องจากโปรตีนหนามจากวัคซีนจะสลายจากร่างกายหลังกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเวลาไม่นาน จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ คลอรีนไดออกไซด์ ยังไม่สามารถใช้ล้างพิษในร่างกายอีกด้วย

ที่มาลัทธิ CDS น้ำแร่มหัศจรรย์ ผู้ใช้ตาย คนขายติดคุก

ผู้เผยแพร่ความเชื่อการใช้น้ำ CDS บำบัดโรค ได้แก่ จิม ฮัมเบิล อดีตผู้ศรัทธาในลัทธิ Scientologist ที่เผยแพร่ผลงานเขียนเมื่อปี 2006 เรื่อง The Miracle Mineral Solution of the 21st Century ที่อ้างว่าน้ำ MMS หรือ CDS สามารถรักษาได้สารพัดโรค

ต่อมา จิม ฮัมเบิล ได้ก่อตั้งลิทธิของตนเองในชื่อ Genesis II Church of Health and Healing และตั้งตนเป็นอาร์ชบิชอปของสำนัก ร่วมกับ มาร์ค เกรนอน เพื่อร่วมกันเผยแพร่ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำ CDS ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ประเทศแถบลาตินอเมริกา และทวีปแอฟริกา

เมื่อปี 2020 หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งปิดเว็บไซต์ของลัทธิ CDS และทำการบุกโรงงานของลัทธิเพื่อยึดวัตถุดิบในการผลิตน้ำ CDS ก่อนจะออกหมายจับ มาร์ค เกรนอน ร่วมกับลูกชายอีก 3 คน ในข้อหาฉ้อโกง หลังจากนั้นไม่นาน มาร์ค เกรนอน และลูก ๆ ได้ถูกจับกุมตัวในประเทศโคลัมเบียและถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2020 โดย มาร์ค เกรนอน และลูกชายได้รับโทษจำคุก 5 ปีในข้อหาฉ้อโกง จำหน่ายยาที่ไม่ผ่านการรับรอง และจำหน่ายยาที่ไม่ตรงกับฉลากยา

ส่วน จิม ฮัมเบิล ซึ่งหนีคดีอยู่ในประเทศเม็กซิโก เคยเปิดใจต่อสำนักข่าว ABC ของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2016 โดยยอมรับว่าน้ำ CDS ไม่สามารถรักษาโรคใด ๆ ได้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/6840
https://maldita.es/malditaciencia/20211004/maquina-expendedora-cds-japon-video-viral/
https://en.wikipedia.org/wiki/Miracle_Mineral_Supplement
https://en.wikipedia.org/wiki/Chlorine_dioxide
https://www.rama.mahidol.ac.th/poisoncenter/sites/default/files/public/Infographic.pdf
https://abc7.com/church-of-bleach-genesis-ii-2-health-and-healing/1578279/
https://abcnews.go.com/Health/fringe-church-founder-mms-cure/story?id=43158439

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน